วัคซีนโควิดชนิดสูดดมตัวแรก "CanSinoBio" ยื่นจดทะเบียนในจีน "หมอเฉลิมชัย" เผยจุดเด่น 3 ข้อ

09 มิถุนายน 2564

หมอเฉลิมชัยเผย "CanSinoBio" ยื่นขอจดทะเบียนวัคซีนชนิดสูดดมตัวแรกของจีน เผยจุดเด่น 3 ข้อใช้ปริมาณน้อย ไม่ต้องฉีด เก็บได้ในอุณหภูมิปกติ

รายงานข่าวระบุว่า น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ส่วนตัว "ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย" โดยระบุข้อความว่า
    ต้องติดตาม !! บริษัท CanSinoBio ของจีน ได้ยื่นขอจดทะเบียนวัคซีนชนิดสูดดมตัวแรกของประเทศจีนแล้ว เพื่อใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน
    Chen Wei นักวิทยาศาสตร์ชั้นนำของประเทศจีน ได้นำเสนอในการประชุมวิชาการ Pujiang Innovation Conference เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2564
    เป็นผลงานวิจัยที่น่าตื่นเต้น และน่าสนใจมาก คือ เป็นวัคซีนป้องกันโควิดชนิดสูดดม ที่ไม่ต้องใช้การฉีด โดยวัคซีนนี้จะใช้วิธีการพ่นเป็นฝอยละออง (Nebulized Inhalation) เหมือนกับการพ่นยาขยายหลอดลมให้กับผู้ป่วยโรคหอบหืด (Asthma) วัคซีนดังกล่าว ซึ่งใช้ปริมาณเพียงหนึ่งในห้าของวัคซีนชนิดฉีด เป็นฝอยละอองขนาดเล็ก จะเข้าไปกระตุ้นให้เกิดภูมิต้านทานตลอดเยื่อบุของทางเดินหายใจ (Mucosal immunity) เพื่อป้องกันสกัดกั้นไม่ให้ไวรัสสามารถบุกเข้าไปในร่างกายได้
    เป็นการวิจัยเฟสสอง ซึ่งโดยปกติจะต้องวิจัยเฟสสามต่อไป แต่ในสถานการณ์ฉุกเฉิน ก็จะมีวัคซีนหลายชนิด ได้รับการจดทะเบียนให้ใช้ในระหว่างการวิจัยพัฒนาเฟสสามไปด้วย (EUA : Emergency Use Authorization)
    บริษัท CanSinoBio ได้พัฒนาวัคซีนชนิดฉีดสำเร็จเรียบร้อยมาก่อนแล้ว โดยใช้ไวรัสก่อโรคหวัดหมายเลขห้า (Adenovirus type 5) อยู่ในกลุ่มเทคโนโลยีไวรัสเป็นพาหะ ประเภทเดียวกับ Johnson & Johnson ซึ่งฉีดเข็มเดียวเช่นกัน โดยวัคซีนฉีดเข็มเดียวของการ CanSino มีประสิทธิผล 65-68% ในขณะที่ของ Johnson&Johnson ได้ 66% และทาง CanSino มีแผนที่จะเสนอให้ฉีดกระตุ้นเข็มสองห่างออกไปหกเดือน เพื่อทำให้ภูมิคุ้มกันขึ้นสูงไปอีก
    วัคซีนดังกล่าวของ CanSino ได้รับการจดทะเบียนฉุกเฉินในหลายประเทศเช่น จีน ฮังการี เม็กซิโก และปากีสถาน เป็นต้น

CanSinoBio ยื่นขอจดทะเบียนวัคซีนชนิดสูดดมตัวแรกของจีน
    ส่วนวัคซีนชนิดสูดดม ที่นำเสนอครั้งนี้ มีข้อเด่นคือ
    1.ใช้ปริมาณน้อย ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่าย และสามารถให้วัคซีนกับคนได้จำนวนมากขึ้น
    2.ไม่ต้องฉีด จึงทำให้ไม่เกิดความเจ็บปวดเมื่อฉีดเข้ากล้ามเนื้อ
    3.สามารถเก็บที่อุณหภูมิปกติ ไม่ต้องเก็บในอุณหภูมิต่ำติดลบ
    นับเป็นอีกหนึ่งความหวัง สำหรับผู้ที่กลัวหรือเกลียดการฉีดวัคซีน เมื่อมาใช้วิธีพ่นหรือสูดดมเอา ก็จะสะดวกและสบายใจมากขึ้น
    ทั้งนี้ จากการรวบรวมข้อมูลเบื้องต้นของ "ฐานเศรษฐกิจ" พบว่า "CanSinoBIO" เป็นบริษัทวัคซีนที่ร่วมมือพัฒนาวัคซีนกับสถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหารของจีน และมีการทำงานร่วมกับบริษัทยาของจีนหลายแห่ง โดยเป็นบริษัทที่อยู่ในตลาดฮั่งเส็ง (Hang Seng) ของฮ่องกง  นอกจากนี้บริษัทยังได้ทำเอ็มโอยูพัฒนาวัคซีนร่วมกับ Shanghai Pharmaceuticals Holdings และ Solution Biologics บริษัทยามาเลเซีย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :