โควิดเรือนจำวันนี้ 1,230 ราย เสียชีวิต 1 ราย

03 มิ.ย. 2564 | 13:39 น.

กรมราชทัณฑ์ เผยโควิดเรือนจำวันนี้ 1,230 ราย เสียชีวิต 1 ราย พร้อมเดินหน้าฉีดวัคซีนโควิดให้ผู้ต้องขังแล้วที่เรือนจำกลางสมุทรปราการ

วันที่ 3 มิ.ย. 64 นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดในเรือนจำและทัณฑสถาน (ข้อมูล ณ วันที่ 2 มิ.ย. 2564 เวลา 16.00 น.)พบมีผู้ต้องขังติดเชื้อรายใหม่ 1,230 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย 


สำหรับผู้ต้องขังที่เสียชีวิต 1 ราย ในวันนี้ เป็นผู้ต้องขังชาย อายุ 84 ปี จากเรือนจำกลางคลองเปรม ได้ตรวจพบเชื้อโควิด-19 และเข้ารับการรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ โดยเป็นผู้ป่วยในกลุ่มเปราะบาง คือ มีโรคประจำตัวเป็นโรคลิ้นหัวใจรั่ว และเป็นผู้ป่วยสูงอายุ ซึ่งแพทย์ได้ให้ยาและรักษาตามอาการอย่างเต็มประสิทธิภาพ แต่เนื่องจากเป็นผู้ป่วยสูงอายุและมีโรคประจำตัว อาการจึงทรุดลง และเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2564


นายอายุตม์ กล่าวว่า โดยภาพรวมสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดในเรือนจำและทัณฑสถาน ปัจจุบันมีเรือนจำ ทัณฑสถานที่ไม่พบการแพร่ระบาดของโรคเพิ่มขึ้น 123 แห่งและยังสามารถควบคุมจำนวนเรือนจำ ทัณฑสถาน ที่พบการแพร่ระบาดให้คงอยู่ที่ 13 แห่ง โดยมีผู้ต้องขังติดเชื้อเริ่มได้รับการรักษาจนหายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


ในส่วนของผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เพิ่มขึ้น เกิดจากการ SWAB เพื่อตรวจหาเชื้อซ้ำในกลุ่มผู้ต้องขังจากสถานที่แพร่ระบาดเดิม เพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อให้ได้รับการรักษาได้อย่างรวดเร็ว อันจะช่วยลดจำนวนผู้ป่วยหนักให้น้อยลง 

รวมถึงการตรวจพบเชื้อในกลุ่มผู้ต้องขังเข้าใหม่ที่มาจากภายนอก ซึ่งได้ดำเนินการตรวจคัดกรองอย่างเข้มข้น และแยกผู้ติดเชื้อให้อยู่ในพื้นที่ควบคุมเฉพาะ เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อเข้าสู่เรือนจำ ภายใต้การดำเนินการตามกรอบนโยบายหลักในการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาด คือ การระวังอย่าให้เชื้อเข้าสู่เรือนจำ การรักษาผู้ติดเชื้ออย่างรวดเร็วและทั่วถึง เพื่อไม่ให้มีการเสียชีวิต และการตรวจเชื้อและปฏิบัติตามมาตรการเข้มงวด อย่าให้มีการนำเชื้อออกสู่ภายนอก


นายอายุตม์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในวันนี้ได้เริ่มฉีดวัคซีนโควิดที่เรือนจำกลางสมุทรปราการ ภายหลังจากที่ได้รับวัคซีนจากกรมควบคุมโรค รวมถึงการสนับสนุนบุคลากรจากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ และโรงพยาบาลบางบ่อ ในฐานะโรงพยาบาลแม่ข่าย และอาสาสมัครพยาบาล รวม 40 คน ในการฉีดวัคซีนแก่ผู้ต้องขังทั้งหมด 6,515 คน


โดยจะดำเนินการฉีดระหว่างวันที่ 3-6 มิถุนายน 2564 รวม 4 วัน หรือเฉลี่ยวันละประมาณ 1,800 คน เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ และลดการเจ็บป่วยรุนแรง หรือการเสียชีวิตของผู้ต้องขังลง ก่อนจะเริ่มกระจายการฉีดวัคซีนไปยังเรือนจำสีขาวที่เป็นเรือนจำปลอดเชื้อ จนกระทั่งครอบคลุมในทุกเรือนจำ/ทัณฑสถาน ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการได้แล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายนนี้