"หมอศิริราช" เชือดนิ่มศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ตอกกลับรู้จักโควิด-19 ดีแค่ไหน

29 พ.ค. 2564 | 03:55 น.

หมอนิธิพัฒน์สอนมวยศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ถามรู้จักโควิด-19 ดีแค่ไหน พร้อมฝากตามข้อมูลจากโฆษก ศบค.

จากกรณี่ที่รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว (นิธิพัฒน์ เจียรกุล) โดยมีข้อความที่กล่าวถึง  การสรุปสาเหตุการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 (Covid-19) ไม่ตรงกับความเป็นจริงที่เกิดขึ้น เสมือนการปกปิดข้อมูล หรือซุกขยะไว้ใต้พรหม โดยมีผลทำให้ภาพรวมการเสียชีวิตจากโควิดต่ำกว่าความเป็นจริง  
    ทั้งนี้ "ฐานเศรษฐกิจ" ได้นำเสนอประเด็นดังกล่าว จนกลายเป็นประเด็นที่มีการพูดถึงกันออกไปเป็นวงกว้าง  โดยมียอดแชร์จากเว็บไซด์ฐานเศรษฐกิจมากกว่า 4.2 หมื่นแชร์ 

    จากประเด็นที่นำเสนอได้ถูกส่งไปถึงโฆษก ศบค. จนต้องออกมาระบุว่าจะนำเรื่องไปหารือกับคณะกรรมการวิชาการของกรมหนึ่งในกระทรวงสาธารณสุขถึงแนวทางที่ถูกต้องว่าควรจะเป็นอย่างไร
    ล่าสุด รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว (นิธิพัฒน์ เจียรกุล) โดยมีข้อความว่า
    วันนี้ได้รับโทรศัพท์จากละอ่อนนางหนึ่ง เธอแจ้งว่าติดต่อจากศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม กระทรวงดิจิตัล ต้องการตรวจสอบประเด็นเรื่อง หมอศิริราช ระบุแพทย์ปิดบังยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ทำให้ข้อมูลผู้เสียชีวิตโดยรวมต่ำกว่าความเป็นจริง  ทางศูนย์ฯ เรียนถามว่าอาจารย์มีข้อมูลสนับสนุนหรือไม่คะ  เพราะมีการพาดพิง  ทางศูนย์จึงอยากขอข้อมูลค่ะ 
    ขอตั้งสติแพล้บ แล้วจึงเอื้อนเอ่ยตอบไปว่า หนู หนูรู้จักโรคโควิด-19 และหลักการลงสาเหตุการเสียชีวิตในรายงานทางการแพทย์แค่ไหน มามะ ถ้ายังไม่รู้ขอเล็คเชอร์ให้ฟังก่อนนะ จะได้มีพื้นฐานพอฟังข้อมูลสนับสนุนที่อยากรู้และยินดีจะเปิดเผยให้ฟัง หล่อนคงมึนงงไปอยู่พักใหญ่ เมื่อยังไม่มีเสียงซักถามเพิ่มจึงสำทับต่อไปว่า ขณะนี้ท่านโฆษกศบค.ก็แถลงไปเมื่อวานแล้วว่า กรณีนี้จะนำเรื่องไปหารือกับคณะกรรมการวิชาการของกรมหนึ่งในกระทรวงสาธารณสุข ว่าแนวทางที่ถูกต้องควรเป็นอย่างไรกันแน่ แต่ค่อนข้างมั่นใจว่าคงเป็นคลื่นกระทบฝั่งเหมือนคำรับปากจากหน่วยงานรัฐในอีกหลายๆ กรณี 
    เมื่อรอสักครู่เพื่อนับหนึ่งถึงสิบตามหลักแพทยศาสตร์ศึกษาเรื่องการไม่รวบรัดความคิดผู้เรียน จนแน่ใจว่าไม่มีประเด็นเพิ่มเติมแล้ว จึงปิดท้ายด้วยการหยอดคำหวานไปว่า ขอให้หนูเจริญยิ่งๆ ขึ้นไปในหน้าที่การงานนะหนูนะ และช่วยไปติดตามเรื่องนี้ต่อจากท่านโฆษกศบค. เพราะมีการพาดพิงตามที่หนูอ้างถึงในเบื้องแรกของการสนทนาวันนี้  
    #ภาครัฐโปรดสื่อสารความจริงกับประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :