WHO เตือนอย่าละเลยผู้ป่วยโควิดกลุ่ม “long COVID” หายแล้วยังมีอาการระยะยาว

28 ก.พ. 2564 | 01:17 น.

WHO เตือนสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลกระทบทางสุขภาพระยะยาว พบ 1 ใน 10 ของผู้ที่หายจากโควิดแล้วยังคงมีอาการป่วยเรื้อรังต่ออีก 12 สัปดาห์หลังจากได้รับเชื้อไวรัส จำเป็นที่ต้องให้ความสำคัญเพิ่มขึ้นกับผู้ป่วยกลุ่มนี้ เพื่อทำความเข้าใจผลกระทบในระยะยาวจากโควิด-19

นายฮานส์ คลู้ก ผู้อำนวยการฝ่ายยุโรปของ องค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงผ่านวิดีโอออนไลน์เมื่อเร็ว ๆนี้ เปิดเผยเอกสารการจัดทำนโยบายเกี่ยวกับ โควิด-19 ซึ่งระบุถึงการตอบสนองของประเทศต่าง ๆ ต่อผู้ที่มีอาการโควิด-19 ในระยะยาว หรือที่เรียกว่า "long COVID"

อาการโควิด-19 ในระยะยาว อาจรวมถึงอาการอ่อนล้าจัด เจ็บหน้าอก อาการอักเสบที่หัวใจ ปวดหัว มีปัญหาความจำ เศร้าซึม ไม่ได้กลิ่นบางอย่าง มีไข้กลับไปกลับมา ท้องเสีย และมีเสียงก้องในหู

 

WHO เตือนอย่าละเลยผู้ป่วยโควิดกลุ่ม “long COVID” หายแล้วยังมีอาการระยะยาว

รายงานชี้ว่า ราว 1 ใน 4 ของผู้ป่วยโควิด-19 อาจแสดงอาการราวหนึ่งเดือนหลังจากตรวจพบว่าติดเชื้อ และ 1 ใน 10 อาจแสดงอาการ นานกว่า 12 สัปดาห์

ผู้อำนวยการฝ่ายยุโรปของ WHO กล่าวว่าเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องให้ความสำคัญเพิ่มขึ้นกับผู้ที่หายป่วยจากโควิด-19 และผู้ที่มีอาการโควิดต่อเนื่องในระยะยาว เพื่อทำความเข้าใจผลกระทบในระยะยาวจากโคโรนาไวรัส และบรรดาผู้จัดทำนโยบายด้านสาธารณสุขของประเทศต่าง ๆ ก็ควรนำเรื่องนี้ประกอบการพิจารณาเพื่อให้สามารถตอบสนองต่อการระบาดได้อย่างถูกต้องด้วย

สำหรับตัวเลขผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสรายใหม่ในยุโรป นายคลู้ก กล่าวว่ามีจำนวนลดลงเกือบครึ่งหนึ่งจากช่วงต้นปีนี้ เนื่องจากประเทศต่าง ๆ นำมาตรการควบคุมการระบาดมาใช้อย่างเข้มงวด ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่รายสัปดาห์ในยุโรปลดลงมาอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 1 ล้านรายติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่สองแล้วในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา  

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับโคโรนาไวรัสกลายพันธุ์สองชนิดที่กำลังระบาดอย่างรวดเร็ว และอาจมาแทนสายพันธุ์หลักขณะนี้ในอนาคตอันใกล้

 

ข้อมูลอ้างอิง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: