ไขข้อสงสัยทำไม “เขตสัมพันธวงศ์” ไม่มีผู้ติดเชื้อ "โควิด”

01 ก.พ. 2564 | 12:10 น.

ไขข้อสงสัยทำไม “เขตสัมพันธวงศ์” ไม่มีผู้ติดเชื้อ”โควิด”

 

 

 

 

 การกลับมาอีกระลอกของ ไวรัสโควิด-19  หลังวันที่15ธันวาคม2563เป็นต้นมา จากการยกระดับเข้มข้นจนกระทั้งรัฐบาลมีคำสั่ง“คลายล็อก” มาตรการคุมเข้มการระบาด วันที่1กุมภาพันธ์ 2564   โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร (กทม.) จัดอยู่ในพื้นที่สีแดง เสี่ยงสูง มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นอันดับสองรองจาก จังหวัดสมุทรสาคร แต่กลับพบว่า  ”เขตสัมพันธวงศ์” หนึ่งใน 50เขต  ย่านที่มีผู้คนหนาแน่นตั้งอยู่ใจกลางเมืองแต่ ยังคงรักษาพื้นที่“เป็นศูนย์” ไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้อย่างเหนียวแน่น ประเมินว่า ต้องเกิดจากความร่วมมือกันระหว่าง ประชาชนในพื้นที่  ผู้ค้า นักท่องเที่ยวต่างถิ่น กับ เจ้าพนักงานท้องถิ่นเป็นอย่างดี      

นางสาวอาทิตยา โชคกิจมนัสชัย ผู้อำนวยการสำนักงานเขตสัมพันธวงค์ เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า   ในภาพรวมกรุงเทพมหานคร  มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19  มากถึงกว่า2,200 ราย (ข้อมูล ณวันที่ 29 มกราคม 2564)  เป็นอันดับสองรองจาก จังหวัดสมุทรสาคร ขณะ เขตสัมพันธวงศ์ยังคงพื้นที่สีขาว ปราศจากผู้ติดเชื้อจนถึงปัจจุบัน

ไขข้อสงสัยทำไม “เขตสัมพันธวงศ์” ไม่มีผู้ติดเชื้อ "โควิด”

เนื่องจากสำนักงานเขตฯได้ยึดถือปฏิบัติตามประกาศกรุงเทพมหานครเป็นหลัก   โดยมอบทุกฝ่าย   เทศกิจ ฝ่ายโยธา สิ่งแวดล้อม สาธารณสุข ลงพื้นที่ ประชาสัมพันธ์  ขอความร่วมมือ ประชาชน  ผู้ค้า นักท่องเที่ยว  ตลอดจนคนที่เข้าพื้นที่ เขตฯให้ปฏิบัติตามประกาศของกรุงเทพมหานคร อย่างเคร่งครัด  ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการร้านค้า ร้านอาหารหาบเร่แผงลอย   ต้องปฏิบัติตาม มาตราการรักษา ระยะห่างทางสังคม สวมหน้ากากอนามัย   เจลแอลกอฮอล์  ฆ่าเชื้อโรค สถานประกอบการต้องมี สแกนไทยชนะ หมอชนะ เครื่องวัดอุณหภูมิ  

 

 

 

โดยเฉพาะ สำนักงานเขตฯส่งทีมเจ้าหน้าเทศกิจ  ลงพื้นที่ 3 ชุด ลงพื้นที่ตลอด24ชั่วโมง เช้า กลางวัน และเย็น หมุนเวียนกันไป  เพื่อสอดส่องดูแล ตรวจตรา อำนวยความสะดวก ให้กับประชาชนได้แก่  ซอยสำเพ็ง ซอย วานิช1 คลองโอ่งอ่าง  ตลาดเล่งบ๊วยเอี๊ยะ  ถนนสายทองคำเยาวราช    สองฝากถนน และ ช่วงกลางคืน ยังมีสตรีทฟู้ด  ร้านอาหาร  สถานประกอบการห้ามนั่งเกินเวลาที่กำหนด ในขณะนั้น ห้ามเกินสามทุ่ม  หรือเน้นการเว้นระยะห่างมีเครื่องป้องกัน ไม่ให้ เกิดการติดเชื้อระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายซึ่งนักท่องเที่ยวที่เข้ามาต่างให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

 

 

 

 

ผู้อำนวยการเขตฯกล่าวต่อว่าต้องขอบคุณประชาชนที่เป็นหูเป็นตาแจ้งเบาะแส เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายทำหน้าที่อย่างเข้มข้น ทำให้เขตสัมพันธ์วงศ์ยังครองแชมป์อยู่ได้อีกทั้ง ในวันที่8 กุมภาพันธ์ เจ้าหน้าที่ เตรียมลงพื้นที่ ทำความสะอาด พ่นยา ตามตลาดขายอาหารสด ก่อน มีชาวไทยเชื้อสายจีนมาจับจ่าย ช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่จะถึง แม้จะกระทบกับการท่องเที่ยวรายได้ให้กับชุมชนแต่ มองว่าเรื่องความปลอดภัยมาก่อน ที่สำคัญคนส่วนใหญ่ในเขตสัมพันธวงศ์ ค้าขายทำให้ไม่มีเวลาออกนอกพื้นที่ไปเที่ยวและติดเชื้อกลับมาประกอบกับความกลัวจึงมีการป้องกัน ตัวเอง ช่วยแบ่งเบาภาระเจ้าหน้าที่ได้อย่างมาก  

 

 “ จุดเด่นของ เขตสัมพันธ์วงศ์  เป็นเมืองเก่าแก่ แหล่งท่องเที่ยวใจกลางเมือง  ย่านชุมชนหนาแน่น  แต่มี พื้นที่เล็ก เพียง 1.4ตารางกิโลเมตร ประชากร 2.5หมื่นคน จึงตรวจตราได้อย่างทั่วถึง   “

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

โควิด-19 ระลอกใหม่ "ธ.กรุงเทพ" พบพนักงานติดเชื้อสำนักงานธุรกิจสมุทรสาคร

เปิดข้อมูลผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 836 ราย

ยอดติดเชื้อโควิด 1 ก.พ.64 รายใหม่ 836 ในประเทศ 832 หายป่วยเพิ่ม 899 ราย

ยอดโควิด 1 ก.พ.64 ทั่วโลกผู้ป่วยเพิ่ม 3.77 แสนราย รวม 103.49 ล้านราย

นายกฯ ยัน ทำทุกทางให้ไทยได้ “วัคซีนโควิด” ตามแผน