ตายจากโควิดเหลือเลขหลักเดียวใน 10 วัน"หมอนิธิพัฒน์" ชี้ผู้ติดเชื้อต้องน้อยกว่า 1 พันคน

06 มิ.ย. 2564 | 04:45 น.

หมอนิธิพัฒน์เผย 10 วันนับจากนี้ น่าจะเห็นเลขหลักเดียวกลับมาใหม่ ข้อแม้คือ ทุกฝ่ายต้องช่วยกันทำให้ยอดผู้ป่วยใหม่รวมทั้งประเทศน้อยกว่า 1,000

รายงานข่าวระบุว่า รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว (นิธิพัฒน์ เจียรกุล) โดยมีข้อความส่วนหนึ่ง ว่า 
    ครั้งหนึ่งในชีวิตที่ได้เข้าไปเหยียบแดนเรือนจำกลางบางขวาง ไม่ใช่เพราะเหตุจากการพูดความจริงแสลงใจผู้มีอำนาจแต่กลับใช้ในทางที่ไม่ถูกไม่ควร ในยามที่บ้านเมืองต้องการความจริงใจและความมุ่งมั่นทุ่มเทเพื่อคลี่คลายวิกฤตโควิดแห่งชาติ วันนี้ได้มาเยือนแล้ว แต่เป็นในฐานะแพทย์ที่ปรึกษาจัดเตรียมระบบทางการแพทย์เพื่อรองรับผู้ต้องโทษที่ป่วยจากโรคโควิด-19 ในเรือนจำกลางบางขวางและเรือนจำนนทบุรีที่อยู่ติดกัน โดยมีผู้ป่วยรวมแล้วหลายพันคน
    คาดว่าสถานการณ์ผ่านช่วงพีคของการเจ็บป่วยมาแล้ว จำนวนผู้ป่วยหนักโดยรวมไม่มากอย่างที่คาด เช่นเดียวกับในอีกหลายเรือนจำในเขต กทม. ตอนนี้เป็นช่วงของการเก็บตกผู้ป่วยอาการหนักที่ยังมีอยู่กระเซ็นกระสาย และเมื่อหมดศึกโควิดในแดนคุกระลอกนี้แล้ว น่าจะเป็นโอกาสอันดีในการยกระดับมาตรฐานทางการแพทย์และการสุขาภิบาลสำหรับผู้ต้องโทษให้เทียบเท่าอารยะประเทศ
    สถานที่แห่งนี้เคยคุมขังสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาชัยนาทนเรนทร อธิบดีกรมสาธารณสุขคนแรก และเป็นผู้สร้างแรงบันดาลใจแด่สมเด็จพระบรมราชชนก เจ้าฟ้ามหิดล ให้ก้าวเข้าสู่เส้นทางแห่งการสถาปนาระบบการแพทย์แผนใหม่ในดินแดนสยาม
    เรือนจำกลางบางขวางถูกสร้างขึ้นในปี 2476 ยังมีอาคารเก่าแก่สถาปัตย์กึ่งยุโรปหลงเหลืออยู่บ้าง ที่นี่ได้รับการสนับสนุนแพทย์จากโรงพยาบาลศิริราชมาช่วยดูแลสุขภาพของนักโทษมาตั้งแต่ในช่วงแรกก่อตั้ง หลักฐานส่วนหนึ่งคืออุปกรณ์การแพทย์ที่จัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์บนชั้นสองของอาคารอำนวยการ ท่านผู้สนใจอยากมาใช้เวลาชมบรรยากาศแบบอ้อยอิ่งแจ้งมาได้ จะลองขออนุญาตผู้มีอำนาจให้เลือกแดนที่อยากอยู่ได้เป็นกรณีพิเศษ
    ปัจจุบันรพ.บางขวางมีแพทย์ 3 คน และพยาบาล 8 คน ที่ต้องดูแลผู้ต้องโทษเกือบห้าพันคน วันนี้เดินดูสถานที่กันจนถ้วนทั่วรวมถึงเรือนจำนนทบุรีด้วย ได้ให้คำแนะนำบุคลากรเพื่อเตรียมการสานต่อการรับมือสถานการณ์โควิดที่กำลังค่อยๆ สงบลง วันจันทร์หน้าจะเข้าไปช่วยให้ความรู้เชิงปฏิบัติแก่บุคลากรเรื่องการใช้งานและการดูแลรักษาเครื่องไฮโฟลว์ หวังว่าจะเป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับมาตรฐานด้านการแพทย์ของรพ.แห่งนี้ต่อไป
    ระยะนี้เราคงจะยังเห็นผู้เสียชีวิตจากโควิดเป็นเลขสองหลักไปอีกพักหนึ่ง อันเป็นผลเนื่องมาจากการควบคุมสถานการณ์ที่สับสนเมื่อ 10-14 วันก่อน ถ้าคาดการณ์ได้ถูกต้อง ในราว 10 วันนับจากนี้ น่าจะเห็นเลขหลักเดียวกลับมาใหม่ ข้อแม้คือ ทุกฝ่ายต้องช่วยกันทำให้ยอดผู้ป่วยใหม่รวมทั้งประเทศน้อยกว่า 1,000 ให้ได้
    #เร่งเผด็จศึกโควิดระลอกสาม
    ทั้งนี้ "ฐานเศรษฐกิจ" ได้รวบรวมตัวเลขสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 (Covid-19) จากศูนย์ข้อมูล COVID-19  กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข วันที่ 6 มิถุนายน 64 พบว่า มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 2,671 ราย สะสมระลอกที่สาม 148,604 ราย สะสมทั้งหมด 177,467 ราย หายป่วยกลับบ้านได้ 2,424 ราย หายป่วยสะสม 99,091 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 23 ราย สะสมระลอกที่สาม 1,142 ราย สะสมทั้งหมด 1,236 ราย

ข่าวที่เกี่วข้อง :