ปิดตลาดปลาแม่กลอง 10-12 มิ.ย.พบแรงงานติดเชื้อแล้ว 40 ราย หวั่นเกิดคลัสเตอร์ใหม่

09 มิ.ย. 2564 | 02:47 น.

ผู้ว่าฯสมุทรสงคราม สั่งเร่งตรวจคัดกรองเชิงรุก'แรงงานแพปลา' หวั่นเป็นคลัสเตอร์ใหม่ พร้อมสั่งปิดตลาดปลาสหกรณ์ประมงแม่กลอง 3 วัน หลังพบแรงงานติดเชื้อแล้ว 40 ราย

 

เพจ Covid-19 จังหวัดสมุทรสงคราม  รายงานว่า สหกรณ์ประมงแม่กลอง จำกัด ออกประกาศ เรื่องปิดการซื้อขายสินค้าสัตว์น้ำในตลาดปลาสหกรณ์ประมงแม่กลอง จ.สมุทรสงคราม 

โดยนายสมพร สมุทรโสภากุล ประธานกรรมการ สหกรณ์ประมงแม่กลอง จำกัด ระบุว่าสืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในตลาดปลาสหรณ์ประมงค์แม่กลอง สหกรณ์ฯ จึงได้ให้มีการสุ่มตรวจหาเชื้อในคนงานแพปลาของทุกแพ เมื่อวันที่ 6มิ.ย.64 มีคนงานที่ได้รับการเข้าตรวจเชื้อจำนวน 315 คน พบติดเชื้อประมาณ 30-40 คน คณะกรรมการดำเนินงานฯ จึงจำเป็นต้องปิดการซื้อขายเป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 10-12 มิ.ย. 64 พร้อมทั้งออกมาตรการ

- สาธารณสุข จ.สมุทรสงคราม ตรวจหาเชื้อเชิงรุกในแรงงานที่เหลือประมาณ 1,300 คน หากผลการตรวจพบเชื้อ ก็จะคัดแยกออกจากพื้นที่ สำหรับคนที่มีความเสี่ยงสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ ก็จะให้หยุดกักตัว

- สหกรณ์ กำหนดมาตรการลดจำนวนพื้นที่ขายปลา และแรงงานในตลาดปลา บางส่วนเพื่อไม่ให้เกิดความแออัด และเป็นการเว้นระยะห่าง ตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค

- ทำความสะอาดในพื้นที่ทั้งระบบ

- คนที่เข้ามาทำธุรกรรมในตลาดปลา ต้องผ่านการตรวจวัดอุณหภูมิ สวมหน้ากากอนามัย ปฎิบัติตามมาตรการที่สหกรณ์จัดเตรียมไว้

ปิดตลาดปลาแม่กลอง 10-12 มิ.ย.พบแรงงานติดเชื้อแล้ว 40 ราย หวั่นเกิดคลัสเตอร์ใหม่

ขณะที่รายงานสถานการณ์ COVID-19 (การระบาดระลอกเดือนเมษายน 2564) จังหวัดสมุทรสงคราม เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2564 เวลา 18.00 น. มีรายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 8 คน รวมยอดผู้ติดเชื้อสะสม 280 คน มีผู้ป่วยที่รักษาหายเพิ่ม 2 คน รวม 171 คน คงเหลือผู้ป่วยที่กำลังรักษา 108 คน ผู้ป่วยเสียชีวิตสะสม  1 คน 

 

ปิดตลาดปลาแม่กลอง 10-12 มิ.ย.พบแรงงานติดเชื้อแล้ว 40 ราย หวั่นเกิดคลัสเตอร์ใหม่

ด้านนายชรัส บุญณสะ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม และ นพ.สาทิต บุญยะส่ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสงคราม ระดมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขนับร้อยคน เร่งตรวจคัดกรองผู้ที่มีความเสี่ยง ซึ่งเป็นคนงานในตลาดทั้งคนไทย คนต่างด้าว รวมทั้งผู้ประกอบการรวม 1,600 คน หลังตรวจเชิงรุกคนงานตลาดปลา 315 คน เมื่อ 2 วันก่อน พบติดเชื้อโควิด-19 เป็นกลุ่มส่วนใหญ่เป็นต่างด้าว เกรงว่าตลาดปลาสหกรณ์ประมงแม่กลอง อาจเป็นคลัสเตอร์ หรือแหล่งแพร่เชื้อโควิด-19 รอบใหม่ของ จ.สมุทรสงคราม จึงต้องระดมเจ้าหน้าที่มาตรวจ หากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะได้คัดแยกไปกักตัวที่โรงพยาบาลสนาม ซึ่ง จ.สมุทรสงคราม ใช้สถานที่สถาบันราชภัฏสวนสุนันทา ศูนย์การศึกษาสมุทรสงคราม อ.เมืองสมุทรสงคราม เป็นโรงพยาบาลสนาม ส่วนผลตรวจจะทราบในอีก 3-4 วันข้างหน้า