ติดเชื้อโควิดสระบุรีจี้ติดเพชบุรี "หมอนิธิพัฒน์" เผยเร่งขยายเตียงรับป่วยปอดอักเสบน้อย-ปานกลาง

02 มิ.ย. 2564 | 01:40 น.

หมอนิธิพัฒน์เผยจังหวัดสระบุรีตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันไล่จี้เพชรบุีมาติดๆ หลังพบคลัสเตอร์โรงงานแปรรูปไก่ ระบุมีการเร่งขยายเตียงระดับ 2 รองรับผู้ป่วยในโรงพยาบาลหลัก

รายงานข่าวระบุว่า รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว (นิธิพัฒน์ เจียรกุล) โดย
    ตามหลังเพชรบุรี มาติดๆ จากยอดผู้ติดเชื้อกลุ่มก้อนโรงงานแปรรูปไก่ขนาดใหญ่ในสระบุรี ทำให้โรงพยาบาลสระบุรีต้องระดมเร่งสร้างโรงพยาบาลสนามและเปิดใช้งานไปเมื่อวาน และเร่งขยายจำนวนเตียงระดับ 2 ภายในโรงพยาบาลหลักเพิ่มขึ้น นอกจากไปเยี่ยมให้กำลังใจและข้อเสนอแนะการเตรียมงานแล้ว เพื่อเร่งรัดให้มีอุปกรณ์การแพทย์ที่จำเป็นทันใช้งานในเวลาอันสั้น จึงส่งการสนับสนุนจากโครงการต่อลมหายใจ เป็นเครื่องไฮโฟลว์ 20 เครื่อง เครื่องผลิตออกซิเจนเคลื่อนย้ายได้ 20 เครื่อง และเครื่องมืออื่นที่จำเป็นอีก 4 รายการ
      สิ่งของที่มอบให้นี้ ทั้งมูลค่าและจำนวนก็ใกล้เคียงกับที่มอบให้โรงพยาบาลเพชรบุรีเมื่อห้าวันก่อน ซึ่งที่เพชรบุรีขณะนี้เริ่มมีผู้ป่วยโควิดรุนแรง/วิกฤตมาใช้บริการแล้ว ขออธิษฐานให้อำนาจแห่งรอยพระพุทธบาทคู่บ้านคู่เมืองสระบุรี จงช่วยปกปักรักษาพลเมืองในจังหวัดนี้ให้อยู่รอดปลอดภัย รวมถึงแรงงานต่างชาติที่เข้ามาอาศัยร่มบารมี
    ย้อนไปเมื่อราวสิบวันก่อนที่มีการระบาดในกลุ่มก้อนกิจการแปรรูปไก่ขนาดย่อมในจังหวัดฉะเชิงเทรา ก็คาดแล้วว่าอีกไม่นานคงเกิดเหตุในกิจการเช่นเดียวกันนี้ที่กระจายตัวกันอีกมากในภาคกลางและภาคตะวันออก ลักษณะร่วมอันหนึ่งคือ โรงงานประเภทนี้อาศัยแรงงานจากกัมพูชา ซึ่งพวกเขาคงไปมาหาสู่กันตามประสาในช่วงที่ว่างจากงาน ถ้าสังเกตให้ดีจังหวัดสมุทรสาครที่ระลอกสามเดิมยังโงหัวไม่ค่อยขึ้นตามจังหวัดอื่นไม่ค่อยทัน ตอนนี้เริ่มก้าวขึ้นสู่จังหวัดท็อปเทนแล้ว เห็นพ่อเมืองคนเก่งเขาว่าจะนำพาเหยียบชั้นท็อปทรีให้ได้ในเร็วๆ นี้เหมือนทีมโปรดในพรีเมียร์ลีกที่ทำได้แบบเฉียดฉิว แต่ถ้าขืนเป็นเช่นนั้นจริง สงสัยอาจโดนย้ายกลางอากาศไม่ได้เกษียณอายุราชการที่นี่เป็นแน่แท้
    #เซฟแรงงานไทยและแรงงานต่างชาติ
    สำหรับจังหวัดเพชรบุรีนั้น  จากรายงานของศูนย์ข้อมูล COVID-19 กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข วันที่ 1 มิถุนายน 64 มีมีตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 (Covid-19) สะสมอยู่ที่ 5,912 ราย โดยติดเชื้อรายวันสูงสุดเป็นลำดับที่ 3 รองจากกรุงเทพมหานคร และสมุทรปราการด้วยจำนวน 166 ราย ซึ่งตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมส่วนใหญ่มาจากกลุ่มคลัสเตอร์โรงงาน อย่าง โรงงานอุตสาหกรรมของบริษัทแคลคอมพ์ อีเล็คโทรนิคส์ จำกัด (มหาชน) หรือแคลคอมพ์ ต.สระพัง อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี ซึ่งมีผู้ติดเชื้อกว่า 3,000 ราย ซึ่งจากข้อมูลวันที่ 15-30 พฤษภาคม 64 พบว่ามีการติดเชื้อในโรงงานสะสม 4,521 ราย แบ่งเป็นแรงงานไทย 1,564 ราย และแรงานต่างชาติ 2,957 ราย

10 จังหวัดติดเชื้อโควิด-19 สูงสุด

    ส่วนจังหวัดสระบุรี นั้น ข้อมูล ณ วันที่ 1 มิถุนายน 64 มีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 833 ราย โดยอยู่ในลำดับที่ 6 ของการติดเชื้อรายวันที่ 83 ราย ซึ่งคลัสเตอร์ใหญ่ที่ทำให้ยอดติดเชื้อสะมสูงมาจากโรงงานแปรรูปเนื้อไก่สระบุรี ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี ได้ดำเนินการตรวจค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกซึ่งมีพนักงานทั้งสิ้น 5,850 คน ปัจจุบันได้ตรวจเชิงรุกแล้วจำนวน 5,695 คน ทราบผลการตรวจแล้ว จำนวน 3,337 คน พบผู้ติดเชื้อจำนวน 462 คน ในจำนวนนี้เป็นแรงงานต่างด้าว จำนวน 293 คน คนไทย จำนวน 169 คน 

    ขณะที่จัหวัดสมุทรสาคมมียอดการติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 2,639 ราย อยู่ในลำดับที่ 7 ของยอดการติดเชื้อรายวันที่ 82 ราย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

'เพชรบุรี'พบติดเชื้อโควิดในโรงงานเพิ่ม 749 ราย ล็อกดาวน์ 6 ตำบลในอำเภอเขาย้อย
"สระบุรี"พบป่วยโควิดเพิ่ม 35 ราย สะสมระลอกใหม่ 946 ราย
"หมอศิริราช" จวกอีกคนรวมข้อมูลเตียงผู้ป่วยโควิดรุนแรง-วิกฤต กทม. มีปัญหาการนับเลข
พุ่งไม่หยุด ยอดโควิดวันนี้ ติดเชื้อเพิ่ม 3,440 ราย เสียชีวิต 38 คน
"ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์" เคลียร์ชัดยังไม่ได้ตกลงกับ "อปท." ใดเรื่องวัคซีนทางเลือก