“วัคซีนโควิด-19” ใครได้สิทธิ์บ้าง เช็กเลย

05 ม.ค. 2564 | 09:43 น.

โฆษกรัฐบาลเผยวัคซีนโควิด-19 เข้าไทย ก.พ.นี้ เข็มแรกให้เจ้าหน้าที่ภาคสนามพื้นที่ควบคุมสูงสุด ตามด้วยกลุ่มเสี่ยงและภาวะแทรกซ้อน และกลุ่มจำเป็นอื่นๆ 

วันนี้(5 ม.ค.64) นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.ได้รับทราบถึงการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพิ่มเติม ในกรณีเร่งด่วน ขณะนี้ได้มีการพูดคุยกันกับบริษัท ซิโนแวค ไบโอเทค ที่จะจัดหาวัคซีน จำนวน 2 ล้านโดส ซึ่งวัคซีนที่จะได้รับการอนุญาตเข้ามาใช้กับคนไทยจะต้องขึ้นทะเบียนจากคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ของประเทศจีน และเมื่อผ่านประเทศจีนแล้วต้องนำมาให้อย.ของไทยอนุมัติด้วย 


ทั้งนี้ ในส่วนที่จะนำเข้ามา จะเป็นทางด้านองค์การเภสัชกรรมที่จะดำเนินการ และจะให้กรมควบคุมโรคเป็นผู้ดำเนินการจัดซื้อและกระจายไปสู่ประชาชนทั่วไป  


“ตอนนี้ได้มีวงเงินจัดสรร 1,228 ล้านบาท ในการจัดหาวัคซีน 2 ล้านโดส เข้ามาโดยเร็วเป็นการเร่งด่วน” 

 

สำหรับ 2 แสนโดสแรก จะนำเข้ามาในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ซึ่งจะสามารถส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ตามโรงพยาบาลต่างๆ เพื่อฉีดวัคซีนให้ผู้ที่ทำงานภาคสนามในพื้นที่ที่มีการควบคุมสูงสุด เช่น จ.สมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง เป็นต้น ประมาณ 2 หมื่นคน และกลุ่มเสี่ยงที่มีการติดเชื้อและภาวะแทรกซ้อนสูง และกลุ่มจำเป็นอื่นๆ ประมาณ 1.8 แสนคน


ส่วนวัคซีนต่อมาจะได้รับในเดือนมีนาคม 2564 ประมาณ 8 แสนโดสโดยจะฉีดเข็มที่ 2 ให้กับกลุ่มที่ 1 จำนวน 2 แสนโดส ส่วนอีก 6 แสนโดสจะฉีดในกลุ่มจังหวัดที่ควบคุมสูงสุดและชายแดนภาคตะวันตก ภาคใต้ และบุคคลากรทางการแพทย์อื่นๆ รวมทั้งอสม.ด้วย ประมาณ 6 แสนคน และกลุ่มที่ติดเชื้อที่มีภาวะแทรกซ้อนสูง กลุ่มจำเป็นอื่นๆ อีกประมาณ 5.4 แสนคน 

 

ส่วนเดือนเมษายน 2564 จะได้รับวัคซีนเพิ่มอีก 1 ล้านโดส รวมเป็น 2 ล้านโดส โดยจะฉีดเข็มที่ 2 ให้กับกลุ่มที่ฉีดไปแล้ว 8 แสนโดสแรก จำนวน 6 แสนคน ส่วนอีก 4 แสนโดส จะให้กับบุคลากรอื่นๆ เพิ่มเติม 


ดังนั้น 2 ล้านโดสแรกที่จะได้เข้ามาในปี 2564 เริ่มตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ เป็นต้นไป 


สำหรับประชาชน 1 คน จะต้องได้รับการฉีด จำนวน 2 โดส ส่วนที่ประเทศไทย ได้จองซื้อวัคซีน จำนวน 26 ล้านโดสไปแล้วจากบริษัท Astra Zeneca คาดว่าจะนำเข้ามาให้คนไทยได้ใช้ประมาณกลางปี 2564 


“นายกฯ ได้อนุมัติเพิ่มเติมจัดหาซื้อวัคซีนอีก 35 ล้านโดส เพื่อคุ้มครองคนไทยได้อย่างน้อยครึ่งหนึ่งของประชากรทั้งหมด เท่ากับว่ารวมแล้วเราจะมีวัคซีน 63 ล้านโดสให้ประชาชน” โฆษกรัฐบาล ระบุ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.เผยข่าวดี คนไทยได้วัคซีนโควิดล็อตแรก 2 แสนโดส ก.พ.นี้

ตอบทุกคำถามเกี่ยวกับวัคซีนโควิดของไทย จัดซื้อจากไหน ผลิตเอง-ฉีดได้เมื่อไหร่

เฮ ครม.อนุมัติงบซื้อ "วัคซีนโควิด" ล็อตแรก2ล้านโดส ส่งถึงไทยมีนาคมนี้