ศบค.ยัน คนไทยเดินทาง-เที่ยวปีใหม่ได้ปกติ ยกเว้น “สมุทรสาคร”

25 ธ.ค. 2563 | 06:40 น.

โฆษก ศบค.ยัน คนไทยเดินทาง-เที่ยวปีใหม่ได้ปกติ ยกเว้น “สมุทรสาคร” พื้นที่ควบคุมสูงสุด  

25 ธันวาคม 2563  นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศไทย โดยยืนยันว่า จากมาตรการของศบค.ที่กำหนดพื้นที่เขตพื้นที่ควบคุมเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไปก่อนหน้านี้นั้น จนถึงขณะนี้ประชาชนยังสามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้ ยกเว้นในจังหวัดสมุทรสาครเท่านั้นที่ไม่ควรออกนอกพื้นที่ เนื่องจากเป็นเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดตามมาตรการของ ศบค .

 

“ยืนยันว่า หากอยากเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ยังสามารถทำได้ ยกเว้นพื้นที่ควบคุมสูงสุดเท่านั้น ที่อื่นๆยังไปมาหาสู่กันได้ แต่พยายามอย่าไปในที่ชุมชน ไปเที่ยวปีใหม่ก็ไปได้ หากยังไม่ประกาศว่า เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดซึ่งต้องติดตามเป็นรายวัน” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

 

ทั้งนี้ สำหรับมาตรการป้องกันการระบาดใหม่ของเชื้อโควิด-19 ใน 4 พื้นที่ มีดังนี้

 

1.พื้นที่ควบคุมสูงสุด พบผู้ติดเชื้อจำนวนมากและมากกว่า 1 พื้นที่ย่อย คือ จ.สมุทรสาคร จะต้องเร่งรัดหาผู้ติดเชื้อ กลุ่มเสี่ยง พื้นที่เสี่ยง โดยขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ได้เข้าสแกนพื้นที่แล้ว แยกกักผู้ติดเชื้อและจัดตั้งโรงพยาบาล (รพ.)สนาม ตามขีดความสามารถ พิจารณาเยียวยาครอบครัวผู้ติดเชื้อตามขีดความสามารถ จำกัดเวลาปิดเปิดสถานประกอบที่มีความจำเป็น ปิดสถานประกอบการที่มีความเสี่ยง ควบคุมยานพาหนะและบุคคลไทย แต่ต้องไม่กระทบต่อการค้าและอุตสาหกรรม ตั้งด่านตรวจคัดกรอง งดจัดกิจกรรมที่มีคนจำนวนมาก

 

“สิ่งที่จะต้องกำชับ คือ เรื่องการห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวเข้าออกจากพื้นที่โดยเด็ดขาด ต้องขอความร่วมมือกับผู้ที่ทำไม่ถูกต้อง เคลื่อนย้ายแรงงานออกไป พาหลบหนี ย้ายจังหวัด ต้องขอร้องว่า อย่าหาประโยชน์ส่วนตนแล้วทำให้ประเทศชาติเดือดร้อน ต้องขอร้องหยุดทั้งหมด ขอความร่วมมือจากท่าน หยุดทุกอย่าง ณ ตอนนี้ เขาต้องอยู่นิ่ง ห้ามเคลื่อนย้ายเด็ดขาด” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

2.พื้นที่ควบคุม พื้นที่ติดกับพื้นที่ควบคุม หรือพบผู้ติดเชื้อมากกว่า 10 ราย และมีแนวโน้มว่า จะเพิ่มขึ้น ให้ดำเนินการพิจารณาตรวจหาเชิงรุกในพื้นที่เสี่ยง บุคคลเสี่ยงและกิจกรรมเสี่ยง เน้นย้ำมาตรการป้องกันโควิด-19 ด้วยการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ เว้นระยะห่าง ใช้แอพพลิเคชั่นหมอชนะและไทยชนะ

3.พื้นที่เฝ้าระวังสูง พบผู้ติดเชื้อไม่เกิน 10 ราย แต่มีแนวโน้มสามารถควบคุมสถานการณ์ได้

 

4.พื้นที่เฝ้าระวัง ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ และยังไม่มีสิ่งบอกเหตุว่าจะมีผู้ติดเชื้อ ให้ทำดำเนินในลักษณะเดียวกันกับพื้นที่ควบคุม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.เผย คนไทยในเกาหลีใต้ติดเชื้อโควิด 31 ราย 

รวมข่าว "โควิด-19" วันที่ 25 ธ.ค.63 แบบอัพเดทล่าสุด

ผวา "โควิดรอบใหม่" ทุบเป้าส่งออกอาหาร 1 ล้านล้าน