ศบค.แจงชาวสมุทรสาคร “รพ.สนาม” ไร้ความเสี่ยงเชื้อโควิด-19

25 ธ.ค. 2563 | 09:27 น.

รายงานพิเศษ : จากศบค.ถึงชาวสมุทรสาคร ยืนยัน “รพ.สนาม” ไร้ความเสี่ยงเชื้อโควิด-19

หลังจากเมื่อวันที่24 ธันวาคม 2563 ได้มีชาวบ้านบางส่วนในจังหวัดสมุทรสาคร ออกมาคัดค้านการปรับพื้นที่มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ  ตั้งเป็นโรงพยาบาลสนาม สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 เนื่องจากมีความกังวลว่าอาจจะเกิดการแพร่ระบาดในชุมชนโดยรอบไปด้วย

 

วันที่ 25 ธันวาคม 2563 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. แถลงชี้แจงในการแถลงการณ์ความคืบหน้าโควิด-19 ว่า กระบวนการของการตั้งโรงพยาบาลสนามมีความสำคัญ เพื่อสืบหาผู้ติดเชื้อให้ได้จำนวนมากที่สุด

 

ทางกรมควบคุมโรคเอง ก็ไม่ค่อยสบายใจ ที่คนในจังหวัดสมุทรสาครยังไม่ได้มีความเข้าใจ จึงทำให้เกิดเกิดปฏิกิริยาทางอารมณ์ออกมา ว่ายังไม่อยากให้ตั้งโรงพยาบาลสนามอยู่ใกล้ตน แต่การสร้างโรงพยาบาลสนามในพื้นที่ต่างๆเหล่านั้น ไม่ได้เป็นความเสี่ยงของโรคที่สูง เพราะจะมีระบบการดูแลสภาพแวดล้อมที่ดี 

ศบค.แจงชาวสมุทรสาคร “รพ.สนาม” ไร้ความเสี่ยงเชื้อโควิด-19

การตั้งโรงพยาบาลสนามจากสถานที่ต่างๆ เช่น โรงแรม มีมานานแล้ว ก็ไม่มีการติดเชื้อหรือแพร่ระบาดแต่อย่างใด ดังนั้นจึงสามารถเชื่อมั่นได้ว่าจะไม่เกิดการแพร่ระบาดในชุมชนแน่นอน

 

ในการดูแลคนในจังหวัด และพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร จะเป็นการสะดวกในการดูแลถ้าเกิดตั้งโรงพยาบาลสนาม ทีมแพทย์ของทางกรมควบคุมโรคต้องเพิ่มกำลังเติมเข้าไปในพื้นที่ เพื่อดูแลให้อย่างดีเต็มที่ เพราะฉะนั้นก็จะไม่มีความน่ากังวลใจ แม้อาจจะเป็นเรื่องใหม่ของคนไทย แต่ทางกรมควมคุมโรคจะมีระบบการดูแลอย่างดี 

 

“ขอความร่วมมือเพื่อที่จะให้เราทำงานง่ายขึ้น แล้วเราก็จะผ่านไปด้วยกัน ขอให้มั่นใจในทิศทางที่เราจะไปด้วยกัน” นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าวทิ้งท้าย