รู้จัก D-M-H-T มาตรการป้องกันโควิดช่วงปีใหม่

28 ธ.ค. 2563 | 02:55 น.

รู้จักกับ "D-M-H-T" มาตรการสกัดกั้นโควิดระลอกใหม่ที่สามารถทำได้ด้วยตนเอง

28 ธันวาคม 2563 สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด-19 ในประเทศไทยเวลานี้ มีปัจจัยหลายประการที่จะส่งผลให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อไวรัสชนิดนี้ได้อย่างน่ากังวล ทั้งเรื่องของสภาพอากาศและพฤติกรรมของคนไทยที่เริ่มประมาท "การ์ดตก" ส่งผลถึงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มากยิ่งขึ้น

 

ทั้งนี้ จากข้อมูลศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ระบุว่า ได้แพร่ระบาดไปใน 40 จังหวัดของไทยแล้ว พร้อมขอความร่วมมือจากประชาชนให้สวมหน้ากากอนามัย หรือ หน้ากากผ้ากัน 100% เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไม่ใช่เฉพาะการป้องกันการรับเชื้อจากคนอื่นเท่านั้นแต่ยังถือเป็นวิธีการที่ดีที่สุดในการป้องกันตัวเราเอง

 

ล่าสุด ศูนย์ข้อมูล COVID-19 ออกมาย้ำเตือนถึงมาตรการสำคัญ เผยแพร่ข้อมูลหรือหลักปฏิบัติตัวเพื่อให้ห่างไกลจากโรคโควิด-19 เพื่อต้อนรับปีใหม่อย่างปลอดภัยกันอีเพราะในหลายพื้นที่ยังสามารถจัดกิจกรรมต่างๆได้ยังไม่ถูกจัดให้เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด แต่ต้องเข้มงวดป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กันอย่างเข้มข้น ซึ่งก็ทำได้ไม่ยาก ด้วย 4 คำสั้นๆ คือ "D-M-H-T" 


 

พามาทำความรู้จักกับ "D-M-H-T" มาตรการป้องกันโควิดช่วงปีใหม่กัน

 

D-M-H-T คือ วิธีป้องกันตัวเองจากการติดเชื้อเมื่อไปร่วมเฉลิมฉลองปีใหม่ตามสถานที่ต่าง ๆ 

 

D : Distancing  คือ การเว้นระยะห่างระหว่างกัน

 

M : Mask Wearing  คือ สวมหน้ากากผ้า/หน้ากากอนามัยตลอดเวลา

 

H : Hand washing  ล้างมือบ่อย ๆ 

 

T : Testing ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้างาน

 

อย่างไรก็ดี แนะนำว่า หากหลีกเลี่ยงไม่ไปร่วมงานในสถานที่แออัดได้นับเป็นหนทางการป้องกันตนเองที่ดีที่สุด ไม่ประมาท การ์ดอย่าตก 

จะเห็นได้ว่า "D-M-H-T" ทั้ง 4 คำนี้ ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับคนไทย ตรงกันข้ามเพราะตลอดช่วงเกือบ 1 ปีที่ผ่านมานั้นเราได้เรียนรู้และคุ้นเคย ทำเป็นกิจวัตร จนเราเรียกกันว่า  นี่คือ New Normal เพื่อใช้เป็นหลักปฏิบัติตัวให้ห่างไกลจากไวรัสโควิด-19 มาอย่างต่อเนื่องนั่นเอง 

 

รู้จัก D-M-H-T มาตรการป้องกันโควิดช่วงปีใหม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"หมอยง" แนะคนไปตลาดกุ้ง สมุทรสาครช่วง ธ.ค.ควรได้รับการตรวจหมด

ข่าวดี 500 แรงงานต่างด้าวรักษาโควิดหายแล้ว

เสนอรัฐจัดสรรงบจองซื้อวัคซีนโควิดเพิ่มอีกกว่า 1.8 หมื่นล้าน