ดีเดย์ 28 ก.พ.ไทยพร้อมฉีดวัคซีนโควิด-19 ตามแผน

27 ก.พ. 2564 | 14:47 น.

สธ.ประกาศชัด 28 ก.พ.ไทยเดินหน้าตามแผนที่วางไว้ เตรียมฉีดวัคซีนโควิด-19 จากซิโนแวค ให้กลับกลุ่มเสี่ยง

หลังจากวัคซีนโควิด-19  CoronaVac ของบริษัทซิโนแวค ลอตแรกได้ส่งมาถึงประเทศไทย 2 แสนโดส และขณะนี้ผ่านการตรวจรับรองจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งเป็นการนำเข้าเพื่อฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์เป็นลำดับแรก และฉีดให้กับประชาชนในเขตพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อและแพร่กระจายเชื้อเพื่อการควบคุมการระบาด จากนั้นจึงเป็นการฉีดเพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจ เฉพาะกลุ่มในบางพื้นที่เท่านั้น


ล่าสุดองค์การเภสัชกรรม ได้จัดส่งวัคซีนให้กับ 4 โรงพยาบาล ได้แก่  โรงพยาบาลสมุทรสาคร 20,040 โดส โรงพยาบาลชลบุรี 4,720 โดส โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า 3,000 โดส และสถาบันบำราศนราดูร 3,000 โดส พร้อมเริ่มฉีดวันแรกในวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้ 

 

ส่งมอบวัคซีนโควิด เพื่อฉีดวันแรก 28 ก.พ.

 

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้ โรงพยาบาลได้เตรียมการจัดบริการวัคซีนพร้อมแล้ว ส่วนวัคซีนซิโนแวคที่เหลืออีก 1.8 ล้านโดส จะมาในเดือนมีนาคม และเดือนเมษายน จะเป็นการฉีดตามโปรแกรมที่คณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค เป็นผู้พิจารณากำหนดแผนจัดการฉีดวัคซีนไว้ และสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์


ในส่วนของวัคซีนแอสตร้าเซนเนกา อยู่ระหว่างกระบวนการตรวจสอบมาตรฐานคุณภาพ (Quality assurance) โดยบริษัทแอสตร้าเซนเนกา ประเทศอังกฤษ ก่อนจะนำมาฉีดให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายและประชาชนกลุ่มผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป คาดว่าจะฉีดได้ในเดือนมีนาคมนี้ โดยจะทยอยกระจายและจัดส่งวัคซีนทั้งหมดไปยังโรงพยาบาลใน 18 จังหวัด ตามแผนของคณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19)  
 

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวเพิ่มเติมว่า ระบบการให้บริการฉีดวัคซีนที่ได้จัดเตรียมไว้มีความพร้อม ใช้เวลาในการจัดฉีดและเฝ้าระวังสังเกตอาการประมาณ 37 นาที ซึ่งในวันพรุ่งนี้( 28 ก.พ.) จะเป็นวันแรกในการเริ่มฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเป้าหมาย โดยจะนำคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขร่วมฉีดวัคซีนที่สถาบันบำราศนราดูร เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนว่าวัคซีนมีความปลอดภัย
  

ตรวจความพร้อมในการฉีดวัคซีนโควิด วันที่  28 ก.พ.
 

ด้านนายแพทย์อภิชาต วชิรพันธ์ ผู้อำนวยการสถาบันบำราศนราดูร กล่าวว่า สถาบันบำราศนราดูรได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของซิโนแวค 3,000 โดส ขณะนี้เก็บไว้ที่คลังยาในตู้แช่ยาที่ความเย็น 2-8 องศา และเตรียมสถานที่ที่หอประชุมอัจฉราและตู้เย็นสำหรับเก็บยา

 

จัดส่งวัคซีนให้สถาบันบำราศนราดูร เพื่อฉีดในวันที่ 28 ก.พ.

โดยจะฉีดให้กับกลุ่มเป้าหมาย อายุ 18-59 ปี จำนวน 1,500 คน ได้แก่ บุคลากรสาธารณสุขด่านหน้า เจ้าหน้าที่ที่ดูแลหรือต้องสัมผัสกับผู้ติดเชื้อโควิด 19  เจ้าหน้าที่อื่นๆ ที่มีโอกาสสัมผัสกับผู้ติดเชื้อ ในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว ได้แก่ โรคทางเดินหายใจเรื้อรังรุนแรง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง มะเร็ง เบาหวาน โรคอ้วน   

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.เลื่อนฉีดวัคซีนนายกรัฐมนตรี

"หมอยง"ไขข้อสงสัย ฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วสามารถบริจาคโลหิตได้หรือไม่

วัคซีน “SINOVAC 20,040 โดส” ถึง ร.พ.สมุทรสาครแล้ว

สธ.แจงเหตุนายกฯเลื่อนฉีดวัคซีนโควิดแอสตร้าเซนเนก้า

"สมุทรสาคร"ปิดสถานศึกษาต่อ ให้จัดสอนออนไลน์