"ออสเตรีย"ระงับฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า หลังพบตาย 1 ป่วย 1

08 มี.ค. 2564 | 00:42 น.

ทั้งผู้เสียชีวิตและผู้ป่วย ได้รับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าในล็อตเดียวกัน และมีรายงานเกี่ยวกับภาวะลิ่มเลือดอุดตันเหมือนกัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทางการออสเตรีย ได้ ระงับการฉีดวัคซีคต้านโควิด-19 ของบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า ชุดหนึ่งเมื่อวานนี้ (7 มี.ค.) เพื่อเป็นมาตรการป้องกันไว้ก่อนระหว่างที่มีการสืบสวนสาเหตุการเสียชีวิตของผู้รับการฉีดวัคซีนรายหนึ่ง และสาเหตุการป่วยของอีกรายหนึ่ง

ทั้งนี้ สำนักงานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขแห่งรัฐบาลกลางออสเตรีย (BASG) ได้รับรายงาน 2 กรณีซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าในล็อตเดียวกันที่คลินิกประจำเขตซเว็ตเทิล จังหวัดโลเวอร์ออสเตรีย โดยรายงานฉบับหนึ่งเป็นกรณีการเสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนของสตรีวัย 49 ปี ซึ่งเสียชีวิตจากความผิดปกติจากการแข็งตัวของเลือดอย่างรุนแรง ส่วนรายงานอีกฉบับหนึ่งเป็นกรณีการป่วยของสตรีอีกคนวัย 35 ปี มีอาการลิ่มเลือดอุดตันในปอดหลังเข้ารับการฉีดวัคซีน แต่ขณะนี้เธอมีอาการดีขึ้น

อย่างไรก็ตามทาง BASG ระบุว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่พบหลักฐานความสัมพันธ์เชิงสาเหตุระหว่างทั้งสองกรณีกับวัคซีน

หนังสือพิมพ์ สำนักข่าว และสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นหลายแห่ง รายงานว่า สตรีทั้ง 2 คนเป็นพยาบาลซึ่งทำงานอยู่ที่คลินิกซเว็ตเทิล

BASG อธิบายว่าอาการลิ่มเลือดอุดตันในปอด เป็นกลุ่มของโรคปอดอักเสบเฉียบพลัน ซึ่งมีสาเหตุจากลิ่มเลือดนั้นเคลื่อนที่ไปพร้อมกับการไหลเวียนของเลือดจนมาอุดกั้นที่ปอด อย่างไรก็ตาม ภาวะลิ่มเลือดอุดตันไม่ใช่ผลข้างเคียงโดยทั่วไปของการฉีดวัคซีน ดังนั้น จึงมีการเดินหน้าสืบสวนในเรื่องนี้อย่างถี่ถ้วนและจำเป็นต้องระงับการใช้วัคซีนที่เหลือของล็อตนี้ทั้งหมดเพื่อเป็นมาตรการเชิงป้องกันไว้ก่อน 

โฆษกของแอสตร้าเซนเนก้า ระบุว่า ยังไม่ได้รับการยืนยันเกี่ยวกับเหตุการณ์ของอาการไม่พึงประสงค์ชนิดรุนแรงที่เกี่ยวข้องกับวัคซีน และยืนยันว่าวัคซีนทุกล็อตของบริษัทอยู่ภายใต้การควบคุมคุณภาพอย่างเข้มงวด

"ทั้งการทดสอบในห้องทดลองและประสบการณ์การใช้งานจริง บ่งชี้ว่า วัคซีนของเรามีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ มีการอนุมัติใช้แล้วอย่างเป็นทางการในกว่า 50 ประเทศทั่วโลก" โฆษกของแอสตร้าเซนเนก้ากล่าว และระบุว่าบริษัทพร้อมให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ของออสเตรียในการสืบสวนเรื่องนี้อย่างเต็มที่

คณะผู้ควบคุมกฎระเบียบแห่งสหภาพยุโรปให้การอนุมัติการใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าในช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยบอกว่ามันมีประสิทธิภาพและความปลอดภัย ขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ขึ้นบัญชีวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าในฐานะผลิตภัณฑ์สำหรับใช้ในกรณีฉุกเฉินเมื่อช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ อาการไม่พึงประสงค์ต่างๆที่พบเห็นระหว่างการทดลองนั้น ส่วนใหญ่แล้วจะเกิดขึ้นแค่ช่วงระยะเวลาสั้นๆ และเท่าที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีรายงานเกี่ยวกับประเด็นลิ่มเลือดอุดตันมาก่อน

นอกจากนี้ ในการประเมินด้านความปลอดภัยของคณะผู้ควบคุมกฎระเบียบเกี่ยวกับวัคซีนของประเทศเยอรมนีซึ่งใช้วัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าเช่นกัน มีข้อสรุปจากประชาชนมากกว่า 360,000 คนที่เข้ารับการฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าระหว่างต้นเดือนกุมภาพันธ์จนถึง 26 กุมภาพันธ์ พบว่า แม้จะมีอาการไม่พึงประสงค์ต่างๆนานาหลังการฉีดวัคซีน แต่ก็เป็นอาการที่สอดคล้องกับผลการทดลองทางคลินิกที่เคยมีการระบุเอาไว้

ข้อมูลอ้างอิง

Austria suspends AstraZeneca COVID-19 vaccine batch after death

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ย้ำ ก่อนใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ต้องผ่านกระบวนการยืนยันคุณภาพครบทุกขั้นตอน

ฮุนเซนและภริยา ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าโดสแรกจากโครงการ “โคแวกซ์” วันนี้

เปิดหลักฐาน อย.ขึ้นทะเบียน “วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า”

ดูชัดๆ ผลทดลองคลินิกระยะ3ยันวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าป้องกันโควิด100%