ข่าวดี ! "AstraZeneca"-"Pfizer"ลดการนอน รพ.จากโควิดสายพันธุ์อินเดียได้มากกว่า 90%

15 มิ.ย. 2564 | 13:05 น.

หมอเฉลิมชัยเผยข้อมูลวัคซีน AstraZenecaและPfizer สามารถลดการนอนโรงพยาบาลจากการติดเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดียลงได้มากกว่า 90%

รายงานข่าวระบุว่า น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ (หมอเฉลิมชัย) รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ส่วนตัว "ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย" โดยมีข้อความว่า
เบาใจขึ้น !! วัคซีน AstraZeneca และ Pfizer ลดการนอนโรงพยาบาลจากการติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ Delta (อินเดีย) ลงได้มากกว่า 90%
    รายงานการศึกษาวิจัยของหน่วยงานสาธารณสุขอังกฤษ (Public Health England : PHE)ได้รายงานการติดตาม ผู้ที่ติดโควิดไวรัสสายพันธุ์ Delta จำนวน 14,019 คน ในจำนวนนี้ต้องนอนโรงพยาบาล 166 คน เก็บตัวเลขช่วง 12 เมษายน ถึง 4 มิถุนายน 2564 โดยพบว่าในกลุ่มที่ได้ฉีดวัคซีน Pfizer และ AstraZeneca ครบสองเข็มนั้นสามารถลดการนอนโรงพยาบาลได้มากกว่า 90% โดยพบว่า
    Pfizer ลดได้ 96% 
    AstraZeneca ลดได้ 92%

AstraZeneca-Pfizer ลดการนอน รพ. จากสายพันธุ์อินเดียลงได้มากกว่า 90%
    เมื่อเปรียบเทียบกับการติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์อัลฟ่า (อังกฤษ) พบ ความแตกต่างน้อยมากคือ ของ Pfizer ลดการนอนโรงพยาบาลได้ 95% ส่วนของ AstraZeneca ลดได้ 86% แต่ไวรัสสายพันธุ์ Delta จะมีผลกับวัคซีนทั้งสองชนิด ในกรณีการติดเชื้อที่แสดงอาการไม่มาก โดย Pfizer มีประสิทธิผลต่อสายพันธุ์อัลฟ่า 94% เมื่อเป็นเดลต้าลดลง 6% เหลือ 88%
    ส่วนของ AstraZeneca มีประสิทธิผลต่อสายพันธุ์อัลฟ่า ในการลดการติดเชื้อ 74% เมื่อเป็นเดลต้าลดลง 7% เหลือ 67% 
    ข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า ประสิทธิผลของวัคซีนทั้งสองชนิด สามารถปกป้องการติดเชื้อแบบแสดงอาการรุนแรงจนนอนโรงพยาบาลได้ดีมาก แต่มีประสิทธิผลลดลงอย่างเห็นได้ชัด ในการติดเชื้อที่มีอาการเล็กน้อย จึงยังคงมีความจำเป็น ที่จะต้องมีการเร่งพัฒนาวัคซีนรุ่นที่สอง (Second Generation) ให้สามารถรองรับการติดเชื้อสายพันธุ์เดลต้า หรือการกลายพันธุ์ของไวรัสสายพันธุ์อื่นๆได้ 
เพราะขณะนี้ไวรัสกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลต้า ได้ครอบคลุมการติดเชื้อในอังกฤษเกือบทั้งหมดคือ 90% เนื่องจากมีความสามารถในการแพร่เชื้อมากกว่าสายพันธุ์อัลฟ่าถึง 60%
    สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 (Covid-19) ในประเทศไทยนั้น "ฐานเศรษฐกิจ" ได้เคยนำเสนอบทความของ "หมอเฉลิมชัย" ซึ่งระบุว่า ขณะนี้ประเทศไทยมีวัคซีนอยู่ในโควต้าที่ตกลงเรียบร้อยแล้ว 67 ล้านเข็ม ประกอบด้วย 
    1.วัคซีน Sinovac 6 ล้านเข็ม
        2.วัคซีน AstraZeneca 61 ล้านเข็ม

    และพลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ดำเนินการลงนามสั่งวัคซีนอีก 33 ล้านเข็ม
    1.Johnson & Johnson 25 ล้านเข็ม
        2.Sinovac 8 ล้านเข็ม
    ทั้งนี้เมื่อรวมทั้งหมดจะทำให้ประเทศไทยมีวัคซีนทั้งหมด 100 ล้านเข็ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :