ดราม่าโควิด “ปิดตลาดปลาสหกรณ์แม่กลอง” รอบ2

09 มิ.ย. 2564 | 11:15 น.

สยบดราม่า โควิดทะลัก พ่นตลาดปลาสหกรณ์แม่กลอง ปิดรอบ2 เคลียร์เกิดจากพนักงานแพปลา ไปนำเชื้อจากที่อื่น วอนสังคมเข้าใจ กระทุ้งส่วนกลางเพิ่มโควตาวัคซีน สกัดอุตสาหกรรมเจ๊ง ทั้งจังหวัด

นายมงคล สุขเจริญคณา นายกสมาคมประมงสมุทรสงครามและ นายกสมาคมประมงเรือลากคู่​สมุทรสงคราม เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึง สมาชิก/ผู้ที่เกี่ยวข้องกับตลาดปลาสหกรณ์แม่กลอง จำกัด และพี่น้องประชาชน จากมาตราการที่เข้มงวดของสหกรณ์ในการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19ในบริเวณพื้นที่ตลาดปลาฯนั้นและจากกรณีที่มีการเกิดการติดเชื้อโควิด-19ในพื้นที่ตลาดปลาฯ(โดยเฉพาะพนักงานแพปลา) จนเป็นสาเหตุให้ทางจังหวัดและสาธารณะสุขลงมาตรวจหาเชื้อ “โควิด-19”กับผู้ที่เกี่ยวข้องกับตลาดปลาทั้งหมดซึ่งจากการตรวจเชิงรุก ของ สาธารณะสุขจังหวัด ในช่วงวันที่ 5-8 มิถุนายน 2564 ทำให้พบว่ามีพนักงานแพปลาติดเชื้อกันประมาณ กว่า 30 คน

 

เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดและเพื่อความปลอดภัยของทุกๆท่านรวมถึงพี่น้องประชาชนจังหวัดสมุทรสงครามคณะกรรมการสหกรณ์จึงมีมติให้ปิดตลาดปลาฯ เป็นเวลา3วัน นับจากวันที่10-12มิ.ย.64เพื่อทำความสะอาดตลาดปลาฯรวมถึงคัดแยกบุคคลที่ตรวจพบว่ามีการติดเชื้อและกักตรวจผู้ที่ใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงเป็นเวลา 14วัน

บรรยากาศทำความสะอาด

จากข้อมูลที่ได้มีการสอบถามเบื้องต้นถึงต้นตอการระบาดในครั้งนี้ ในเบื้องต้นพบว่าไม่ได้เกิดจากการระบาดในบริเวณตลาดปลาฯ เองแต่เกิดจากพนักงานแพปลา 1 คน ได้ไปรับเชื้อมาจากที่อื่นๆ เช่นสถานที่พัก หรือ ตลาดนัดต่างๆ แล้วนำมาติดคนใกล้ชิดและพนักงานแพปลา ที่ได้มีการสัมผัสใกล้ชิดกันขณะร่วมรับประทานอาหารในออฟฟิศเดียวกัน

 

ส่วนพนักงานคนอื่นๆ ที่ไม่ได้ร่วมรับประทานอาหารรวมทั้งได้ใส่หน้ากากอยู่ตลอดเวลาในช่วงเวลาที่ปฏิบัติงาน(ทราบผลตรวจว่าพนักงานกลุ่มนั้น ไม่ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งที่อยู่ที่ทำงานเดียวกัน)ดังจะเห็นได้ว่า การใส่หน้ากากอนามัยอยู่ตลอดเวลาขณะปฏิบัติงาน สามารถป้องกันการติดเชื้อ “โควิด-19” ได้อย่างแน่นอน

 

ภาคเหนือ

ดังนั้นพนักงานตลาดปลาฯ/คนงานแพปลาร่วมถึงผู้ที่นำปลามาขายและผู้ติดตาม /พ่อค้า /แม่ค้า /คนงาน /ควรเข้มงวดการใส่หน้ากากอนามัยอยู่ตลอดเวลาในขณะทำงานไม่ควรถอดออกหรือเอาลงมาไว้ใต้คาง เป็นต้น ก็จะทำให้ ปลอดภัยจากการติดเชื้อ “โควิด-19” และ การซื้อขายสัตว์น้ำ จะได้ไม่ต้องหยุดชะงักลง แบบครั้งนี้อีก

 

อนึ่ง ขอความร่วมมือแพปลาให้มีการเข้มงวดกับพนักงานของแพท่านทุกๆแพ ในการตรวจวัดอุณหภูมิ การล้างมือ การใส่หน้ากากอยู่ตลอดเวลา การให้พนักงานแยกกันทานอาหาร อย่าให้ทานรวมกัน เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดการติดเชื้อขึ้นมาอีก ซึ่งจะได้ไม่ให้เกิดความเสียหายขึ้นมาอีกในอนาคต จนกว่าจะได้มีการฉีดวัคซีนแล้วเท่านั้นถึงจะปลอดภัย ดังนั้นจึงไม่ใช่เป็นความบกพร่องของสหกรณ์จึงขอให้กำลังใจประธานสหกรณ์และคณะกรรมการฯ ทุกท่านที่ท่านสั่งดำเนินการปิดตลาดปลา 3 วัน ถือว่าดีที่สุดแล้ว

 

หมายเหตุ เพื่อเป็นการคัดแยก คนที่ติดเชื้อและผู้สัมผัสใกล้ชิดออกมากักตัว14 วัน ละทำการฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อล้างตลาดปลาฯและภาชนะต่างๆที่ใส่สัตว์น้ำ เพื่อความมั่นใจของผู้บริโภค ประชาชนพ่อค้า แม่ค้า โรงงานแปรรูป แรงงาน รวมถึงบุคคลที่ปฏิบัติงานในตลาดปลาฯทั้งหมดด้วยเพื่อความปลอดภัยของทุกๆคน

 

นายมงคล กล่าวว่า จังหวัดเป็นพื้นที่สีส้ม ก่อนหน้านี้ที่ไปเรียกร้องประมาณ 2 สัปดาห์ที่แล้ว ไปบุกที่ศาลากลางจังหวัด เพราะกลัวเหตุการณ์เกิดขึ้นแบบนี้ แล้วจะกลายเป็น "คลัสเตอร์”  ก็เกิดขึ้นแล้วจริงๆ เป็นความผิดของภาครัฐที่ช้า ไม่จัดวัคซีนลงมาเพื่อป้องปราม ป้องกันไม่ให้มีการติดเชื้อในพื้นที่เสี่ยงสุด

 

สู้โควิด

 

“สาธารณสุขส่วนกลาง ไม่ยอมจัดสรรโควตาลงมาให้ ไม่เกิน 1,000 กว่าโดส ก็ทำให้เกิดความเสี่ยงไปทั่ว “ควรจะใช้ยุทธศาสตร์ทหารแก้ปัญหาโควิด อย่าไปใช้ยุทธศาสตร์การเมือง” ศัตรูอยู่ที่ไหน ต้องเอากองกำลังไปสู้ แต่บางจังหวัด ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ ศัตรูไม่มี แต่ยังส่งกองกำลังไปให้ จัดไปให้ทำไม  การสู้รบกับโควิด เหมือนกับการสู้กองทัพทหาร ศัตรูมาที่ไหน ต้องเอากำลังอาวุธ ไปให้เพียงพอ

 

“ค่ายบางระจัน ถูกตีแตก ทหารเมียนมามาเป็นแสนคน คนในค่ายกำลังพลแค่หมื่นคน ขอปืนใหญ่ก็ไม่ให้ สุดท้ายบางระจันก็ยันไม่อยู่ก็ต้องแตก  นี่เหตุการณ์เหมือนกันเลย พื้นที่สีส้ม จังหวัดเดียว แต่ล้อมรอบด้วยสีแดงเข้ม อย่างไรก็ต้องแตก ทั้งที่จังหวัดมีอุตสาหกรรม/ท่องเที่ยว หลายพันล้านบาท ถ้าเป็นอย่างนี้ สุดท้ายก็เจ๊งและพังทั้งจังหวัดซ้ำรอยเหตุการณ์ในอดีต “ค่ายบางระจัน”