"ตลาดยิ่งเจริญ" เลื่อนเปิดให้บริการเป็น 27 พ.ค. 64

24 พ.ค. 2564 | 08:55 น.

"ตลาดยิ่งเจริญ" ประกาศเลื่อนเปิดให้บริการเป็น 27 พฤษภาคม 64 ลดความเสี่ยงตามหลักการสาธารณสุข

รายงานข่าวระบุว่า ตลาดยิ่งเจริญได้ดำเนินการเลื่อนการเปิดให้บริการเป็นวันพฤหัสบดีที่ 27 พฤษภาคม 2564 จากเดิมที่เปิดวันที่ 24 พฤษภาคม 2564 หรือปิดเพิ่มอีก 3 วัน เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงตามหลักการสาธารณสุข
    ทั้งนี้ ตลาดยิ่งเจริญ ได้ดำเนินการตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 (Covid-19) โดยสำนักงานเขตบางเขน ได้ร่วมกับหน่วยงานสาธารณสุข ได้แก่ ศูนย์บริการสาธารณสุข 24 บางเขน สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร และสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) กระทรวงสาธารณสุข โดยมีนายสมบัติ วรสินวัฒนา ผู้อำนวยการเขตบางเขน พร้อมคณะผู้บริหารเขตบางเขน ประชุมร่วมกับผู้อำนวยการศูนย์บริการสาธารณสุข 24 บางเขน เพื่อประเมินการแก้ไขสถานการณ์แพร่ระบาดโรค ซึ่งคำนึงถึงหลักการสาธารณสุข และควบคุมปัจจัยต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดความเสี่ยงให้ได้มากที่สุดและเมื่อทางตลาด ฯ ได้รับทราบผลตรวจกลุ่มล่าสุดในช่วงเช้าวันนี้ ได้ติดตามการส่งตัวรักษา พบว่าผู้ป่วยชาวต่างชาติ จำนวนหนึ่งยังไม่ได้เข้ารับการรักษา เนื่องจากข้อจำกัดด้านเตียงไม่ว่างที่โรงพยาบาลสนามต่าง ๆ  ทำให้ผู้ป่วยจำนวนดังกล่าวจำต้องกักตัวอยู่ที่ห้องพัก พร้อมกับบุตร ครอบครัว ญาติพี่น้อง  ซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดการขยายวงผู้ป่วย และส่งผลกระทบในการแพร่ระบาดโรคเพิ่มขึ้นได้
    ทั้งนี้ ตลาดยิ่งเจริญ กำหนดปิดให้บริการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 16-23 พฤษภาคม 2564 เพื่อดำเนินการยกระดับทำความสะอาดฆ่าเชื้อตามหลักสุขาภิบาล และตรวจหาเชื้อฯ เชิงรุก กับผู้ค้า ผู้ช่วยค้า แรงงานข้ามชาติ และชุมชน ครอบคลุมพื้นที่ตลาดฯ จำนวน 4,000 ราย จำนวน 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 16-20 พฤษภาคม 2564 นั้นมีผลการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อ จำนวนทั้งหมด 129 ราย ประกอบด้วย ชาวไทย จำนวน 55 ราย และชาวต่างชาติ จำนวน 74 ราย

ตลาดยิ่งเจริญประกาศเบื่อนเปิดให้บริการ
    สำหรับก่อนหน้านี้เฟสบุ๊ก "ตลาดยิ่งเจริญ - Yingcharoen Market" โพสต์ ประกาศตลาดยิ่งเจริญ ประจําวันที่ 14 พฤษภาคม 2564 เรื่อง ผลการตรวจเชิงรุกผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 พร้อมทั้งการปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขจากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ทั่วประเทศ และในพื้นที่กรุงเทพมหานคร รวมทั้งภายในตลาดยิ่งเจริญ ทางสํานักงานเขตบางเขน ได้ร่วมกับหน่วยงานสาธารณสุข ได้แก่ ศูนย์บริการสาธารณสุข 24 บางเขน สํานักอนามัย กรุงเทพมหานคร และสปคม. กระทรวงสาธารณสุข ยกระดับมาตรการเพื่อแก้ไขสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโรคฯ ตั้งแต่วันที่ 8 พฤษภาคม 2564 ถึงปัจจุบัน  
    ทางตลาดฯจึงประกาศการดําเนินการต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ 
    1.ในวันที่ 14 พฤษภาคม 2564 ทางตลาดฯได้รับทราบผลการตรวจเชิงรุกผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มจํานวน 10 ราย ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง (สีส้ม) ในพื้นที่ที่ตลาดฯได้ทําการปิดไปแล้ว (โดยได้ส่งแผนผังมาพร้อมกับประกาศนี้) จึงมียอดผู้ป่วยติดเชื้อตั้งแต่วันที่ 8-14 พฤษภาคม 2564 รวม 24 ราย 
    2.เพื่อเป็นการปฏิบัติตามหลักการสาธารณสุขป้องกันการแพร่ระบาดโรค และการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อที่ทันท่วงที “ตลาดยิ่งเจริญ จึงปิดให้บริการ ตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม 2564 เวลา 18.00 น. จนถึงวันที่ 23 พฤษภาคม 2564 และมีกําหนดเปิดตลาดในวันที่ 24 พฤษภาคม 2564
    3.สําหรับ “ผู้ค้า ผู้ช่วยค้า แรงงานข้ามชาติ บุคลากร รวมทั้งชุมชนหลังตลาด” ศูนย์บริการสาธารณสุข 24 บางเขน และสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมืองจะมาทําการตรวจหาเชื้อทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 16-20 พฤษภาคม 2564 โดยทางตลาดฯ จะดําเนินการจัดคิวรายชื่อเพื่อให้เข้ารับการตรวจ โดยจะให้ผู้จัดการพื้นที่แจ้งนัดหมาย 
    4.กําหนดหลักปฏิบัติในช่วงเวลาที่ตลาดปิดให้บริการ : ผู้ค้า ผู้ช่วยค้า แรงงานข้ามชาติ บุคลากร และชุมชนหลังตลาด ต้องพักอาศัยอยู่บ้าน ห้ามเดินทางไปสถานที่อื่น เพื่อหยุดการรับและแพร่โรค โดยหากพบว่ามีการฝ่าฝืน ไม่ปฏิบัติตาม ทางตลาดฯจําเป็นต้องยกเลิกการเช่าการจ้าง และห้ามเข้าตลาดอีกต่อไป 
    และ5.สําหรับลูกค้าผู้เข้ามาใช้บริการตลาดฯตั้งแต่วันที่ 8 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นมา ขอให้เฝ้าสังเกตอาการตนเอง ครอบครัว หากมีอาการที่เสี่ยงการติดเชื้อ ขอให้ไปพบหน่วยบริการสาธารณสุขภาครัฐใกล้บ้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :