ศบค.ประชุมวันนี้ ลุ้นเคาะ “ล็อกดาวน์–กำหนดโซนสี-งดงานเคานต์ดาวน์”

23 ธ.ค. 2563 | 21:00 น.

จับตา การประชุมศบค. ในวันนี้ ที่มีนายกฯเป็นประธาน เตรียมพิจารณามาตรการ “ล็อกดาวน์ -กำหนดโซนสีตามความแรงของการระบาด– งดงานเคานต์ดาวน์” สกัดเชื้อ "โควิด-19"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(24ธ.ค.63) จะมีความชัดเจนว่าจะการงัดมาตรการ “ล็อกดาวน์” และออกคำสั่งงดกิจกรรมเคานต์ดาวน์ปีใหม่ เพื่อลดความเสี่ยงการระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่ขยายวงกว้างจากจังหวัดสมุทรสาครไปในหลายจังหวัดหรือไม่อย่างไร

 

โดยเวลา 09.30 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  หรือ ศบค. ที่ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล เพื่อพิจารณาในวาระดังกล่าว โดยภายหลังการประชุมนายแพทย์ ทวีศืลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. จะเป็นผู้แถลงข่าวผลการประชุม

 

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 22 ธันวาคม 2563 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวตอนหนึ่งในแถลงการณ์ “การระบาดอีกครั้งของโควิด – เราต้องเข้มแข็ง” ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นที่สมุทรสาคร

โดยนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ปัจจุบันมีการกักกันและอยู่ระหว่างการสอบสวนโรคเชิงรุก ซึ่งจังหวัดสมุทรสาคร จังหวัดใกล้เคียงและกรุงเทพมหานคร ได้ออกมาตรการที่เข้มงวดขึ้น ทั้งการทำกิจกรรมต่าง ๆ การตรวจคัดกรอง การเข้า-ออกสถานที่ การเว้นระยะห่าง 

 

ทั้งนี้ อาจจำเป็นต้องประกาศมาตรการเพิ่มเติม โดยเฉพาะกิจกรรมเฉลิมฉลองปีใหม่ ซึ่งจะมีมาตรการอย่างไรหรือต้องงดจัด ในสัปดาห์นี้จะประชุมกับ ศบค. และจะออกมาตรการที่เหมาะสมกับสถานการณ์ ถ้าอ่อนหรือผ่อนคลายมาตรการมากเกินไป โควิดจะสร้างปัญหาทางเศรษฐกิจที่มากกว่านี้และกระทบทั้งประเทศ ซึ่งหลายประเทศตอนนี้เริ่มกลับไปใช้มาตรการที่เข้มงวด 

 

ต่อมาในวันที่ 23 ตุลาคม 2563 พลเอกประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการประชุมศบค. ในวันนี้ว่าจะมีการพิจารณาการกำหนดพื้นที่ทั้งหมดว่าควรจะทำอย่างไร กับพื้นที่ตรงไหน แพร่ระบาดมาก แพร่ระบาดน้อย ความเสี่ยงมากความเสี่ยงน้อย จะกำหนดพื้นที่ทุกจังหวัดให้เป็นสีต่างๆ สีเขียว สีส้ม สีแดง และจะมีมาตรการเฉพาะลงไปว่าทำอะไรได้บ้าง ต้องเตรียมการไว้อย่างนี้ ขอแจ้งเตือนทุกท่านไว้ให้ทราบ เราอาจจะต้องลำบาก อาจจะต้องเสียสละ เพราะถ้าเราแก้ไขปัญหานี้ไม่ได้ในช่วงนี้มันก็คือปัญหา สิ่งสำคัญ

ศบค.ประชุมวันนี้ ลุ้นเคาะ “ล็อกดาวน์–กำหนดโซนสี-งดงานเคานต์ดาวน์”

ทั้งการบังคับไม่ให้ประชาชนออกจากบ้าน การออกข้อกำหนดมากมายสำหรับคนที่ต้องการเข้าประเทศ  ร้านค้าร้านอาหารส่วนใหญ่ต้องปิด รวมถึงปิดสถานที่บันเทิงและสถานที่สาธารณะต่าง ๆ ด้วย หรือบางประเทศอย่างฝรั่งเศส ถึงขั้นห้ามไม่ให้มีการขนส่งสิ่งของ เข้าและออกประเทศเป็นการชั่วคราว

ด้านนายแพทย์ทวีศิลป์ ระบุตอนหนึ่งในการแถลงสถานการณ์โควิด-19 เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 23 ธ.ค. ว่า ประเทศไทยจะประกาศล็อกดาวน์เฉพาะพื้นที่ที่เราประกาศ ไม่ได้ประกาศทั้งหมด เป็นการปิดกั้นบางพื้นที่ ส่วนพื้นที่อื่นยังไปมาหาสู่กันได้

ศบค.ประชุมวันนี้ ลุ้นเคาะ “ล็อกดาวน์–กำหนดโซนสี-งดงานเคานต์ดาวน์”

ส่วนกรณีปีใหม่นั้นจะจัดงานได้หรือไม่ และจะล็อกดาวน์อะไรหรือไม่ นายกรัฐมนตรีได้เรียกประชุม ศบค.ชุดใหญ่ วันที่ 24 ธ.ค. โดยจะพิจารณาเกณฑ์การล็อกดาวน์ที่ให้กระทรวงสาธารณสุขไปดำเนินการมาเสนอในที่ประชุม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แถลงการณ์นายกฯ "จ่อยกระดับ" สู้โควิดระบาดระลอกใหม่

โฆษกศบค. เผย นายกฯสั่งสธ.เตรียมเกณฑ์ "ล็อกดาวน์" หลายจังหวัดและทั่วประเทศ

จับสัญญาณ "ล็อกดาวน์" ทั่วประเทศ จะเกิดขึ้นอีกหรือไม่?  

ล็อกดาวน์ทั่วประเทศอีกครั้ง คือตะปูย้ำฝาโลงท่องเที่ยวไทย

เปิดรายชื่อจังหวัดไหน "ประกาศล็อกดาวน์"