สธ.เผยข่าวดี คนไทยได้วัคซีนโควิดล็อตแรก 2 แสนโดส ก.พ.นี้

05 ม.ค. 2564 | 08:17 น.

กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เผยไทยจะได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 2 ล้านโดส ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ - เมษายนนี้ โดย 2 แสนโดสแรกได้รับปลายเดือน ก.พ. จะฉีดให้กลุ่มเสี่ยงพื้นที่ควบคุมสูงสุด นอกจากนี้ ยังได้รับจัดสรรงบประมาณเพิ่ม เพื่อจัดซื้อวัคซีนให้เพียงพอสำหรับ 50% ของประชากรตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

 

5 ม.ค. 2564 นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า รัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุขจัดหา/ซื้อและเจรจากับผู้ผลิตวัคซีนหลายแห่งเพื่อให้ได้วัคซีนตามเป้าหมายครอบคลุมประชาชนไทย 50% ภายในปี 2564 ซึ่งผลการเจรจา ภายในเดือนก.พ. – เม.ย.นี้ ไทยจะได้รับวัคซีนจากบริษัท ซิโนแวค ประเทศจีน จำนวน 2 ล้านโดส โดยภายในเดือนก.พ. จะได้รับวัคซีน 2 แสนโดสแรก ฉีดให้กับกลุ่มเสี่ยง และในเดือนมี.ค.จะได้รับอีก 8 แสนโดส จากนั้นเดือนเม.ย. อีก 1 ล้านโดส โดยมีคณะกรรมการเป็นผู้พิจารณากำหนดกลุ่มเป้าหมาย

 

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข

สธ.เผยข่าวดี คนไทยได้วัคซีนโควิดล็อตแรก 2 แสนโดส ก.พ.นี้

 

นายแพทย์เกียรติภูมิกล่าวว่า การทำสัญญาจองซื้อวัคซีนล่วงหน้ากับบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า จำนวน 26 ล้านโดสนั้น จากเดิมจะได้รับวัคซีนในไตรมาสที่ 2 แต่จากการเจรจาจะได้วัคซีนมาเร็วกว่ากำหนด ทยอยส่งตามแผนการฉีดวัคซีน โดยมีองค์การเภสัชกรรมเป็นผู้จัดส่งและกระจายวัคซีนไปยังสถานบริการสาธารณสุขทั่วประเทศ นอกจากนี้ ยังมีการจัดหาวัคซีนจากแหล่งอื่น ๆ จากโครงการ COVAX Facility อยู่ระหว่างพิจารณาเงื่อนไขและเจรจาต่อรอง และได้รับจัดสรรงบประมาณเพิ่ม เพื่อให้ได้วัคซีนครอบคลุมประชาชนไทย 50% ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตอบทุกคำถามเกี่ยวกับวัคซีนโควิดของไทย จัดซื้อจากไหน ผลิตเอง-ฉีดได้เมื่อไหร่

เฮ ครม.อนุมัติงบซื้อ "วัคซีนโควิด" ล็อตแรก2ล้านโดส ส่งถึงไทยมีนาคมนี้

ยอดผู้ติดเชื้อโควิด (5 ม.ค.64) 527 ราย ในประเทศ 82 แรงงานต่างด้าว 439 ราย