วัคซีนชนิดสูดดมตัวแรกของโลก "CanSino" หมอมนูญชี้ข้อดีกระจายได้มากในเวลาอันสั้น

14 มิ.ย. 2564 | 05:25 น.

หมอมนูญเผยข้อดีของวัคซีนชนิดสูดดมตัวแรกของโลก CanSino ไม่ต้องใช้เข็มฉีด ให้ได้รวดเร็ว กระจายให้คนจำนวนมากในเวลาอันสั้น

รายงานข่าวระบุว่า นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ (หมอมนูญ) ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว (หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC) โดยมีข้อความระบุว่า วัคซีนแคนซิโน (CanSino) ของประเทศจีน ใช้เทคโนโลยีใหม่ โดยฝากอะดีโนไวรัสชนิด 5 (Adenovirus type 5) ซึ่งเป็นดีเอ็นเอไวรัสก่อให้เกิดโรคในคน เช่นไข้หวัด เจ็บคอ ตาแดง ให้เป็นพาหะนำรหัสพันธุกรรม (DNA) ของไวรัสโควิด-19 เข้าสู่ร่างกายเพื่อให้ร่างกายสร้างภูมิต้านทานต่อโปรตีนส่วนที่เป็นหนามของเชื้อไวรัส 
    วัคซีนแคนซิโนให้เพียงเข็มเดียว เหมือนกับวัคซีนบริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสันของสหรัฐอเมริกา และสปุตนิกของรัสเซีย ไม่ต้องให้ 2 โดสเหมือนบริษัทแอสตร้าเซเนก้า วัคซีนทั้ง 4 ชนิดนี้ใช้เทคโนโลยีเดียวกัน แตกต่างกันที่ชนิดของอะดีโนไวรัส วัคซีนแคนซิโนอนุมัติใช้แล้วในประเทศจีน ปากีสถาน เม็กซิโก ชิลีและฮังการี  กำลังรอการอนุมัติขึ้นทะเบียนโดยองค์การอนามัยโลกสำหรับใช้ในกรณีฉุกเฉิน
    ปัจจุบันบริษัท CanSino กำลังพัฒนาวัคซีนรุ่นใหม่ให้ครอบคลุมเชื้อกลายพันธุ์ สายพันธุ์แอฟริกาใต้ซึ่งหลบหลีกวัคซีนรุ่นปัจจุบันมากที่สุด
    นอกจากนี้แล้วบริษัท CanSino กำลังดัดแปลงวัคซีนที่ใช้ฉีดมาเป็นการสูดหายใจเข้าปอด (ดูรูป) อยู่ในขั้นตอนการศึกษาระยะสุดท้ายก่อนที่จะอนุมัติสำหรับใช้ในกรณีฉุกเฉินในประเทศจีนเป็นประเทศแรกในโลก บริษัทแอสตร้าเซเนก้า และบริษัทในอินเดียก็กำลังทำการศึกษาวัคซีนชนิดสูดเข้าปอดเช่นกัน

รูปจากเฟซบุ๊ก นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์
    เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าช่องทางหลักที่เชื้อไวรัสโควิด-19 เข้าร่างกาย คือทางเดินหายใจ วัคซีนแบบสูดเข้าปอด นอกจากจะสร้างภูมิคุ้มกันเหมือนวัคซีนชนิดฉีดแล้ว ยังสร้างภูมิคุ้มกันในเยื่อบุทางเดินหายใจได้ด้วย ปริมาณของวัคซีนที่ใช้ในการสูดเข้าปอดลดลงเหลือเพียง 0.1 ซีซี น้อยกว่าแบบฉีด 5 เท่า 
    ข้อดี ไม่ต้องใช้เข็มฉีด  ไม่เจ็บ ให้ได้รวดเร็ว แค่ให้สูดหายใจเข้า และกลั้นไว้เพียงอึดใจเดียว สามารถให้คนจำนวนมากได้ในเวลาอันสั้น
    ถ้าผลการทดลองขั้นสุดท้ายออกมาได้ผลดี วัคซีนแบบสูดหายใจเข้าของบริษัทแคนซิโน จะมีประโยชน์มาก ช่วยกระจายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้คนในโลกได้มากขึ้นและรวดเร็วขึ้นกว่าปัจจุบัน
    สำหรับวัคซีนชนิดสูดดมนั้น ก่อหน้านี้ "ฐานเศรษฐกิจ" ได้เคยนำเสนอบทความของ น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา ซึ่งโพสต์ blockdit ส่วนตัว "ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย" โดยระบุข้อความว่า ต้องติดตาม !! บริษัท CanSinoBio ของจีน ได้ยื่นขอจดทะเบียนวัคซีนชนิดสูดดมตัวแรกของประเทศจีนแล้ว เพื่อใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน

    พร้อมระบุด้วยว่า Chen Wei นักวิทยาศาสตร์ชั้นนำของประเทศจีน ได้นำเสนอในการประชุมวิชาการ Pujiang Innovation Conference เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2564 เป็นผลงานวิจัยที่น่าตื่นเต้น และน่าสนใจมาก คือ เป็นวัคซีนป้องกันโควิดชนิดสูดดม ที่ไม่ต้องใช้การฉีด โดยวัคซีนนี้จะใช้วิธีการพ่นเป็นฝอยละออง (Nebulized Inhalation) เหมือนกับการพ่นยาขยายหลอดลมให้กับผู้ป่วยโรคหอบหืด (Asthma) วัคซีนดังกล่าว ซึ่งใช้ปริมาณเพียงหนึ่งในห้าของวัคซีนชนิดฉีด เป็นฝอยละอองขนาดเล็ก จะเข้าไปกระตุ้นให้เกิดภูมิต้านทานตลอดเยื่อบุของทางเดินหายใจ (Mucosal immunity) เพื่อป้องกันสกัดกั้นไม่ให้ไวรัสสามารถบุกเข้าไปในร่างกายได้
    เป็นการวิจัยเฟสสอง ซึ่งโดยปกติจะต้องวิจัยเฟสสามต่อไป แต่ในสถานการณ์ฉุกเฉิน ก็จะมีวัคซีนหลายชนิด ได้รับการจดทะเบียนให้ใช้ในระหว่างการวิจัยพัฒนาเฟสสามไปด้วย (EUA : Emergency Use Authorization)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :