"หมอศิริราช"เผยอาการผู้ว่าฯสมุทรสาครทรงตัวยังต้องพึ่งยาช่วยระงับความรู้สึก

02 ก.พ. 2564 | 15:20 น.

หมอศิริราชเผยอาการผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครทรงตัวยังต้องพึ่งยาช่วยระงับความรู้สึก ยันพยายามสุดความสามารถเพื่อรอวันแห่งความสำเร็จ

รายงานข่าวระบุว่า รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว (นิธิพัฒน์ เจียรกุล) วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 64 เวลา 21.45 น. เกี่ยวกับอาการของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ที่ติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ โดยมีข้อความว่า วันนี้อาการของท่านพ่อเมืองสาครยังทรงตัว แม้ว่าจะสามารถลืมตา แสดงสีหน้า และเคลื่อนไหวรยางค์ได้เล็กน้อย แต่ยังไม่สามารถควบคุมการหายใจให้พอเหมาะพอเจาะระหว่างความต้องการของสมองและสภาพปอดที่สูญเสียหน้าที่ไปบางส่วน

ทำให้ยังต้องพึ่งการใช้ยาช่วยระงับความรู้สึกเพื่อช่วยรักษาสมดุลให้เกิดขึ้นชั่วคราว ธรรมชาติของผู้ป่วยที่เกิดปอดอักเสบรุนแรง การซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของปอดจะเป็นไปอย่างช้าๆ และอาจจะไม่กลับคืนมาทั้งหมด แพทย์จะให้การประคองปอดด้วยเครื่องช่วยหายใจและถนอมอวัยวะสำคัญอื่นให้ยังคงทำงานต่อไปตามปกติ จนกว่าการทำงานของปอดจะพลิกฟื้นคืนมาได้

หนทางต่อจากนี้ยังอีกยาวไกลและยังมีอุปสรรคกีดขวางอีกมาก โดยเฉพาะภาวะการติดเชื้อแทรกซ้อนที่ปอดและตำแหน่งสำคัญอื่น ทีมผู้ให้การรักษาจะพยายามสุดความสามารถเพื่อรอวันแห่งความสำเร็จ ต่อจากนี้ขออนุญาตเล่าเรื่องของท่านผู้ว่าเป็นครั้งคราวเฉพาะเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ

เมื่อครั้งผมลาสิกขาบทกับท่านอาจารย์โพธิ์เจ้าอาวาสวัดสวนโมกข์ ในการบวชถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ท่านได้ให้โอวาทตอนหนึ่งความว่า ”การปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถและถูกต้องเหมาะสม เป็นการปฏิบัติธรรมของฆราวาส”

#saveประเทศไทยจากภัยโควิดระลอกสอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“หมอศริราช” ชี้ไม่มีวันหยุดประชุมทุกวันหาทางเยียวยาผู้ว่าฯสมุทรสาคร

ส่งใจให้ “ผู้ว่าฯสมุทรสาคร” หลัง “หมอประสิทธิ์” เผย การทำงานของปอดกลับมาดีขึ้นมาก

ใกล้พื้นที่เสี่ยง"โควิด" กทม.ประกาศปิดโรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน

มหาสารคามแจ้งจุดเสี่ยง-เปิดไทม์ไลน์"ผู้ติดเชื้อโควิด"คลัสเตอร์โต๊ะแชร์

คณบดีศิริราช ประกาศพร้อมฉีดวัคซีนโควิด คนแรก