"สาธิต"ขอเวลา 7 วัน ควบคุม "โควิดระยอง"

28 ธ.ค. 2563 | 23:10 น.

เตรียมฟื้นความเชื่อมั่น "สาธิต"ขอเวลา 7 วันคุมสถานการณ์ "โควิดระยอง" เร่งคัดกรองเชิงรุกตรวจค้นหาเชื้อให้ครอบคลุม พร้อมประสานกรมอนามัยล้างเมืองระยองก่อนรับนักท่องเที่ยวหลังปีใหม่ ด้านผู้ประกอบการวอนรัฐงัดมาตรการพักชำระหนี้ เข้ามาช่วยพยุงรายเล็กรายย่อย

ภาพรวมสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดระยอง ณ วันที่ 28 ธันวาคม 2563 มีจำนวนทั้งสิ้น 92 คน และในวันที่ 29 ธันวาคม 2563 จะมีการค้นหาเชิงรุกให้ครอบคลุมทุกพื้นที่มากขึ้น โดยใช้รถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน และใช้ใช้ชุดตรวจ Rapid Test  เพื่อคัดกรองผู้ติดเชื้อโควิดจำนวนมากเบื้องต้นได้ในระยะเวลาอันสั้น ก่อนนำไปตรวจหาเชื้อด้วยวิธีการ RT-PCR เพื่อให้ได้ผลที่ชัดเจน


ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า  สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่จังหวัดระยอง ขอเวลา 7 วัน ประเมินสถานการณ์ และค้นหาสอบสวนเพื่อให้พบผู้ติดเชื้อมากที่สุด โดยในสัปดาห์หน้าจะมอบหมายให้กรมอนามัยลงพื้นที่ทำความสะอาดล้างตัวเมืองระยองให้ปลอดภัย 

 

นอกจากนั้นแล้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ก็ได้ออกมาตรการเร่งด่วน สั่งปิดสถานที่เสี่ยงสำคัญ รวมถึงกวาดล้างแหล่งอบายมุข เนื่องจากเป็นที่แออัด เป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อที่สำคัญ เพื่อเตรียมเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกครั้งหลังช่วงเทศกาลปีใหม่ 

ด้านนายแพทย์บัญชา ค้าของ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า โครงการล้างเมืองระยองให้สะอาดใน 7 วัน กรมอนามัยจะร่วมมือกับผู้ประกอบการดำเนินการใน 9 สถานที่ ได้แก่ ร้านอาหาร ศาสนสถาน คอนโด ห้างสรรพสินค้า โรงมหรสพ ฟิตเนส โรงเรียน ตลาด/ตลาดนัด และศูนย์เด็กเล็ก เพื่อให้แหล่งแพร่เชื้อไม่มีในสถานประกอบการ 

 

โดยจะเริ่มดำเนินการวันที่ 29 ธันวาคม 2563 เป็นวันแรก เริ่มที่ตลาดก่อน ขอให้สถานประกอบการต่างๆ เข้ามาลงทะเบียนและประเมินตนเองช่วงระหว่างปิดทำความสะอาดนี้ผ่านแพลตฟอร์ม Thai Stop COVID

 

ทั้งนี้ จากการสำรวจระหว่างวันที่ 21-25 ธันวาคม ชาวระยองสวมหน้ากากร้อยละ 93.68 มีพื้นที่ที่สวมหน้ากากน้อย ได้แก่ สวนสาธารณะ สถานที่ท่องเที่ยว สถานบันเทิง ฟิตเนส และโรงแรม  โดยสถานการณ์การระบาดครั้งนี้ สิ่งที่ทำให้ควบคุมโควิด 19 ได้เร็ว คือ ความร่วมมือ หากไปสัมผัสกับผู้ป่วยโควิด 19 หรือมีความเสี่ยง ไม่ว่าจะมาจากกิจกรรมที่ถูกกฎหมายหรือไม่ ขอให้แจ้งหน่วยงานสาธารณสุข ยิ่งปิดประวัติจะทำให้ยิ่งแพร่เชื้อ

 

ในส่วนสถานประกอบการ ขอให้ทำตามมาตรการป้องกัน คัดกรอง ควบคุมให้ผู้มารับบริการสวมหน้ากาก  ส่วนประชาชน ใช้แอปพลิเคชันหมอชนะ ในการคัดกรองประเมินตนเองเบื้องต้น เหมือนเป็น "โควิดพาสปอร์ต"  และตรวจหาเชื้อเมื่อมีอาการ จะช่วยหยุดยั้งโรคได้เร็ว

ด้านนายนพดล ตั้งทรงเจริญ ประธานกรรมการหอการค้าจังหวัดระยอง และนายวีรยุทธ อนุจิตรอนันต์ ประธานกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ หอการค้าจังหวัดระยอง (YEC) กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใน จ.ระยอง ทำให้เศรษฐกิจที่กำลังจะฟื้นตัวกลับมาวิกฤตอีกครั้ง ซึ่งวันนี้เป็นวันแรกที่จังหวัดประกาศ ปิดสถานบริการเกือบทั้งหมด เพื่อเคลียร์ให้จังหวัดปลอดภัย สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวที่พร้อมจะเดินทางเข้ามา

 

ทั้งนี้ในเบื้องต้นเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือนร้อน และลดผลกระทบทางเศรษฐกิจ ผู้ประกอบการภาคธุรกิจในจังหวัดได้ร่วมมือกันจัดโครงการรักระยอง กอดระยอง ช่วยเหลือเยียวยา โดยให้ผู้ประกอบการรายใหญ่ ช่วยเหลือ ผู้ประกอบการรายเล็ก อาทิ  การลดค่าเช่า เป็นต้น และให้ภาคอุตสาหกรรมในจังหวัด ช่วยกันสนับสนุนจัดซื้อจัดจ้างสินค้าของผู้ประกอบการในพื้นที่ และจะนำโครงการตู้ปันสุขกลับมาใช้ในจังหวัดอีกครั้ง 


"ขอฝากให้ภาครัฐมีมาตรการต่างๆเข้ามาช่วยเหลือในเรื่องการพักชำระหนี้ และนำโครงการต่างๆ ดี เช่น โครงการคนละครึ่ง มาช่วยผู้ประกอบภาคธุรกิจต่างๆ ด้วย "

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตรวจสอบ 8 จุดเสี่ยง -พื้นที่พบผู้ติดเชื้อโควิดระยอง

รวมข่าว "โควิด-19" วันที่ 28 ธ.ค.63 แบบอัพเดทล่าสุด

โควิดระยองพ่นพิษ! ชี้จนท.รัฐ หย่อนยาน-มีเอี่ยวรับสินบน

สกัดเชื้อโควิด "ระยอง" ประกาศปิดสถานที่เสี่ยง แล้ว

ผบ.ตร.สั่งสอบบ่อนพนันระยอง-ชลบุรี ติดโควิด-19