"AstraZeneca" 2 เข็มเหลือ 8 สัปดาห์พื้นที่โควิดสายพันธุ์อินเดียระบาด "หมอเฉลิมชัย" ชี้เหมาะสม

23 มิ.ย. 2564 | 10:10 น.

หมอเฉลิมชัยเผยการปรับตารางการฉีดวัคซีน "AstraZeneca" เข็ม1-2 เหลือ 8 สัปดาห์พื้นที่โควิดสายพันธุ์อินเดียระบาดถูกต้องเหมาะสม

รายงานข่าวระบุว่า น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ (หมอเฉลิมชัย) รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ส่วนตัว "ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย" โดยมีข้อความว่า
    ปรับตารางการฉีดวัคซีนเข็มสองของ AstraZeneca จาก 12 สัปดาห์เหลือ 8 สัปดาห์ เฉพาะในเขตพื้นที่มีการระบาดของไวรัสเดลต้า
    จากที่มีข้อมูลว่า การฉีดวัคซีน AstraZeneca เพียงหนึ่งเข็ม ก็มีระดับภูมิคุ้มกันที่สูงเพียงพอ ในการป้องกันไวรัสสายพันธุ์หลักและสายพันธุ์อัลฟ่าได้แล้ว จึงทำให้มีนโยบาย กำหนดการฉีดวัคซีนเข็มสองของ AstraZeneca ห่างออกไป 12-16 สัปดาห์ เพื่อให้มีวัคซีนเข็มแรก ได้กระจายไปสู่ประชาชนให้กว้างขวางที่สุดนั้น
    เนื่องจากขณะนี้ มีรายงานการเพิ่มขึ้นของไวรัสสายพันธุ์เดลต้า (อินเดียเดิม) เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์พบว่า สายพันธุ์เดลต้าได้ขยับเพิ่มขึ้น จนปัจจุบันพบถึงร้อยละ 10 และสายพันธุ์อัลฟ่าลดลงเป็น ร้อยละ 89 โดยมีสายพันธุ์เบต้าร้อยละ 0.6 จึงทำให้คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติได้มีมติ ปรับการเว้นระยะห่างของการฉีดวัคซีนสองเข็มของ AstraZeneca จากเดิม 12-16 สัปดาห์  เป็น 8 สัปดาห์ เฉพาะในเขตพื้นที่ที่มีการระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลต้า

ปรับตารางการฉีดวัคซีนเข็มสองของ AstraZeneca
    เนื่องจากพบว่าไวรัสสายพันธุ์เดลต้านั้น ดื้อกับการฉีดวัคซีนเพียงเข็มเดียว แต่ถ้าฉีดสองเข็ม พบว่ายังสามารถป้องกันได้ ซึ่งเป็นไปในลักษณะทำนองเดียวกับวัคซีน Pfizer เช่นเดียวกัน
    การปรับแผนครั้งนี้ จึงถือว่ามีความถูกต้องเหมาะสม และถ้าทั้งประเทศมีการระบาดที่เกิดจากไวรัสสายพันธุ์เดลต้าเป็นหลักเมื่อใด การฉีดห่าง 8 สัปดาห์ก็จะใช้กับทุกพื้นที่ในประเทศไทยต่อไป
    ทั้งนี้ "ฐานเศรษฐกิจ" ได้รวบรวมข้อมูลการฉีดวัคซีนโควิด-19 (Covid-19) ชนิดแอสตร้าเซนเนก้าของประเทศไทยวันที่ 28 ก.พ.- 22 มิ.ย.64  จากศูนย์ข้อมูล COVID-19 กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่า ฉีดเข็มที่ 1 สะสมแล้วจำนวน 2,445,903 ราย และเข็มที่ 2 สะสมแล้วจำนวน  52,362 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :