"โควิดสายพันธุ์อินเดีย"เริ่มกระจาย "หมอธีระวัฒน์" แนะเร่งฉีดวัคซีน 2 เข็มให้ไว

16 มิ.ย. 2564 | 01:50 น.

หมอธีระวัฒน์เผยโควิดสายพันธุ์อินเดียเริ่มกระจายในประเทศไทย แนะเร่งฉีดวัคซีน 2 เข็มโดยพลันหวังเพิ่มการป้องกันการติดเชื้อ

รายงานข่าวระบุว่า ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา (หมอธีระวัฒน์) ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว (ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha) โดยมีข้อความว่า
    ดีใจครับๆ เราบุกแหลก บุกหนักได้
    ดีใจที่ทุกคน เห็นความสำคัญของการได้ 2 เข็ม แบบไม่รอช้า เข็ม สองไม่ต้องห่างนาน
    เร่งหาวัคซีน เร่งฉีดเร็ว 
    1.2 เข็ม ทำให้การป้องกันการติด มีประสิทธิภาพ มากขึ้น ในตำแหน่งจมูกลำคอ ทางเดินหายใจส่วนบน โดยใช้กลไกภูมิคุ้มกันจากน้ำเหลืองเป็นสำคัญ หรือ แอนติบอดี
    2.ทำให้การป้องกันอาการหนักและการตายดีขึ้น ในตำแหน่ง ทางเดินหายใจส่วนล่างและในปอด รวมทั้งอวัยวะต่างๆ ทั้งนี้ อาศัย ทั้งกลไกในน้ำเหลืองบวกเซลล์

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา
    3.ทำให้ เก่งขึ้น แต่อาจไม่ถึงกับเต็ม 100 (ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา) ต่อสายพันธุ์ เดลต้า (โควิดสายพันธุ์อินเดีย) หรือที่มีกำเนิดที่อินเดีย ทั้งในเรื่องการป้องกันการติดและการที่ต้องเข้าโรงพยาบาล แต่อย่างไรช่วยได้แน่ๆ (ข้อมูลจะไหลมาเรื่อยๆ จาก public health England)
    4.เราเห็น เดลต้า ตั้งแต่ 13 พฤษภาคม จากคนในชุมชน ซึ่งหมายความว่าต้องมีการกระจายเป็นหย่อมแล้ว และในที่สุด มีการกระจายกว้างขวางขึ้นจริง และอาจจะครองสัดส่วนมากขึ้นตามลำดับ  จากที่ติดง่ายขึ้น และเพิ่มจำนวนในเซลล์ได้มากกว่า และจากการที่รห้สพันธุกรรม ที่ผันแปรไปในหลายตำแหน่ง โดยมีที่ทำให้สามารถหลบเลี่ยงระบบป้องกันของร่างกายได้ จีงมีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดอาการหนัก และเป็นสายที่ทั่วโลกต้องให้ความใส่ใจวิตก variant of global concern
    นี่คือสาเหตุที่เราต้องบุกแหลก บุกหนัก 2 เข็ม โดยพลัน
    ที่ดีใจสืบเนื่องจากการที่ทางการแถลงเรื่องการหา การฉีด ในวันที่ 15/6/64
    ทั้งนี้ "ฐานเศรษฐกิจ" ได้รวบรวมตัวเลขสถานการณ์การฉีดวัคซีนโควิด-19 (Covid-19) ในประเทศไทยวันที่ 28 ก.พ.-14 มิ.ย. 64 จากศูนย์ข้อมูล Covid-19 กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่า มีการฉีดสะสมไปแล้วจำนวน 6,511,164 โดส แบ่งเป็น เข็มที่ 1 จำนวน 4,762,063 ราย และเข็มที่ 2 จำนวน 1,749121 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :