ทำไมเราควรเร่งฉีดวัคซีนโควิด-19

18 เม.ย. 2564 | 22:30 น.

ทำไมเราควรเร่งฉีดวัคซีนโควิด-19 เผยช่วยไทยจะพ้นวิกฤตได้ โดยคนส่วนใหญ่จะต้องฉีดวัคซีนได้มากกว่า 70% ของประชากรคนไทย

ศ.นพ. เกียรติ รักษ์รุ่งธรรม ผู้อำนวยการบริหารโครงการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ข้อมูลว่าทำไมเราควรเร่งฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยระบุว่า วัคซีน โควิด-19 ที่ใช้กันอยู่แบบภาวะฉุกเฉินในหลายประเทศรวมทั้งสองชนิดที่ใช้อยู่ในประเทศไทยคือ Sinovac และ AstraZeneca ล้วนสามารถจะป้องกันอาการเจ็บป่วยรุนแรงที่ต้องนอนโรงพยาบาลหรือป้องกันการเสียชีวิตได้ประมาณ 100%

Sinovac ผลวิจัยในแต่ละประเทศสามารถป้องกันการติดเชื้อที่มีอาการ Covid-19 ได้ผลตั้งแต่ 50% จนถึง 90% แล้วแต่ประเทศที่ทำการศึกษาวิจัยระยะที่สาม ล่าสุดรายงานจากประเทศชิลีพบว่าได้ผลประมาณ 67% และ AstraZeneca ได้ผลล่าสุด 76% 

ทำไมการฉีดวัคซีนสิ่งสำคัญสำหรับทุกโรครวมทั้งโควิด-19 เพราะการที่ทำให้ ภูมิคุ้มกันของเราได้รู้จักหน้าตาของเชื้อโรคก่อนจากการฉีดวัคซีนเมื่อได้เจอเชื้อโรคจริงๆภูมิคุ้มกันที่ถูกกระตุ้นให้จดจำไว้ก็จะป้องกันเชื้อไม่ให้เค้าเซลล์ของร่างกายเราหรือถ้าเข้าไปแล้วก็จะลดการแบ่งตัวของเชื้อจึงทำให้อาการเบาไม่รุนแรงหรือโอกาสต้องนอนห้องไอซียูหรือเสียชีวิตจัดลดลงอย่างชัดเจน

สรุปง่ายๆ คือให้ร่างกายได้เจอวัคซีนก่อนเจอเชื้อโรคย่อมดีกว่าแน่นอน

ความปลอดภัยของวัคซีนในภาพรวมมีสูงมาก โอกาสเกิดผลข้างเคียงที่รุนแรงนั้นไม่ว่าจะเป็นการแพ้แบบเฉียบพลันหรือมีโอกาสเกิดลิ่มเลือดอุดตันนั้นเกิดได้น้อยมาก คือ น้อยกว่า 1 ต่อล้านคนที่ฉีดวัคซีน

ตัวอย่างของประเทศที่มีการฉีดวัคซีนได้ครอบคลุม 2 เข็ม มากกว่า 35 % ของประชากรและยังไม่หย่อนยานในการ ป้องกันการระบาดของโรคด้วยกันใส่หน้ากากอนามัยเว้นระยะห่างระหว่างคนและมันล้างมือพบว่าจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่และจำนวนผู้เสียชีวิตลดลงอย่างชัดเจนเช่นในประเทศอิสราเอลประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศอังกฤษ

ต้องไม่ลืมว่าอย่างไรก็ตามวัคซีนไม่ว่าจะเป็นชนิดใดในโลกนี้ก็ไม่สามารถป้องกันได้ 100% โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงของการฉีดวัคซีนยังไม่ครบสองเข็ม ดังนั้นแม้จะฉีดวัคซีนแล้วจะต้องไม่การ์ดตก

หากคนไทยส่วนใหญ่เกิน 70% ได้รับการฉีดวัคซีนและทุกคนยังไม่หย่อนยานในการป้องกันการรับเชื้ออย่างต่อเนื่องประเทศไทยก็มีโอกาสที่จะกลับไปใช้ชีวิตใกล้เคียงปกติเร็วขึ้นดังตัวอย่างที่เกิดขึ้นแล้วในประเทศอิสราเอล และยังเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ของเชื้อสายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้นได้โดยถ้าเราป้องกันได้ดีและมีการฉีดวัคซีนอย่างกว้างขวาง

สรุปประเทศไทยจะพ้นวิกฤตได้ต้องเร่งฉีดวัคซีนให้ทั่วถึงให้เร็วที่สุดและทุกคนต้องการ์ดไม่ตกนะครับ จนกว่าคนส่วนใหญ่จะฉีดวัคซีนได้มากกว่า 70% ของประชากรคนไทย ถ้าเราทำได้เร็วภายในปลายปีนี้เราอาจจะอยู่ในสถานการณ์ที่ดีขึ้นได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: