คลัสเตอร์โรงงาน"แคล-คอมพ์" เพชรบุรี ผู้ติดเชื้อโควิดลามแล้ว3จังหวัด

23 พ.ค. 2564 | 12:15 น.

การติดเชื้อไวรัสโควิด-19อย่างรวดเร็วภายในโรงงานอุตสาหกรรมของบริษัทแคลคอมพ์อีเล็คโทรนิคส์ จำกัด(มหาชน) หรือ แคล-คอมพ์บริเวณ ตำบลสระพัง อำเภอ เขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี มีผู้ติดเชื้อ2,111รายและเร่งตรวจเชิงรุกกว่า3,000 รายจากพนักงาน-แรงงานกว่า4,000ราย คาดว่า จะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มไม่ต่ำกว่า1,000ราย อย่างไรก็ตามแม้ว่า โรงงานแห่งนี้จะถูกปิดชั่วคราวเป็นเวลา14วันถึงวันที่2มิถุนายนแต่ปรากฎว่า ได้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อลุกลามจากคนในโรงงาน เดินทางไปกลับระหว่างบ้านและที่ทำงาน  703ราย  ได้แก่ จังหวัดราชบุรี  481 ราย สมุทรสงคราม 43 ราย และสมุทรสาคร 179ราย  ส่งผลให้ มีเชื้อระบาด ในวงกว้างนอกจากการกระจายตัวกลับภูมิลำเนา ในหลายจังหวัดหลังปิดโรงงาน 

สำหรับโรงงานอุตสาหกรรมของบริษัทแคลคอมพ์ อีเล็คโทรนิคส์ จำกัด(มหาชน)  กลายเป็นกลุ่มก้อนคลัสเตอร์ใหม่ ที่ถูกจับตา โรงงานเดียวทำให้จังหวัดเพชรบุรีมียอดติดเชื้อโควิดพุ่งพรวด ในเวลาอันรวดเร็ว แซงหลายจังหวัด ในพื้นที่สีแดงเข้มและสีแดง

จากการบอกเล่าของผู้แทนชุมชนตำบลวังมะนาว จังหวัดเพชรบุรี อ้างว่า มีการปกปิดข้อมูล ไม่มีการสั่งปิดโรงงานจากทางจังหวัด   ผู้ใหญ่บ้านได้พยายามรวมตัวกับผู้นำชุมชนหลายคนเพื่อต่อต้านให้ โรงงานปิดทำการและ แสดงความรับผิดชอบ  ชาวบ้านรายนั้นยังอ้างอีกว่าผู้ว่าราชการจังหวัด  ระงับไว้   สำหรับทางที่เป็นไปได้คนในหมู่บ้านชุมชนได้ช่วยกันกระจายข่าว ไปยังเพจต่างๆและส่งเสียง ไปถึงนักการเมืองในพื้นที่ จึงได้มีการตรวจสอบอย่างจริงจังและปิดโรงงานในที่สุด

สำหรับโรงงานแคลคอมพ์ เป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์อิเล็คโทรนิคส์ ในรูปแบบของ Electronics Manufacturing Services (EMS)โดยมีลูกค้าหลัก2กลุ่มคืออุปกรณ์ประกอบคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์โทรคมนาคม ถือว่าเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ในประเทศไทยโดย จับมือ Kinpo Electronics, Inc. ร่วมตั้งบริษัท XYZ Robot Incพัฒนาเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์หุ่นยนต์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง