นายกฯ ยัน ทำทุกทางให้ไทยได้ “วัคซีนโควิด” ตามแผน

31 ม.ค. 2564 | 12:20 น.

นายกรัฐมนตรี เผย ผ่านเฟซบุ๊ค ยัน รัฐบาลทำทุกวิถีทาง ให้ได้วัคซีนโควิด ตามแผน พร้อมขอประชาชนการ์ดอย่าตก

31 มกราคม 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คแฟนเพจ ยืนยันเกี่ยวกับการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประเทศไทยจะทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้วัคซีนโควิดตามแผนที่วางไว้ โดยมีใจความดังนี้ 

 

ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา มีความวุ่นวายเกิดขึ้นกับกำหนดการส่งมอบวัคซีนของหลายประเทศทั่วโลก หลังจากที่บริษัทผู้ผลิตวัคซีนออกมาเปิดเผยว่าการผลิตวัคซีนไม่เป็นไปตามแผนถึงขั้นที่บางบริษัทออกมาชี้แจงว่า จำนวนวัคซีนที่จะส่งมอบให้ผู้สั่งจองจะได้ไม่ถึงครึ่งนึงของจำนวนที่วางแผนไว้ด้วยซ้ำ ส่งผลให้หลายประเทศต้องรื้อแผนการฉีดวัคซีน และหลายประเทศจะอาจไม่สามารถดำเนินการฉีดวัคซีนได้ถึงเป้าหมายตามที่ตั้งไว้ในปีนี้

 

ท่ามกลางสถานการณ์ใหม่ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ตอนนี้ทั่วโลก ผมอยากให้ทุกท่านทราบจุดยืนของผม

 

เราต้องยึดแนวทางที่ทำมาตั้งแต่ต้น ที่พิสูจน์ชัดเจนแล้วว่า เป็นแนวทางที่ได้ผลถูกต้อง คือ ดำเนินการเชิงรุกอย่างเข้มงวดตั้งแต่ต้น ควบคุมและป้องกันไม่ให้โควิดเข้ามาในประเทศไทย และหากเจอเล็ดลอดเข้ามา เราต้องจัดการโดยทันที คนไทยทุกคนต้องร่วมมือกัน แบบนี้ คือ หนทางที่จะช่วยทำให้เราอยู่ในสถานการณ์ที่พอจะสามารถใช้ชีวิตและทำมาหากินกันได้บ้างในระดับหนึ่ง แทนที่จะเลือกใช้ชีวิตกันแบบสบายๆ แล้วฝากความหวังไว้ว่า วัคซีนจะมาแก้ปัญหา

 

นี่คือแนวทางที่ดีที่สุดสำหรับประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเราเห็นแล้วว่า สถานการณ์เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา รวมถึงการมีโควิดสายพันธุ์ใหม่ๆเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ และอาจเกิดขึ้นใหม่ได้อีก ผู้เชี่ยวชาญในหลายประเทศยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า วัคซีนปัจจุบันจะสามารถปกป้องเราจากโควิดทุกสายพันธุ์ใหม่ที่อาจจะเกิดขึ้น

 

 

อาวุธสำคัญที่จะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิดอยู่ในมือของเราครับ นั่นคือ ทุกคนต้องทำหน้าที่เพื่อชาติ คือ สวมหน้ากากอนามัย ปฏิบัติตามแนวทางสาธารณสุข และอย่าปกปิดข้อมูล ขอให้ทุกท่านอย่าคิดว่าการไม่ทำตามมาตรการบ้างนิดๆ หน่อยๆ จะไม่เป็นอะไรนะครับ สิ่งเล็กๆ ที่ทุกคนทำมีผลต่อประเทศทั้งสิ้น

 

สิ่งที่พวกเราได้ทำกันมา ช่วยทำให้วันนี้ พวกเราไม่ต้องเจอกับปัญหาแบบที่ประเทศอื่นยังต้องเผชิญกันอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการล็อกดาวน์ ปิดร้านค้า หรือห้ามออกจากบ้าน ผมขอให้ทุกคนตระหนัก และร่วมมือกันต่อไปครับ ในขณะเดียวกัน รัฐบาลไม่นิ่งนอนใจ และจะยังคงต้องพยายามทำทุกวิถีทางให้ประเทศไทยได้รับวัคซีนตามแผนครับ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“วัคซีนโควิด-19” คนไทยรู้จักไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคมากที่สุด

โดนแล้ว! ศาลสั่งปิดกั้น-ลบโพสต์ คณะก้าวหน้า ปม “ธนาธร” ไลฟ์วัคซีนโควิด

“หมอศริราช” ชี้ไม่มีวันหยุดประชุมทุกวันหาทางเยียวยาผู้ว่าฯสมุทรสาคร

ข่าวดี ศบค.เผย ตัวเลขติดเชื้อโควิดจำกัดพื้นที่เหลือ 12 จังหวัด 

คนไทยยังกังวลผลข้างเคียงวัคซีนโควิด-19