"หมอยง"ไขข้อสงสัย ฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วสามารถบริจาคโลหิตได้หรือไม่

27 ก.พ. 2564 | 05:59 น.

"หมอยง"ระบุ ผู้ที่รับวัคซีนโควิด -19 ทั้ง ซิโนแวค และ แอสตร้าเซนเนกา สามารถบริจาคโลหิตได้เลย ไม่ต้องรอ

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "นพ.ยง  ภู่วรวรรณ" โดยได้ไขข้อข้องใจเกี่ยวกับวัคซีนโควิด -19 ที่มาถึงประเทศไทยแล้วทั้ง 2 บริษัทคือ ซิโนแวค  Sinovac และ แอสตร้าเซนเนกา  AstraZeneca  ซึ่งมีหลายคนสงสัยและมีคำถามว่า ผู้ฉีดวัคซีนแล้วบริจาคโลหิตได้หรือไม่

 

โดย ศ.นพ.ยง ได้เปิดเผยว่า การบริจาคโลหิต ผู้ที่ฉีดวัคซีนชนิดเชื้อตายสามารถมาบริจาคโลหิตได้เลย ไม่มีความจำเป็นต้องรอ สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนชนิดเชื้อเป็นเช่น หัด หัดเยอรมัน คางทูม สุกใส มีความจำเป็นต้องรอ 2 สัปดาห์ก่อนค่อยไปบริจาคโลหิต

 

วัคซีนโควิด-19 ในปัจจุบันเปรียบเสมือนเป็นเชื้อตายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น mRNA วัคซีน ของ Pfizer, Moderna, ไวรัสเวกเตอร์ที่แบ่งตัวไม่ได้เช่น AstraZeneca และวัคซีนเชื้อตายของจีน Sinovac, Sinopharm ไม่มีความจำเป็นต้องรอ สามารถไปบริจาคโลหิตได้เลย
 

ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบแล้วถึงมีระดับภูมิต้านทานสูง ในปัจจุบันก็ยังไม่มีการศึกษาว่าผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วจะใช้ Plasma ของผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วมาใช้รักษาผู้ป่วย คงจะต้องรอการศึกษาและมีความเป็นไปได้ที่ในอนาคต อาจจะมีการสกัดเอาภูมิต้านทานที่เกิดจากการฉีดวัคซีนมาทำเป็นภูมิต้านทานแบบเข้มข้นที่เรียกว่า Hyperimmune Globulin ใช้ป้องกันความรุนแรงของโรค แต่ในปัจจุบันยังไม่มี