"อนุทิน"ยืนยันรัฐฯพร้อมสนับสนุนเอกชนนำเข้าวัคซีนโควิด-19

08 มี.ค. 2564 | 09:41 น.

"อนุทิน" ย้ำรัฐฯไม่มีนโยบายปิดกั้นเอกชนนำเข้าวัคซีนโควิด-19 พร้อมเผยว่ามีผู้ยื่นขอขึ้นทะเบียนแล้ว 4 ราย กรณีรพ.เอกชนที่ได้รับอนุญาตนำเข้ายา หากจะนำเข้าวัคซีนให้มาขอขึ้นทะเบียนอีกครั้ง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า รัฐบาลโดยกระทรวงสาธารณสุขได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ซึ่งมีหน้าที่ในการขึ้นทะเบียนออกใบอนุญาตที่เกี่ยวข้อง อำนวยความสะดวก เปิดช่องทางพิเศษในการขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 สำหรับภาคเอกชน


โดยต้องมายื่นเป็นผู้รับอนุญาตนำหรือสั่งยาเข้ามาในราชอาณาจักรก่อน และยื่นขอขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 จากนั้น อย.จะพิจารณาจากเอกสาร ด้านคุณภาพ ความปลอดภัย และประสิทธิผล เพื่อให้สามารถอนุมัติทะเบียนโดยเร็วที่สุด


ในส่วนกรณีผู้ได้รับอนุญาตนำเข้ายาอยู่แล้ว เช่น โรงพยาบาลเอกชน หากประสงค์จะนำเข้าวัคซีนโควิด-19 ก็ต้องมาขอขึ้นทะเบียนวัคซีนอีกครั้ง ซึ่งเป็นไปตามหลักปฏิบัติสากล
 

นายอนุทิน กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันมีผู้มายื่นขอขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 กับ อย. จำนวน 4 ราย ได้แก่ โควิด-19 วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ของบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด และโคโรนาแวค ของบริษัท ซิโนแวค นำเข้าโดยองค์การเภสัชกรรม ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนแล้วทั้ง 2 ราย 


และอีก 2 ราย ได้แก่ วัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน โดยบริษัท แจนเซ่น-ซีแลก จำกัด และวัคซีนของบริษัท บารัต ไบโอเทค เทคโนโลยี โดยบริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด อยู่ระหว่างการยื่นเอกสาร

"อนุทิน"ยืนยันรัฐฯพร้อมสนับสนุนเอกชนนำเข้าวัคซีนโควิด-19
“กระทรวงสาธารณสุขยินดีและขอบคุณภาคเอกชนที่เข้ามามีส่วนร่วมดูแลสุขภาพประชาชน พร้อมอำนวยความสะดวกและสนับสนุนเต็มที่  เป็นการแบ่งเบาภาระรัฐบาล ช่วยให้การกระจายวัคซีนทั่วถึง ทำให้กระทรวงสาธารณสุขมีโอกาสไปดูแลประชาชนในส่วนที่จำเป็น ” 
 

อนึ่งในวันนี้ (8 มี.ค. 64) นายอนุทิน ได้เป็นประธานการประชุมเพื่อชี้แจงขั้นตอนการนำเข้า การขึ้นทะเบียน การกระจาย และการให้บริการวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในสถานการณ์ฉุกเฉิน แก่สภาหอการค้า สภาอุตสาหกรรมและตัวแทนโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งในการ  ประชุมครั้งนี้ ผู้แทนสภาหอการค้าและสภาอุตสาหกรรม ได้กล่าวยืนยันพร้อมจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการฉีดวัคซีนโควิด 19 ให้กับแรงงานภาคอุตสาหกรรม เพื่อให้เศรษฐกิจประเทศเดินหน้าไปได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.แจงผลสอบการฉีดวัคซีนโควิดที่เชียงใหม่ ยืนยันไม่มี VIP ลัดคิว

ลุ้น "วัคซีนพาสปอร์ต" คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เคาะวันนี้ 

วัคซีนโควิด-19 หมอยงไขปมเหตุใดไม่ให้เอกชนนำเข้า

ยอดติดเชื้อโควิด 8 มี.ค.64 รายใหม่ 71 หายป่วยเพิ่ม 33 สะสม 26,441 ราย