ศปก.ศบค.กังวลชุมนุมใหญ่ 24 มิ.ย.64 เสี่ยงต่อการระบาดโควิด-19

23 มิ.ย. 2564 | 03:25 น.

ศปก.ศบค. รับกังวลชุมนุมใหญ่ 24 มิ.ย. เสี่ยงต่อการระบาดของเชื้อโควิด หลังสถานการณ์ยังน่าห่วง ระบุ นายกฯ มอบ สาธารณสุข หารือสถานการณ์เตียงรองรับไม่เพียงพอ เตรียมหารือมาตรการเข้มข้นหลังประชาชนบางส่วนไม่ปฏิบัติตาม

จากกระแสข่าวกรณีการนัดชุมนุมใหญ่ของ 5 กลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองในวันที่ 24 มิถุนายน 2554 นี้ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร วันนี้ (23 มิถุนายน 2564) พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด - 19 หรือ ผอ.ศปก.ศบค. ให้สัมภาษณ์ว่า ขอพูดในมิติของการป้องกันโรคไม่ใช่การเมืองโดยยอมรับว่า รู้สึกเป็นห่วงเพราะการรวมตัวกันเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อ ส่วนจะมีการแนะนำกลุ่มผู้ชุมนุมอย่างไรนั้นปัจจุบันคนไทยทุกคนทราบดี การรวมตัวกลุ่มคนจำนวนมากจะทำให้เกิดการติดเชื้อซึ่งก็คงไม่ต้องเตือนหรือห่วงอะไร

ส่วนที่ศบค.นั้นมีหน้าที่ในการจำกัดวงการแพร่เชื้อจะทำอะไรได้มากกว่าการแจ้งเตือนหรือไม่นั้น พล.อ.ณัฐพล ระบุว่า ปัจจุบันกำลังพิจารณามาตรการที่เข้มข้นขึ้นแต่ก็กังวลถึงความเดือดร้อนของประชาชน วันนี้จะหารือกันว่าจะทำอย่างไรที่ต้องเข้มข้นมากขึ้นกว่าเดิมเพราะปัจจุบันยังมีประชาชนบางส่วนยังไม่ตระหนัก ละเว้นมาตรการในการป้องกันโรค แต่ขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นการจำกัดเวลาออกนอกเคหสถาน แม้จะมีการประกาศชุมนุม และนายกรัฐมนตรีได้ประสานงานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ สตช.เป็นที่เรียบร้อยแล้ว         

ส่วนสถานการณ์เตียงภายในประเทศที่อาจไม่เพียงพอต่อการแพร่ระบาดว่า วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขแก้ปัญหาดังกล่าวแล้วซึ่งขณะนี้เองกระทรวงสาธารณสุขกำลังพิจารณาอยู่ ส่วนจะใช้โรงพยาบาลสนามของทหารหรือไม่ ขอรอฟังกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้พิจารณา 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง