เอือมการแถลงเตียงทิพย์จากภาครัฐ "หมอศิริราช" แนะสื่อสารความจริงกับประชาชน

24 พ.ค. 2564 | 03:40 น.

หมอนิธิพัฒน์ เผยเอือมการแถลงเตียงทิพย์รับผู้ป่วยโควิด-19 ของภาครัฐ แนะสื่อสารความจริงกับประชาชน

รายงานข่าวระบุว่า รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว (นิธิพัฒน์ เจียรกุล) โดยมีข้อความว่า 
    ฟังข่าวการรายงานเตียงโควิดสีเหลืองและแดงในกทม.เมื่อวานว่าว่างพอควร โดยหน่วยงานรัฐแล้วละเหี่ยใจ บุคลากรหน้างานคงระอากับเตียงทิพย์หรือการไม่สื่อสารข้อมูลที่ไม่ valid (ถูกต้อง) กับประชาชน 
    ที่จริงการใช้เตียงในรพ.เป็นสีเขียว เหลือง แดง ไม่ถูกต้อง ต้องใช้เตียงสำหรับผป.สีเขียวในชุมชน (ไม่มีปอดอักเสบ) เตียงสำหรับผป.สีเหลือง (ปอดอักเสบเล็กน้อย) และเตียงสำหรับผป.สีแดง (ปอดอักเสบระดับปานกลาง) โดยเตียงสำหรับรับผู้ป่วยสีเหลืองและแดงเป็นแค่ระดับ 2 ในรพ.หลัก ซึ่งรพ.สนามในบางที่สามารถดูแล 2- หรือ 2 อ่อนๆ ได้ แต่ในรพ.หลักปรับให้ดู 2+ หรือ 2 แก่ๆ คือใช้ไฮโฟลว์ขั้นต้นได้ แต่ถ้าปอดอักเสบรุนแรงหรือวิกฤตต้องใช้เตียงระดับ 3 หรือไอซียูโควิด ปัจจุบ้นนี้สถานการณ์เตียงระดับ 2+ และ 3 ใน กทม. วิกฤตพอๆ กับความวิกฤตของผู้เจ็บป่วยเช่นกัน ไม่เช่นนั้นทำไมต้องเปิดรพ.พลังแผ่นดินเพื่อช่วยแบ่งเบาเตียงระดับ 2+ และ 3 ของรพ.หลักในกทม.
เตียงทิพย์น่าจะเหมือนในรูปคือมีแต่เตียง ไม่มีสถานที่จัดวางที่ปลอดภัยต่อคนทำงาน ไม่มีอุปกรณ์ที่ปลอดภัยกับผู้ป่วย และที่สำคัญไม่มีหมอและพยาบาลดูแลผู้ป่วย

หมอนิธิพัฒน์ระอาการแถลงเตียงทิพย์
#ภาครัฐโปรดสื่อสารความจริงกับประชาชน
    อย่างไรก็ดี "ฐานเศรษฐกิจ" ได้รวบรวมข้อมูลจากกรมควบคุมโรค  กระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 (Covid-19) ที่กำลังรักษาอยู่จากข้อมูลถึงวันที่ 23 พฤษภาคม 64 พบว่ามีจำนวน 44,189 ราย ประกอบด้วย ผู้ป่วยที่อยู่ในโรงพยาบาลจำนวน 18,615 ราย อยู่ในโรงพยาบาลสนามจำนวน 25,574 ราย โดยเป็นผู้ป่วยอาการหนัก 1,210 ราย และใส่เครื่องช่วยหายใจจำนวน 412 ราย
    ส่วนข้อมูลการฉีดวัคซีนในประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.-22 พ.ค. 64 พบว่า มีการฉีดวัคซีนไปแล้ว 2,865,019 โดส ประกอบด้วย เข็มที่ 1 จำนวน 1,898,332 ราย และเข็มที่ 2 จำนวน 966,759 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :