นอร์เวย์พบปัญหาลิ่มเลือดอีก 3 รายหลังฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า

14 มี.ค. 2564 | 05:51 น.

ประเทศนอร์เวย์ยังมีรายงานการตรวจพบผู้ป่วยอาการลิ่มเลือดอุดตันและเลือดออกในสมองหลังฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า อีก 3 ราย ขณะที่ WHO ออกมายืนยันความปลอดภัยของวัคซีนดังกล่าว

องค์การอนามัยโลก (WHO) ยืนยันว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า ที่ร่วมวิจัยและพัฒนากับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ มีความปลอดภัย ขณะเดียวกันที่ ประเทศนอร์เวย์ ยังคงมีรายงานตรวจพบผู้ป่วยอีก 3 ราย ที่มี อาการลิ่มเลือดอุดตัน-เลือดออกในสมอง หลังฉีดวัคซีนต้านโควิดของแอสตร้าเซนเนก้า

นางมาร์กาเร็ต แฮร์รีส โฆษกองค์การอนามัยโลก หรือ WHO เปิดเผยว่า ไม่มีเหตุผลที่ต้องยุติการใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัท แอสตร้าเซนเนกา หลังจากที่หลายประเทศโดยเฉพาะในยุโรป ได้ระงับการฉีดวัคซีนดังกล่าวเป็นการชั่วคราวเพื่อตรวจสอบเพิ่มเติม เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน

  นอร์เวย์พบปัญหาลิ่มเลือดอีก 3 รายหลังฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า

โฆษกของ WHO กล่าวว่า คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านวัคซีนของ WHO ได้ตรวจสอบข้อมูลด้านความปลอดภัยแล้ว และกล่าวย้ำวานนี้ (13 มี.ค.) ว่า ไม่พบความเชื่อมโยงระหว่างสาเหตุของ ภาวะลิ่มเลือดอุดตัน กับ วัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า นางแฮร์รีสยังกล่าวด้วยว่า “พวกเราควรใช้วัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าต่อไป ส่วนความกังวลใดๆ เกี่ยวกับความปลอดภัยของวัคซีน ก็จะต้องได้รับการตรวจสอบ”

ด้านผู้บริหารของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตยาของอังกฤษ ออกมายืนยันว่า การฉีดวัคซีนดังกล่าวมีความปลอดภัย และว่าไม่มีหลักฐานใดบ่งชี้ว่า วัคซีนของบริษัททำให้เกิดความเสี่ยงสูงต่อการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน

อย่างไรก็ตาม วานนี้เช่นกันที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของประเทศนอร์เวย์ รายงานพบกรณีลิ่มเลือดอุดตัน และเลือดออกในสมอง ของผู้ป่วยอีก 3 รายโดยพวกเขาเป็นคนวัยหนุ่มสาวที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า อย่างไรก็ตาม สธ.นอร์เวย์ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า อาการดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับวัคซีน

ทั้งนี้ องค์การยาแห่งนอร์เวย์ ระบุมีรายงานเกี่ยวกับเหตุการณ์ลักษณะเดียวกันนี้ในประเทศอื่นๆของยุโรป พร้อมแนะนำว่าแม้ยังไม่มีข้อพิสูจน์ว่าอาการที่เกิดขึ้นมีความเชื่อมโยงกับวัคซีน แต่บุคคลอายุต่ำกว่า 50 ปี ที่รู้สึกไม่สบายและเกิดผื่นคล้ำสีน้ำเงินขนาดใหญ่หลังฉีดวัคซีน ควรรีบไปพบแพทย์ “มันเป็นเรื่องที่ต้องจริงจัง และอาจเป็นสัญญาณของปริมาณเกล็ดเลือดที่ต่ำลง” ถ้อยแถลงขององค์การยาแห่งนอร์เวย์ระบุ

“วันนี้เราได้รับรายงานเพิ่มเติมเกี่ยวกับผู้ป่วยอีก 3 ราย เป็นกรณีเลือดอุดตันหรือเลือดออกในสมองอาการรุนแรง ในคนหนุ่มสาวที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า  ตอนนี้พวกเขากำลังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล”

นอกจากประเทศเดนมาร์ก นอร์เวย์ และไอซ์แลนด์แล้ว ยังมีอีกหลายประเทศในยุโรปที่ระงับชั่วคราวการใช้วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า สืบเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับกรณีที่คนไข้มีอาการเกี่ยวกับลิ่มเลือดและการแข็งตัวอย่างผิดปกติของเลือดหลังการฉีดวัคซีน (อ่าน: เปิดผลข้างเคียง วัคซีนโควิด "แอสตร้าเซนเนก้า" ในต่างประเทศ )

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: