ตายจากโควิดเหลือเลขหลักเดียวสิ้น มิ.ย. "หมอนิธิพัฒน์" ชี้ผู้ป่วยใส่เครื่องช่วยหายใจลดลง

13 มิถุนายน 2564

หมอนิธิพัฒน์ยืนยันผู้เสียชีวิตจากโคิด-19เหลือเลขหลักเดียวภายในสิ้นเดือนมิถุนายน ระบุผู้ป่วยใส่เครื่องช่วยหายใจลดลง

รายงานข่าวระบุว่า รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว (นิธิพัฒน์ เจียรกุล) โดยมีข้อความ ว่า 
    ได้เวลาเสียทีสำหรับการไปเยือนทีมโควิดบ้านโป่ง ที่นี่เป็นโรงพยาบาลในระดับอำเภอแต่มีศักยภาพเทียบเท่าโรงพยาบาลในจังหวัดขนาดเล็ก ช่วงสองสามปีนี้มีสตาฟเพิ่มขึ้นเร็วจึงมีศักยภาพการดูแลรักษาผู้ป่วยได้เพิ่มมากขึ้น รวมถึงการดูแลผู้ป่วยโควิดทั้งสามระลอก เพียงแต่ระลอกนี้จะหนักหน่อยเพราะเจอผู้ป่วยหนักทั้งความรุนแรงโรคและ (น้ำ) หนักมาก อาจเป็นเพราะเป็นเมืองแห่งขนมหวานจึงได้ซึ่งความมีน้ำมีนวลอวบอ้วนตามมา
    เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมศึกโควิดที่อาจยืดเยื้อ พวกเขากำลังปรับปรุงสถานที่เพื่อเพิ่มเตียงระดับ 2 และระดับ 3 ในโรงพยาบาลให้เพิ่มมากขึ้น ได้ร่วมเดินชมพื้นที่และให้คำแนะนำเพิ่มเติม ระหว่างกินอาหารกลางวันรสชาติดี มีโอกาสได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์การดูแลผู้ป่วยปอดอักเสบโควิดกับทีมงานในพื้นที่ แถมมีการพูดคุยพาดพิงไปถึงการระบาดในโรงงานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ยังดีว่าปริมาณมีแค่ไม่เกินร้อยจึงยังไม่ต้องเปลืองแรงมาก แต่พื้นที่ก็ไม่ตายใจ ยังเฝ้าทำการตรวจเชิงรุกต่อเนื่องเพราะรอบๆ นี้มีโรงงานขนาดกลางและขนาดใหญ่อยู่อีกมากพอควร ก่อนกลับได้ประสานงานขอเครื่องและชุดตรวจเชื้อโคโรนา-2019 จากเครื่องตรวจเชื้อวัณโรคดื้อยา สำหรับไว้ใช้กรณีที่ต้องการผลยืนยันในเวลาที่รวดเร็ว
    หลายคนถามเข้ามาว่าจะเห็นตัวเลขเสียชีวิตเป็นเลขหลักเดียวในสิ้นเดือนนี้จริงหรือ ส่วนตัวยังคิดว่ามีทางเป็นได้ เพราะถ้าดูข้อมูลผู้ป่วยที่ยังใส่เครื่องช่วยหายใจอยู่ค่อยๆ ลดลงช้าๆ แล้ว ที่สำคัญผู้ป่วยที่ใส่เครื่องช่วยหายใจอยู่ขณะนี้มีที่ใส่น้อยกว่า 7 วันอยู่เพียง 20% นั่นหมายความว่าการเติมผู้ป่วยวิกฤตเข้ามาในระบบลดลงพอควร สอดคล้องกับสัดส่วนผู้ป่วยใหม่ขณะนี้ที่มีอายุเฉลี่ยน้อยลง ซึ่งหมายถึงมีความรุนแรงของโรคและอัตราการเสียชีวิตลดลงตามไปด้วย มาลุ้นพิสูจน์สมมติฐานนี้กันในอีกสองสัปดาห์กว่าข้างหน้า 

ภาพจากเฟสบุ๊ก หมอนิธิพัฒน์
    พร้อมไปกับร่วมลุ้นทีมวอลเลย์บอลหญิงไทยที่หาชัยชนะเจอแล้ววันนี้ว่าจะเจออีกหรือไม่ในห้านัดสุดท้าย ส่วนคอบอลก็คงได้ถ่างตาดูบอลชิงแชมป์ยุโรปจากฟรีทีวี โดยสปอนเซอร์หลักเป็นเจ้าเดียวกับที่ร่วมบริจาคหลักเพื่อซื้อเครื่องมือแพทย์ในโครงการต่อลมหายใจ ตอนนี้กำลังจัดส่งของล็อตสุดท้ายแล้ว เรียบร้อยเมื่อไรจะมาสรุปยอดรวมทั้งหมดให้ได้รับทราบกัน นอกจากลุ้นให้กรุงเทพและปริมณฑลคุมโควิดให้ได้เร็วแล้ว คงต้องเผื่อแผ่ไปให้สมุทรสาครที่มีรอยต่อกับเมืองหลวงด้วยเช่นกัน พ่อเมืองคนดังเขาจะได้มีเวลาว่างชมกีฬาโปรดเหมือนคนอื่นเขาบ้าง    
    #มาช่วยกันเร่งเผด็จศึกโควิดระลอกสามด้วยการระดมฉีดวัคซีนและยกการ์ดสูงต่อเนื่อง
    อย่างไรก็ดี คำตอบจากเฟซบุ๊กถึงกรณีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 (Covid-19) จะลดเหลือตัวเลขหลักเดียวภายในสิ้นเดือนนั้น  ถือเป็นการตอกย้ำ และยืนยันคำพูดจาก "หมอนิธิพัฒน์" เอง ซึ่งก่อนหน้านี้ได้โพสเฟซบุ๊กเมื่อครั้งลงพื้นที่เกาะเสม็ด ซึ่งจะมีการฉีดวัคซีนครั้งแรกที่ทำกันในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล (รพ.สต.) ซึ่ง "ฐานเศรษฐกิจ" ได้นำเสนอไปแล้ว โดยครั้งนั้นก็ได้ระบุว่า "ช่วงนี้ต้องคอยตอบคำถามผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการบริหารสถานการณ์โควิดอยู่เนืองๆ ว่า เมื่อไรตัวเลขยอดผู้เสียชีวิตรายวันจะลดลงเป็นเลขหลักเดียวเสียที ได้ยืนยันไปว่าคงต้องรออีกอย่างน้อยสองสัปดาห์ เพราะตัวเลขผู้ป่วยอาการรุนแรงและผู้ป่วยต้องใส่เครื่องช่วยหายใจค่อยๆ ลดลงมาเกือบสัปดาห์แล้ว โดยข้อแม้คือต้องไม่มีการระบาดระลอกสามครึ่งหรือระลอกสี่ หรือเชื้อสายพันธุ์อินเดียที่เริ่มแพร่หลายไม่แผลงฤทธิ์ความรุนแรงให้เห็น"

    ขณะที่ก่อนหน้านี้ ก็ได้เคยระบุในทำนองเดียวกันเมื่อครั้งที่ไปตรวจเยี่ยมเรือนจำกลางบางขวางในฐานะแพทย์ที่ปรึกษาจัดเตรียมระบบทางการแพทย์เพื่อรองรับผู้ต้องโทษที่ป่วยจากโรคโควิด-19  โดยได้ระบุว่า

"ระยะนี้เราคงจะยังเห็นผู้เสียชีวิตจากโควิดเป็นเลขสองหลักไปอีกพักหนึ่ง อันเป็นผลเนื่องมาจากการควบคุมสถานการณ์ที่สับสนเมื่อ 10-14 วันก่อน ถ้าคาดการณ์ได้ถูกต้อง ในราว 10 วันนับจากนี้ น่าจะเห็นเลขหลักเดียวกลับมาใหม่ ข้อแม้คือ ทุกฝ่ายต้องช่วยกันทำให้ยอดผู้ป่วยใหม่รวมทั้งประเทศน้อยกว่า 1,000 ให้ได้"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :