"สระบุรี"พบป่วยโควิดเพิ่ม 35 ราย สะสมระลอกใหม่ 946 ราย

01 มิ.ย. 2564 | 12:02 น.

"สระบุรี"พบผู้ป่วยโควิดเพิ่ม 35 ราย สะสมระลอกใหม่ 946 ราย รักษาตัวอยู่ใน รพ. 521 ราย

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี รายงานสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในจังหวัดสระบุรี ข้อมูล ณ วันที่ 1 มิ.ย.64 เวลา 16.00 น. พบผู้ป่วยรายใหม่ 35 ราย โดยในจำนวนนี้ 19 ราย เป็นการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนในโรงงานอุตสาหกรรม พื้นที่ อ.แก่งคอย และมีประวัติสัมผัสผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้า 13 ราย อยู่ระหว่างสอบสวนโรค 3 ราย

ส่งผลให้มีผู้ป่วยสะสมของการระบาดระลอกใหม่ (ตั้งแต่ 1 เม.ย.64) 946 ราย รักษาตัวอยู่ใน รพ. 521 ราย รักษาหายแล้วสะสม 312 ราย เสียชีวิตสะสม 7 ราย

"สระบุรี"พบป่วยโควิดเพิ่ม 35 ราย สะสมระลอกใหม่ 946 ราย
ที่มา : สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี

สืบเนื่องจากมีการระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่โรงงานแปรรูปเนื้อไก่สระบุรี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี ได้ดำเนินการตรวจค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกซึ่งมีพนักงานทั้งสิ้น 5,850 คน ปัจจุบันได้ตรวจเชิงรุกแล้วจำนวน 5,695 คน ทราบผลการตรวจแล้ว จำนวน 3,337 คน พบผู้ติดเชื้อจำนวน 462 คน ในจำนวนนี้เป็นแรงงานต่างด้าว จำนวน 293 คน คนไทย จำนวน 169 คน ซึ่งผู้ที่ตรวจพบเชื้อดังกล่าว ได้นำตัวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในพื้นที่จังหวัดสระบุรี ได้แก่ 1. โรงพยาบาลสนาม ณ ค่ายลูกเสือเจ็ดคต - โป่งก้อนเส้า อำเภอแก่งคอย 2.โรงพยาบาลของรัฐในจังหวัดสระบุรี 3.โรงพยาบาลสนามตะกุด อ.เมือง จ.สระบุรี

มาตรการที่จังหวัดสระบุรีได้ดำเนินการแล้ว ได้แก่การตรวจหาเชื้อในพนักงานทั้งหมดทั้งในโรงงาน และนอกโรงงาน ดำเนินการประสานงานกับจังหวัดใกล้เคียงเพื่อเฝ้าระวังกลุ่มพนักงานที่อยู่ต่างจังหวัดเพื่อติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงใกล้ชิดให้เฝ้าระวังอาการ ตรวจหาเชื้อ และกักกันตัวที่บ้าน รวมทั้งให้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ติดตาม ดูแล พนักงานอาศัยอยู่ในพื้นที่ อย่างใกล้ชิด สำหรับมาตรการที่ต้องดำเนินการต่อเนื่อง คือขอให้พนักงานที่มีความเสี่ยงที่ยังไม่ได้ตรวจหาเชื้อ ให้ไปรับการตรวจที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน รวมถึงครอบครัวหรือผู้ใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ ให้แยกกักตัวเอง สังเกตอาการอย่างใกล้ชิด และเน้นย้ำให้รักษามาตรการการป้องกันโรค สวมหน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง งดเดินทางไปในสถานที่แออัด และการรวมกลุ่มหนาแน่นอย่างเคร่งครัด

นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี กล่าวว่า เรื่อง Bubble & Seal ของโรงงาน ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องแล้วเพราะเป็นหลักปฏิบัติในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 โดยขณะนี้ทางโรงงานขอ Seal ตัวเองก่อน ส่วนเรื่องการ Bubble จังหวัดจะประสานแผนการดำเนินงานกับโรงงาน ให้สอดคล้อง กับมาตรการทางสาธารณสุข กรณีที่จะมีการเปิดทำการของโรงงานในวันที่ 4 มิถุนายน นี้ คกก.โรคติดต่อจังหวัดสระบุรี จะขอดูมาตรการของทางบริษัท ว่า เป็นไปตามข้อกำหนดเรื่องความปลอดภัย ของสาธารณสุขครบถ้วนหรือไม่เพียงใด สำหรับพนักงานที่เดินทาง ไป-กลับ รอบพื้นที่ จ.สระบุรี ตอนนี้ได้แจ้งจังหวัดปลายทางให้ทราบ ซึ่งแต่ละจังหวัด ดำเนินการตามมาตรการของแต่ละจังหวัดฯแล้ว เช่น ให้กักตัว สำหรับพนักงานโรงงานแปรรูปไก่ ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ จ.สระบุรี ได้มีการสั่งให้กักตัวอยู่ในบ้าน มี อสม. ติดตาม และจังหวัดสระบุรี โดยเหล่ากาชาดจังหวัดสระบุรี และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ได้มีการมอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้ทุกครอบครัวแล้ว

“ ทั้งนี้ขอให้คนในพื้นที่ จ.สระบุรี อย่าวิตกกังวล และขอให้เชื่อมั่นมาตรการป้องกันและควบคุมโรคที่จังหวัดสระบุรีกำลังดำเนินการอยู่อย่างต่อเนื่องในขณะนี้”

ที่มา : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสระบุรี