“หมอเจตน์”ชี้โลกเริ่มเห็นชัยชนะในสงครามโควิด-19 จากวัคซีน

17 ม.ค. 2564 | 09:55 น.

“หมอเจตน์”ชี้โลกเริ่มเห็นชัยชนะในสงครามโควิด-19 จากวัคซีน “อังกฤษ-เยอรมนี-จีน-อินเดีย-อินโดนีเซีย”เริ่มฉีดแล้ว ส่วนไทยต้องลุ้นรัฐบาลเจรจา  Sinovac ให้ได้วัคซีนเร็วกว่ากำหนด แนะกำหนดให้ชัดกลุ่มไหนจะได้เมื่อไหร่

วันนี้(17 ม.ค.64) นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์เฟซบุ๊ก ในหัวข้อ “โลกเริ่มเห็นชัยชนะในสงครามCovid-19 จากวัคซีน” ระบุว่า

 

ในเอเซีย นอกจากจีน โครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ทั่วประเทศของอินโดนีเซีย เริ่มโดยมีประธานาธิบดี Joko Widodo เป็นผู้นำที่ได้รับวัคซีนเข็มแรก ด้วยวัคซีน Sinovac ของจีน เมื่อวันพุธ 13 ม.ค.64

 

ส่วนประเทศอินเดีย เริ่มฉีดวัคซีนให้กับบุคคลากรทางการแพทย์ เมื่อวันเสาร์ที่ 16 ม.ค.64 ด้วยวัคซีน Oxford-Astra Zeneca(Covishield) ไป 16,575 คน จากทั่วประเทศ

 

ที่ฉีดได้ไวกว่าไทย เพราะอินเดียอยู่ใน commonwealth มาก่อน และเสี่ยง ผลิตวัคซีนไปแล้ว (มีรายงานยืนยันจำนวนถึง 40 ล้าน doses)ก่อนที่รายงานผล phase 3 จะออก

 

มีข้อแตกต่างกันคือ อินเดียเริ่มฉีดในบุคคลากรทางการแพทย์ที่สูงอายุเหมือนประเทศอื่น (UK ฉีดวัคซีนเข็มแรกให้ผู้สูงอายุที่ 90 ปี แคนาดาที่อายุ 89 ปี ส่วนเยอรมนีฉีดเข็มแรกให้ผู้สูงอายุ 101 ปี)

                             ++++

แต่อินโดนีเซียเริ่มฉีดในวัยทำงานที่มีความเสี่ยงก่อน จำนวนแรกฉีดให้บุคคลากรทางการแพทย์ จำนวน 1.3 ล้านคน ต่อมาฉีดให้ผู้ทำงานในภาคบริการตำรวจ ทหาร ครู ข้าราชการ แล้วจึงฉีดให้แรงงาน

 

กลุ่มเป้าหมายจึงอยู่ที่อายุ 18-59 ปี

 

เหตุผลสำคัญ คือ ยังไม่ได้ complete clinical trial phase 3 ในกลุ่มผู้สูงอายุ จึงรอรายงานถึงความปลอดภัยในกลุ่มผู้สูงอายุก่อน

 

และผู้สูงอายุที่มีเพียง 10% ส่วนใหญ่อยู่บ้าน รวมถึงความต้องการให้คนวัยทำงานเร่งพลิกฟื้นเศรษฐกิจ

                                     +++

ประเทศไทยต้องรอไปอีกหนึ่งเดือน แต่เชื่อว่ารัฐบาลอยู่ระหว่างเร่งเจรจาให้ได้ Sinovac เข้ามาเร็วกว่ากำหนด ส่วนวัคซีนอื่นคงยาก

 

เพราะขณะนี้การผลิตของ Pfizer ก็ชะงักลง

 

Moderna ก็ยังไม่ได้

 

ส่วน Oxford-Astra Zeneca อยู่ใน process การผลิตอยู่แล้ว

 

ระหว่างนี้รัฐบาลควรประชาสัมพันธ์ และกำหนด time frame ให้ชัดเจนว่ากลุ่มไหนจะได้เมื่อไร ...เพราะ fake news มีแยะ ตามแก้ไม่ไหว ครับ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

“นายกฯ”ลั่นจะไม่ยอมให้ไทยเป็นประเทศทดลอง“วัคซีนโควิด”

สธ.เคาะฉีดวัคซีนโควิดกลุ่มเสียง“18 ปีขึ้น-ผู้สูงอายุ” เว้นเด็ก-คนท้อง

นอร์เวย์ ดับ 29 ราย เหตุฉีดวัคซีนต้านโควิด-19

วัคซีนโควิด ‘หมอบุญ’ จ่อฟ้องศาลกีดกันขึ้นทะเบียน

“อาการแพ้” และ “ผลข้างเคียง” จากการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 : ประสบการณ์รอบโลก