"ฮ่องกง" แนะผู้ได้รับ “ซิโนแวค”ควรรับวัคซีนเข็มที่3

19 มิ.ย. 2564 | 13:55 น.

ผู้เชี่ยวชาญฮ่องกงแนะนำผู้ได้รับวัคซีนซิโนแวค ควรเตรียมรอรับวัคซีนเข็มที่ 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกายเพิ่ม หลังพบซิโนแวคสร้างแอนตีบอดีในปริมาณที่น้อยกว่าวัคซีนของไฟเซอร์

ผู้เชี่ยวชาญฮ่องกงแนะนำผู้ได้รับวัคซีนซิโนแวค ควรเตรียมรอรับวัคซีนเข็มที่ 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกายเพิ่ม หลังพบวัคซีนซิโนแวคสร้างแอนตีบอดีในปริมาณที่น้อยกว่าวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทค สอดคล้องกับสิงคโปร์ที่กำลังพิจารณาฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 หลังผ่านสองเข็มแรกไปแล้ว 6 เดือน

วันที่ 19 มิ.ย. 2564 เว็บไซต์ SCMP เว็บไซต์ SCMP สื่อภาษาอังกฤษในฮ่องกง รายงานอ้างผลวิจัยของศาสตราจารย์เบนจามิน คาวลิง แห่งมหาวิทยาลัยฮ่องกง ที่เปิดเผยว่า วัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ (Pfizer) มีประสิทธิภาพสร้างแอนตีบอดี (Antibody) ไวรัสโควิด-19 ในร่างกายมากกว่าวัคซีนของ ซิโนแวค (Sinovac)

โดยแอนตีบอดีคือโปรตีนที่ระบบภูมิคุ้มกันมนุษย์สร้างขึ้นเพื่อระบุถึงสิ่งแปลกปลอมเมื่อเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งในกรณีของวัคซีนโควิด-19 จะมีบทบาทเข้าไปสร้างแอนตีบอดีในมนุษย์ เพื่อให้รู้จักไวรัสชนิดนี้และสามารถป้องกันได้หากมีไวรัส โควิด-19 เข้าสู่ร่างกาย

แม้จำนวนแอนตีบอดีในร่างกายจะไม่ส่งผลโดยตรงต่อการป้องกันการติดเชื้อ แต่ศาสตราจารย์คาวลิงชี้ว่า ที่ผ่านมา วงการวิทยาศาสตร์มีหลักฐานมากขึ้นว่า หากร่างกายมีจำนวนแอนตีบอดีมาก ก็จะช่วยป้องกันการติดเชื้อได้ดีในระยะเวลาที่นานขึ้น

จากผลวิจัยดังกล่าวทำให้ผู้เชี่ยวชาญฮ่องกงแนะนำว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคอาจต้องเตรียมรับวัคซีนเข็มที่ 3 เพื่อไปกระตุ้นร่างกายเพิ่มเติม แต่จากการศึกษายังไม่ได้ลงลึกไปถึงรายละเอียดว่า ระยะเวลานานเท่าไหร่ถึงจะเหมาะสมต่อการเข้ารับวัคซีนกระตุ้นเป็นเข็มที่ 3

ที่มา :  SCMP อ่านรายละเอียด คลิ๊ก

ข่าวเกี่ยวข้อง: