โฆษกศบค. เผย นายกฯสั่งสธ.เตรียมเกณฑ์ "ล็อกดาวน์" หลายจังหวัดและทั่วประเทศ

21 ธ.ค. 2563 | 05:02 น.

นพ.ทวีศิลป์ โฆษกศบค. แถลง เผย นายกฯสั่งกระทรวงสาธารณสุข เตรียมวางเกณฑ์ หากจะต้อง "ล็อกดาวน์" หลายจังหวัดและทั่วประเทศ

วันที่ 21 ธ.ค. 63 เวลา 11.55 น. นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด19 หรือ ศบค. แถลงถึงสถานการณ์การระบาดจากจังหวัดสมุทรสาครว่า มีคำถามว่าจะมีการล็อกดาวน์อะไรอีกหรือไม่นั้น ซึ่งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ได้เตรียมเกณฑ์ขึ้นมาไว้ก่อน

 

โดยในส่วนของจังหวัดให้ผู้ว่าราชการจังหวัดใช้อำนาจตามพ.ร.บ.โรคติดต่อได้ แต่ถ้าต้องเกิดขึ้นหลายจังหวัดให้กระทรวงสาธารณสุขให้ทบทวนเกณฑ์เดิม รวมทั้งการล็อกดาวน์ทั่วประเทศให้เตรียมการหลักเกณฑ์ ในการที่จะปิดหลายจังหวัด และทั้งประเทศ

โฆษกศบค. เผย นายกฯสั่งสธ.เตรียมเกณฑ์ "ล็อกดาวน์" หลายจังหวัดและทั่วประเทศ

"แต่การล็อกดาวน์ยังไม่ใช่การสั่งการ แต่ให้กระทรวงสาธารณสุขเตรียมเกณฑ์เท่านั้น และไม่ใช่การสั่งจากใครคนใดคนหนึ่ง แต่ตอนนี้ยังไม่เกิดขึ้น เพียงแต่ให้เตรียมเกณฑ์เอาไว้  นอกจากนี้ให้สถานศึกษาดูแล และการชุมนุมยังไม่เป็นความเหมาะสมให้มารวมตัวกัน และการทำงานที่บ้านก็ต้องกลับมา" นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอดโควิด 21 ธ.ค.63 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 382 ราย จากในประเทศ 14 ราย ต่างประเทศ 8 ราย แรงงานต่างด้าว 360 ราย

Live ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด 21 ธ.ค.63 

สกัดโควิด “อนุทิน” จ่อชงล็อกดาวน์พื้นที่เพิ่ม

หุ้นไทยเปิดภาคเช้าดิ่งหนัก กังวลโควิดระบาดรอบใหม่


ส่วนการตรวจหาเขื้อในกลุ่มแรงงานที่สมุทรสาคร นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวด้วยว่า จะมีการตั้งโรงพยาบาลสนาม 100 เตียงที่สมทุรสาคร เพื่อไม่ให้คนออกนอกพื้นที่ ไม่เอาคนป่วยออกมาข้างนอกออกมา ส่วนคนที่อยู่ข้างนอกก็ไม่ควรเข้าไปข้างใน เจ้าหน้าที่เท่านั้นที่จะเข้าพื้นที่ได้เพื่อดูแลสถานการณ์ตามโมเดลของสิงคโปร์  

 

นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวด้วยว่า การพบผู้ติดเชื้ออาจจะปรากฎตามจุดต่างๆ เช่น เดียวกับกรณีของประชื่น เพราะลูกค้าอยู่ทุกที่ ไม่รู้ว่าใครข้องแวะไปสมุทรสาคช่วงนั้นไปบ้าง ดังนั้นจึงต้องตรวจหาเขื้อ เช่นเดียวกับกรณีสนามมวยก่อนหน้านี้ที่เมื่อมีการปิดสนามมวย คนนับพันก็ออกจากสนามมวยไปตามจุดต่างๆ พอพ้น 14 วัน ก็ควบคุมได้ 

 

นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีของรถสินค้าที่เข้าไปในพื้นที่ก็ต้องใช้มาตรการเหมือนขอบแนวชายแดน ที่ต้องตรวจคนและสินค้าที่จะออกมา และกรมควบคุมโรคยืนยันว่าเรื่องของอาหารจะไม่ติดทางโรคถ้าปรุงสุก ถ้าอาหารยังทำได้อยู่ แต่อย่าให้เกิดตื่นตระหนก ดังนั้นคนขับรถที่เข้าออกจังหวัดนี้ ให้บริษัทดูแลคนขับของท่านด้วยเพื่อดูแล