สมช.เล็งคลายล็อกสงกรานต์-มาตรการกักตัว

03 มี.ค. 2564 | 09:30 น.

สมช. เล็ง คลายล็อกสงกรานต์-มาตรการกักตัว คาด ยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน ภายใน 2-3 เดือน

3 มีนาคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีผ่อนปรนมาตรการ หรือ คลายล็อกเทศกาลสงกรานต์ ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แสดงความเป็นห่วงว่า จะยังมีการแพร่ระบาดโควิด-19 นั้น พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ในวันเดียวกันนี้นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ตนพิจารณา 

ตอนนี้รอทางด้านสาธารณสุขประเมินสถานการณ์ คาดว่า กลางเดือนมีนาคมนี้ หากสถานการณ์ชัดเจนขึ้นจะมีการลดระดับลงไปอีกเพื่อเตรียมผ่อนคลายในช่วงสงกรานต์ และได้ประสานกระทรวงสาธารณสุขเพื่อที่จะผ่อนคลายมาตรการกักตัวสำหรับคนที่จะเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทย นี่เป็นสองเรื่องใหญ่ ๆ ที่นายกฯ สั่งการมายัง ศบค. และ ทาง ศบค. ชุดเล็กก็ต้องนำมาพิจารณาอีกครั้งหนึ่งแต่ก็ต้องการให้ผ่อนคลายเพื่อเป็นของขวัญกับคนไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ส่วนสถานการณ์ในช่วงนี้จะกลับมาเป็นปกติได้แล้วหรือยัง เลขาสมช. กล่าวว่า หากไม่มีสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น เราก็จะค่อย ๆ ดีขึ้น ตามสถานการณ์ที่กระทรวงสาธารณสุขควบคุมอยู่ในปัจจุบันนี้ เชื่อว่า ไม่น่าจะมีปัญหาใดเว้นแต่จะมีสิ่งใดที่ไม่คาดคิด เช่น ในกรณีที่มีการปกปิดข้อมูล ที่ไม่ให้กับเจ้าหน้าที่ แต่ข้อมูลที่เปิดเผยในปัจจุบันนี้คาดว่าดีขึ้นเรื่อยๆ

ถามว่า สถานการณ์การแพร่ระบาด โควิด-19 ในขณะนี้จะเป็นสัญญาณได้หรือไม่ว่า ถึงเวลาที่จะผ่อนคลายให้คนไทยเล่นสงกรานต์ได้แล้วหรือไม่นั้น พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ได้ เพราะเราคงต้องอยู่กับตัวเลขการแพร่ระบาดโควิด-19 ประมาณนี้ คงไม่ได้อยู่กับตัวเลขเป็นศูนย์อีกแล้ว เพราะตัวเลขหลัก 10 ทางกระทรวงสาธารณสุขสามารถควบคุมจัดการได้ซึ่งจะทำให้เราผ่อนคลายมาตรการได้มากขึ้น และจากที่ได้เรียนให้นายกรัฐมนตรีทราบว่า หากกระทรวงสาธารณสุขประเมินว่า เราสามารถผ่อนคลายได้กลางเดือนมีนาคมนี้เราก็จะได้ลดระดับลงไปอีกจากระดับในปัจจุบัน 

ส่วนกรณีเกี่ยวกับมาตรการผ่อนคลายเรื่องการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เลขาฯสมช. นั้น เลขาสมช.ระบุว่า เรื่องนี้ตนได้เรียนกับนายกรัฐมนตรีแล้ว เพราะมีมาตรการบางอย่างซึ่งมีความจำเป็นที่จะต้องใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่เราก็ต้องเตรียมแผนที่จะลดระดับลง อาจจะภายใน 2-3 เดือนข้างหน้าเพื่อที่จะใช้กฎหมายปกติ เพราะบางเรื่องยังมีความจำเป็นที่จะต้องใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินอยู่ เพราะจากการสอบถามหลายคนก็ บอกว่า แทบจะไม่รู้สึกเลยว่า ใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินอยู่ เพราะปัจจุบันทางศบค.ใช้อำนาจตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินเพียงเรื่องการป้องกันโรคติดต่อจึงขอความเห็นใจและความกรุณาจากพี่น้องประชาชนว่า 

เรามีความจำเป็นและมีความปลอดภัย เราใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินแค่ไหนเรื่องการป้องกันการแพร่ระบาด โควิด-19 และขณะนี้นายกรัฐมนตรีได้สั่งการมาแล้ว เตรียมการเมื่อสถานการณ์ดีขึ้นใช้กฎหมายปกติ สิ่งที่สำคัญและมีความจำเป็น เช่น การเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทยทุกประเทศเรายังมีความจำเป็นต้องใช้กฎหมายนี้อยู่ แต่ถ้าเราไม่ได้ใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แล้วใช้กฎหมายปกติ อาจจะไม่สามารถทำได้อย่างในปัจจุบัน แต่ถ้าสถานการณ์ดีขึ้นก็ไม่จำเป็นต้องทำเหมือนปัจจุบัน สามารถที่จะไม่ใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินได้

ส่วนความคืบหน้ากรณีพาสปอร์ตวัคซีนนั้น เลขาสมช. กล่าวว่า ทำอยู่เป็นเรื่องที่กระทรวงสาธารณสุขกำลังดำเนินการภายใต้การดูแลของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ดังนั้น ต้องรอให้ทางกระทรวงสาธารณสุขพิจารณาให้แล้วก่อน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: