ระวังเจอโควิด-19สายพันธุ์ไทยแท้ "หมอธีระ" แนะเร่งตัดวงจรการระบาด

28 พ.ค. 2564 | 10:40 น.

"หมอธีระ" เตือนระวังเจอโควิด-19สายพันธุ์ไทยแท้ แนะเร่งตัดวงจรการระบาด ชี้มาตรการที่ทำมายังไม่เพียงพอ

รายงานข่าวระบุว่า รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ (หมอธีระ) คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Thira Woratanarat (ป๊ามี้คีน)" โดยมีข้อความว่า 
    สายพันธุ์ไทย C.3.63 (VUI-21MAY-02) ตรวจพบครั้งแรกในไทย จากคนที่เดินทางมาจากอียิปต์
    ข้อมูล ณ 25 พฤษภาคม 2564 อังกฤษตรวจพบคนติดเชื้อสายพันธุ์นี้ไปแล้ว 109 คน  พบเยอะในแถบลอนดอน, Yorkshire and Humber, และแถบตะวันออก
ในขณะที่ข้อมูลการติดตามของ GISAID จนถึงวันที่ 26 พฤษภาคม 2564 พบว่ามีการตรวจพบแล้วใน 34 ประเทศ
    เรื่องความสามารถในการแพร่เชื้อว่าจะเร็วกว่าสายพันธุ์เดิมหรือไม่ รุนแรงกว่าเดิมหรือไม่ และจะดื้อต่อวัคซีนหรือไม่ ยังคงต้องรอติดตามผลการศึกษาวิจัยต่อไป
อย่างไรก็ตาม...สิ่งที่เราต้องระวังคือ ด้วยจำนวนการติดเชื้อในประเทศไทยที่มากและต่อเนื่อง ตามธรรมชาติแล้วจะมีโอกาสเจอสายพันธุ์กลายพันธุ์ของไทยเองขึ้นมาได้ ไม่ช้าก็เร็ว 
การตัดวงจรการระบาดจึงจำเป็นต้องทำให้ได้ มาตรการที่ทำมายังไม่เพียงพอครับ

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์
    ทั้งนี้ ประเด็นดังกล่าวมาจากสำนักข่าวBBC นำเสนอข้อมูลผ่านเว็บไซต์  bbc. thai ระบุว่าสำนักงานสาธารณสุขของอังกฤษ (Public Health England - PHE) แถลงเมื่อ 27 พ.ค. ว่า พบเชื้อโควิดกลายพันธุ์ ชนิดใหม่ที่มาจากประเทศไทยในอังกฤษ (England) เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยตั้งชื่อให้ว่า VUI-21MAY-02 (C.36.3)
    VUI เป็นตัวย่อของศัพท์ทางวิชาการว่า Variant Under Investigation หรือ สายพันธุ์ที่อยู่ระหว่างการสอบสวน เชื่อว่าเป็นสายพันธุ์ที่เข้ามาจากต่างประเทศ และพบในประชาชนในอังกฤษแล้ว 109 รายสำนักงานสาธารณสุขของอังกฤษ บอกว่า สายพันธุ์ C.36.3 นี้ ถูกพบครั้งแรกในประเทศไทยในผู้เดินทางมาจากอียิปต์"ในขณะนี้ไม่มีหลักฐานที่บ่งชี้ว่าสายพันธุ์นี้ทำให้โรคนี้มีอาการรุนแรงขึ้น หรือ ทำให้วัคซีนที่ใช้การอยู่ลดประสิทธิภาพลง PHE กำลังทำการทดลองในห้องปฏิบัติการเพื่อทำความเข้าใจกับสายพันธุ์นี้ให้ดียิ่งขึ้น"วัคซีน 3 ชนิดที่ใช้อยู่ในสหราชอาณาจักร คือ อ็อกซ์ฟอร์ด-แอสตร้าเซนเนก้า, ไฟเซอร์ และโมเดอร์นาสำนักงานสาธารณสุขของอังกฤษบอกว่าจะออกติดตามหาผู้ได้รับเชื้อคนอื่น ๆ และตรวจหาเชื้อเฉพาะกลุ่มเพื่อสกัดการระบาดของสายพันธุ์นี้
    อย่างไรก็ดี วันนี้นายแพทย์อุดม คชินทร ที่ปรึกษาศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. เปิดเผยว่า ในที่ประชุมร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยืนยันว่า ยังไม่พบเชื้อโควิค-19 (Covid-19) กลายพันธุ์ในประเทศไทยตามที่สื่อมวลชนอังกฤษรายงานข่าว ระบุไม่มีการส่งตัวอย่างเชื้อดังกล่าวตรวจสอบแต่อย่างใด ซึ่งการตรวจสอบการกลายพันธุ์จะต้องได้รับการยืนยันมากกว่า 1 แล็ป ดังนั้น ข่าวที่ออกมาจึงตั้งข้อสังเกตว่า อาจเป็นเพียงข้อสงสัยจากทางอังกฤษเท่านั้นซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้อังกฤษควรแจ้งมายังทางการไทยเพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนที่จะนำไปเผยแพร่
    สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของประเทศไทยในขณะนี้ ยังไม่เอื้อต่อการกลายพันธุ์ เนื่องจากยังพบผู้ติดเชื้อเพียง 60 คนต่อประชากร 1 แสนคน ขณะที่ปัจจัยที่เอื้อต่อการกลายพันธุ์ส่วนใหญ่ เกิดในพื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อมากกว่า 75 คนต่อประชากร 1 แสนคน และ เชื้อโควิดที่ระบาดในประเทศไทย นับตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา มากกว่าร้อยละ 95 เป็นเชื้อโควิดจากสายพันธุ์อังกฤษอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :