หมอยงชี้ทั่วโลกกำลังพ้นจากหุบเหวของไวรัสโควิด-19

10 ก.พ. 2564 | 22:00 น.

หมอยงเผย 1 ปีกับโควิด-19 ทั่วโลกได้ผ่านพ้นจากหุบเหว และกำลังวิ่งขึ้น

รายงานข่าวระบุว่า ศ.นพ.ยง  ภู่วรวรรณ (หมอยง) หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสเฟซบุ๊ก (Yong Poovorawan) ภายใต้หัวข้อ “โควิด-19 ทั่วโลกกำลังโผล่จากหุบเหว

              จากการฟันผ่ากับโควิด-19 มาเป็นเวลา 1 ปี ได้ผ่านพ้นจากหุบเหว และกำลังจะวิ่งขึ้นแล้ว หลังจากที่มาตรการในการควบคุมโรคด้วยวิถีชีวิตใหม่ และมีวัคซีนมาเสริม ตัวเลขของผู้ป่วยทั่วโลกได้สูงสุดในเดือนธันวาคม ก่อนปีใหม่ มีการป่วยสูงสุดวันละ 7 แสนราย ขณะนี้ผู้ป่วยต่อวันได้ลดลงมาก ตัวเลขผู้ป่วยต่อวันเหลือเพียง 3 แสนกว่าแล้ว แต่ของประเทศไทยอย่าให้เป็นขาขึ้นก็แล้วกัน

              มีการพัฒนาวัคซีนมาใช้มากกว่า 10 ตำรับ และมีอัตราการให้วัคซีนพุ่งเป็นก้าวกระโดด ตัวเลขผู้ป่วยในประเทศตะวันตก เริ่มลดลงอย่างเห็นได้ชัด

อย่างไรก็ตามสิ่งที่จะต้องสู้กับไวรัส ก็คือไวรัสพยายามหลีกหนี ภูมิต้านทานของวัคซีน จะเห็นได้ว่ามีสายพันธ์ใหม่เกิดขึ้น สายพันธุ์อังกฤษ แอฟริกาใต้ และบราซิล สายพันธุ์แอฟริกาใต้และบราซิลเก่งในการหลบหลีกวัคซีนได้ดี ล่าสุดมีการศึกษาขนาดเล็กในแอฟริกาใต้ ออกมาว่าประสิทธิผลของวัคซีน AstraZeneca ลดลงเหลือต่ำมาก อย่าบอกตัวเลขเลยนะ เป็นเหตุให้แอฟริกาใต้ได้รับวัคซีนไปแล้ว ระงับการฉีดวัคซีนไปก่อน รอข้อมูลเพิ่มวัคซีนที่ผลิตจำนวนมาก ตอนนี้ถ้าไม่รีบขาย ต่อไปก็จะต้องรีบวิ่งมาหาเราเองแน่นอน

              #หมอยง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัพเดตอาการผู้ว่าฯสมุทรสาคร หมอศิริราชเผยดีวันดีคืนรอฟังข่าวดีเป็นระยะ

อนุทินเผยวัคซีนโควิด-19 ฝีมือคนไทยเตรียมทดลองในมนุษย์เดือนมีนาคม

‘หมอบุญ’ เดือด! อัดรัฐบาลห้ามซื้อวัคซีน

เปิดรายชื่อ 10 จังหวัดที่พบ"ผู้ติดเชื้อโควิด-19 "มากที่สุด

กทม.เปิดไทม์ไลน์"ผู้ติดเชื้อโควิด"อีก 17 ราย คลัสเตอร์จุฬาฯเพิ่ม 4 ราย