ตายจากโควิดในเรือนจำเหลือไม่ถึง 0.1% "หมอนิธิพัฒน์" เล็งพัฒนาสาธารณสุขทัดเทียมอารยประเทศ

14 มิ.ย. 2564 | 03:10 น.

หมอนอธิพัฒน์เผยความคืบหน้าการดูแลผู้ป่วยโควิดในเรือนจำ ชี้ครบ 25 วันมีผู้เสียชีวิตเหลือไม่ถึง 0.1% พร้อมเตรียมพัฒนาระบบสาธารณสุขผู้ต้องโทษทัดทเียมอารยประเทศ

รายงานข่าวระบุว่า รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว (นิธิพัฒน์ เจียรกุล) โดยมีข้อความ ว่า 
    Mission possible !!!
    เมื่อเริ่มรับงานเข้าไปช่วยเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์สำหรับผู้ต้องขังที่ป่วยด้วยโควิด-19 ในทัณฑสถานเขตกทม.และปริมณฑล ยอมรับว่าหนักใจมากเพราะไปแทบไม่เป็น เนื่องจากปราศจากการรับรู้บริบทมาก่อนโดยสิ้นเชิง 
    เมื่อแรกพบกับผอ.ทัณฑสถานรพ.ราชทัณฑ์ และทีมแพทย์พยาบาลเจ้าของพื้นที่ สัมผัสได้ถึงความมุ่งมั่นที่จะแก้ไขปัญหา ช่วงสัปดาห์หลังนี้ได้ไปร่วมจัดระบบเช่นเดียวกันที่รพ.บางขวาง ทีมงานที่นั่นก็มีประสิทธิภาพไม่แพ้กัน ถึงวันนี้ครบ 25 วันแล้ว น่าจะพอสรุปผลปฏิบัติการนี้ในขั้นต้นได้ ในภาพรวมสามารถลดการสูญเสียชีวิตของผู้ป่วยกว่าสองหมื่นคน ลงได้เหลือไม่ถึง 0.1% ซึ่งต่ำกว่าหลายเท่าเมื่อเทียบกับอัตราการเสียชีวิตจากโควิดทั้งประเทศในระลอกสาม สิ่งเหล่านี้จะไม่เป็นจริงได้เลยหากไม่ได้รับการสนับสนุนจาก
    1. โครงการราชทัณฑ์ปันสุข ในพระราชดำริรัชกาลที่ 10
    2. ผู้บริหารของกรมราชทัณฑ์และกระทรวงยุติธรรม
    3. คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาลในการสนับสนุนเครื่องมือและบุคลากรทางการแพทย์
    4. คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดีที่ช่วยสนับสนุนบุคลากรและองค์ความรู้
    4.กระทรวงกลาโหมที่ช่วยสนับสนุนทีมบุคลากรสำหรับคัดแยกผู้ป่วยอาการรุนแรง
    5. ราชวิทยาลัยรังสีแพทย์แห่งประเทศไทยในการระดมอาสาสมัครแพทย์ช่วยอ่านฟิล์มเอกซเรย์ปอดจำนวนมากมาย
    6. อาสาสมัครแพทย์และพยาบาลผ่านระบบเว็บไซต์สมาคมอุรเวชช์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อเข้าร่วมปฏิบัติงานเสริมทีมของรพ.ราชทัณฑ์
    6. หน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุขที่ให้คำแนะนำเรื่องระบบควบคุมโรคและการจัดเตรียมสถานที่
    รวมถึงบุคคลและหน่วยงานอื่นอีกมากมายที่อาจตกหล่นและไม่ได้กล่าวถึงในที่นี้
    แต่ที่ต้องยกย่องเป็นพิเศษ คือจิตใจของบุคลากรในทุกภาคส่วนของกรมราชทัณฑ์ ที่ช่วยกันฟันฝ่าทำให้ภาระกิจยากเย็นแสนเข็ญนี้ลุล่วงไปด้วยดี
    เสร็จศึกโควิดครั้งนี้แล้ว ได้มีข้อเสนอเพื่อพัฒนาระบบสาธารณสุขโดยรวมของผู้ต้องโทษและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ให้มีมาตรฐานและทันสมัยทัดเทียมอารยประเทศ หวังว่าสิ้นเดือนนี้เราจะเห็นเรือนจำสีขาวปลอดโควิดผุดขึ้นหลายแห่งทั่วเมืองไทย และในอนาคตจะมีเรือนจำสีขาวที่ปลอดจากภัยคุกคามสุขภาพในทุกรูปแบบ ทั้งจากวัณโรค ยาเสพติด และเหตุอื่นๆ เพื่อให้ผู้ต้องโทษมีคุณภาพชีวิตที่ดีก่อนจะกลับคืนสู่การเป็นสมาชิกที่มีคุณภาพของสังคมภายหลังหมดภาระ
    #คืนความสุขอันพึงมีสู่ทัณฑสถาน
    ทั้งนี้ "ฐานเศรษฐกิจ" ได้รวบรวมตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 (Covid-19) ในเรือนจำและที่ต้องขัง ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.-13 มิ.ย. 64 พบว่า มีจำนวนสะสมอยู่ที่ 32,357 ราย มีผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 1,355 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :