คณบดีศิริราช ประกาศพร้อมฉีดวัคซีนโควิด คนแรก

02 ก.พ. 2564 | 11:41 น.

"หมอประสิทธิ" ประกาศ พร้อมฉีดวัคซีนโควิด -19 คนแรก ขอคนไทยมั่นใจ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ในประเทศ ลดปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด -19 ช่วยประเทศฟื้นเศรษฐกิจ

ศาสตราจารย์ ดร.นายแพทย์ ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เปิดเผยว่า จากการติดตามผลการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 ทั่วโลกอย่างต่อเื่อง สถานการณ์ตอนนี้ ที่เห็นได้ชัด หลังจากบางประเทศเริ่มฉีดวัคซีน พบว่าอัตราผู้ป่วยใหม่ และอัตรการเสียชีวิตลดลง ที่เห็นได้ชัดคือ สหรัฐอเมริกา จากข้อมูลล่าสุดถึง 30 มกราคม 2564 ได้ฉีดวัคซีนไปแล้วราว 28 ล้านโดสจำนวน 23 ล้านคน หรือคิดเป็นประมาณ 7% ของจำนวนประชากร พบว่าจำนวนผู้ป่วยใหม่ต่อวันลดเหลือไม่ถึง 2 แสนคนต่อวัน จากเดิมอยู่ที่ 2-3 แสนคนต่อวัน

ส่วนสหราชอาราจักร ฉีดไปแล้วเกือบ 9 ล้านโดส 3.38 ล้านคน หรือราว 12.6% เดิมการติดเชื้อ 5-6 หมื่นคนต่อวัน ตอนนี้ต่ำกว่า 2 หมื่นคนต่อวัน 

การฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้วจะต้องรออีก 1-2 สัปดาห์ จึงจะเกิดภูมิคุ้มกัน โดยผลข้างเคียงที่พบ มีอาการไม่รุนแรง มักจะหายเองภายใน 2-3 วัน คือ อาการปวด บวม แดงบริเวณที่ฉีดวัคซีน เป็นไข้ อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ หนาวสั่น ปวดข้อ ส่วนผลข้างเคียงที่รุนแรง จนถึงเสียชีวิต พบน้อยมาก 

ศาสตราจารย์ ดร.นายแพทย์ ประสิทธิ์  กล่าวว่า วัคซีนมีประโยชน์ เพื่อให้ทำให้เราสามารถทำกิจกรรมอย่างอื่นๆ ได้คล่องตัว ส่วนการได้มาซึ่งวัคซีน เป็นหน้าที่ของผู้บริหารประเทศ เช่นเดียวกับการกระจายวัคซีนจะทำอย่างไร ไปกระจายถึงบุคคลที่เหมาะสม ในเวลาที่เหมาะสมก็เป็นหน้าที่ของผู้บริหารประเทศด้วยเช่นกัน

จากข้อมูลที่ติดตามมาอย่างต่อเนื่อง คนไทยควรฉีดวัคซีน และคณบดีฯ จะฉีดเป็นคนแรก การที่ติดตามข้อมูลมานำเสนอ เพราะต้องการให้คนไทยฉีดให้เยอะ เพราะจะทำให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่มากขึ้น และช่วยให้ประเทศสามารถเดินหน้าต่อ ทำกิจกรรมต่างๆ ได้" ศาสตราจารย์ ดร.นายแพทย์ ประสิทธิ์กล่าวและว่า ตอนนี้หลายๆ ประเทศกำลังต้องการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ การฉีดวัคซีนอาจเป็นข้อกำหนดในอนาคตว่า ใครที่จะเดินทางเข้าประเทศจะต้องฉีดวัคซีนโควิด -19 มาก่อนก็เป็นได้

ความจริงที่น่ารู้ เกี่ยวกับภูมิคุ้มกัน

- ประมาณ 95% ของผู้ปาวยติดเชื้อโควิด 19 จะเกิดภูมิคุ้มกัน และอาจจะสูงพอป้องกันหรือยับยั้งเชื้อได้ตั้งแต่ 8 วันหลังการติดเชื้อ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโรค ถ้ารุนแรงน้อย ระดับภูมิคุมกันที่เกิดขึ้นก็น้อยตามไปด้วย
- ระดับภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้น จะเข็นเร็วใน 3 สัปดาห์แรก หลังการติดเชื้อ แล้วจะค่อยๆ ลดลง การศึกษาของ Public Health Endland (PHE) ระบุว่า ภูมิคุ้มกัน จะคงอยู่ไม่น้อยกว่า 5 เดือน แต่ไม่น่าจะคงอยู่นาน
- จากภูมิคุ้มกันที่ที่ไม่ได้อยู่นาน ทำให้คนๆ นั้นสามารถติดเชื้อซ้ำได้ 
- จำนวนสัดส่วนประชากรที่มีภูมิคุ้มกัน ที่จะก่อให้เกิด Herd (Community) Immunity หรือภูมิคุ้มกันหมู่ ในการแพร่ระบาดของโควิด 19 ยังไม่ทราบชัดเจน สำหรับโรคหัด คือ 95% ในโปลิโอคือ 80% 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


"วัคซีนโควิด" หมอประสิทธิ อธิบายความจริงที่ควรรู้

คนเครียดโควิด -19 เร่งขับเคลื่อนมาตรการป้องกันฆ่าตัวตาย

บุหรี่ ภัยร้าย ผู้ติดเชื้อโควิด-19