"AstraZeneca" ฉีดแล้วภูมิไม่ขึ้นก็มี "หมอนิธิ" ชี้อย่าด่วนสรุปประสิทธิภาพของวัคซีน

24 มิ.ย. 2564 | 02:15 น.

หมอนิธิเผยข้อมูลการตรวจวัดภูมิคุ้มกันโควิดจากวัคซีน ระบุ AstraZeneca ฉีดแล้วภูมิไม่ขึ้นก็มี ชี้อย่าด่วนสรุปประสิทธิภาพของวัคซีนเพราะยังมีปัจจัยอื่นที่ไม่ได้ถูกวิเคราะห์

รายงานข่าวระบุว่า ศาสตราจารย์ นพ.นิธิ มหานนท์ ผอ.โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ และเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โพสต์เฟซบุ๊ก Nithi Mahanonda โดยมีข้อความว่า 
    ผลการตรววัดระดับภูมิคุ้มกันโควิด19 เปรียบเทียบระหว่างก่อนวัคซีนเข็มแรกของ Sinovac (ซิโนแวค) 1931 และ AZ (AstraZeneca) 864 คน และที่สาม/สี่อาทิตย์หลังเข็มแรกของ Sinovac  1928 และAZ 670 คน และสี่อาทิตย์หลังเข็มสองของ Sinovac 864 คน และ AZ ที่ สิบ/สิบสองอาทิตย์หลังเข็มแรก 468 คน 
    ผมยังอยากให้ดูข้อมูลเหล่านี้แล้วสรุปเพียงว่า 1.ก่อนฉีดวัคซีนเรามีคนที่มีภูมิคุ้มกันสูงอยู่บ้างแล้ว ซึ่งอาจแปลว่าในประชากรไทยมีคนที่ติดเชื้อและไม่มีอาการเดินไปมาอยู่ หรือผล/วิธีตรวจไม่มีความจำเพาะ (specificity)100% 
    2.หลังฉีดวัคซีนทั้ง Sinovac และ AZ มีคนที่ภูมิคุ้มกันไม่ขึ้นเช่นกัน ซึ่งอาจจะเป็นได้จากพันธุกรรมของคนไทย หรือ คุณภาพวัคซีน(ผลจากการเก็บและขนส่ง-อุณหภูมิ)
    3.ระดับภูมิคุ้มกันที่ 7-12 อาทิตย์หลังได้วัคซีนครั้งแรก Sinovac ได้ครบสองเข็ม AZ ได้เข็มเดียว ระดับภูมิคุ้มกันคนที่ได้ Sinovac ครบแล้วสูงกว่า
ระดับภูมิิคุ้มกันวัคซีนซิโนแวค-แอสตร้าเซนเนก้า   

 ระดับภูมิคุ้มกันนี้ไม่สามารถแปลผลส่งไปถึงประสิทธิภาพของวัคซีนได้ อย่างที่หลายๆคนพยายามเข้าใจหรือทำให้คนเข้าใจ/สับสน(อย่างน้อยก็เท่าที่ข้อมูลปัจจุบันมี) เพราะประสิทธิภาพวัคซีนตัวหนึ่งจะมีปัจจัยอื่นๆที่ไม่ได้ถูกดูวิเคราะห์หรือควบคุมในการวัดระดับภูมิคุ้มกันในห้องแลปเช่นนี้
    #อย่าสับสนระดับภูมิคุ้มกันกับประสิทธิภาพวัคซีน 
    #อย่าเอาเรื่องซับซ้อนมาทำให้คนสับสนตื่นกลัว 
    ขอบคุณข้อมูลจากทีมวิจัยโรงพยาบาลจุฬาภรณ์และฝ่ายวิจัยราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์
    ทั้งนี้ "ฐานเศรษฐกิจ" ได้รวบรวมตัวเลขการฉีดวัคซีนโควิด-19 (Covid-19) ในประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.-22 มิ.ย. 64 จากศูนย์ข้อมูล COVID-19 กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่า มีการฉีดสะสมไปแล้ว  8,148,335 โดส ประกอบด้วย เข็มที่ 1 จำนวน 5,844,521 ราย และเข็มที่ 2 จำนวน 2,303,814 ราย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :