ฮุนเซนและภริยา ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าโดสแรกจากโครงการ “โคแวกซ์” วันนี้

04 มี.ค. 2564 | 13:19 น.

กัมพูชารับมอบวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ที่ผลิตและขนส่งลำเลียงมาจากประเทศอินเดียผ่านโครงการโคแวกซ์โดยการสนับสนุนขององค์การอนามัยโลก (WHO) เมื่อเร็ว ๆนี้ และสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรี พร้อมภริยา ก็เข้ารับการฉีดวัคซีนโดสแรกแล้ววันนี้ (4 มี.ค.)

นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ฮุนเซน และนางบุน รานี ภริยา ฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 โดสแรกแล้ว ณ โรงพยาบาลกัลเมตต์ (Calmette) กรุงพนมเปญ เมืองหลวงของประเทศ โดยเลือกใช้ วัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ที่รับผ่าน โคแวกซ์ โครงการริเริ่มนำโดย องค์การอนามัยโลก

สมเด็จฮุนเซน วัย 68 ปี แถลงข่าวหลังฉีดวัคซีนว่า ปัจจุบันกัมพูชาใช้วัคซีน 2 ตัว ได้แก่ วัคซีนของบริษัทซิโนฟาร์ม (Sinopharm) ที่ได้รับบริจาคจากประเทศจีน และวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าที่รับผ่านโครงการโคแวกซ์ (COVAX) ที่ริเริ่มโดย WHO เพื่อให้ประเทศที่ยากจนและประเทศรายได้ปานกลางสามารถเข้าถึงวัคซีนต้านโควิดได้อย่างเท่าเทียม

กัมพูชาเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันต้านโรคโควิด-19 เมื่อวันที่ 10 ก.พ. หลังจากรับวัคซีนชุดแรกของซิโนฟาร์มจากประเทศจีน โดยฮุนเซนระบุว่าประชาชนกลุ่มเสี่ยง รวมถึง “ชาวต่างชาติ” ที่พำนักอาศัยและทำงานในกัมพูชา ได้รับการฉีดวัคซีนของซิโนฟาร์มแล้ว 125,668 คน  (ข้อมูล ณ วันพุธที่ 3 มี.ค.) ซึ่งรัฐฉีดให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชา ระบุว่า มียอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมทั่วประเทศที่ 909 ราย มีผู้ป่วยหายดีแล้ว 484 ราย และไม่มีผู้ป่วยเสียชีวิตเลยแม้แต่คนเดียว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: