อย.ต้องจริงใจ หนุน“กัญชา” ชุบชีวิตเกษตรกร

26 มี.ค. 2564 | 11:01 น.

อย.ต้องจริงใจ หนุน“กัญชา” ชุบชีวิตเกษตรกร : คอลัมน์ฐานโซไซตี ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3664 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 25-27 มี.ค. 2564 โดย... กาแฟขม

*** หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับ 3664 ระหว่างวันที่25 -27 มีนาคม 2564 กาแฟขม...รายงานตัว

*** ขอนำเรียนคุณผู้อ่าน คุณผู้ชม คุณผู้ฟัง ที่เคารพกันชัดๆ อีกครั้ง หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ และสื่อฐานเศรษฐกิจในทุกแพลตฟอร์ม มี บริษัทฐานเศรษฐกิจ มัลติมีเดีย จำกัด ภายใต้การบริหารนำโดย บากบั่น บุญเลิศ ประธานกรรมการและบรรณาธิการอำนวยการ เท่านั้น ที่ต้องย้ำและขอนำเรียนด้วยไม่ต้องการให้มิตรรักแฟนข่าวทั้งหลายได้เข้าใจผิด นำชื่อความเป็นสื่อฐานเศรษฐกิจไปกระทำการหนึ่งใด ที่ไม่ใช่มาจากฐานเศรษฐกิจมัลติมีเดีย จำกัด            

*** ไปที่ความเคลื่อนไหวรอบทิศในแวดวงเศรษฐกิจ ธุรกิจ โควิด-19 ไม่จางหาย แม้ได้วัคซีนกันไปบ้างแล้ว แต่วัคซีนก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ 100 % แถมตอนนี้ยังมีกลายพันธุ์ดื้อวัคซีนอีกต่างหาก ที่ฉีดวัคซีนแล้วก็ยังกลับมาติดเชื้อโควิด-19 ล่าสุดเกิดขึ้นในจีนเมื่อพยาบาลผู้ตรวจคัดกรองโรค เรียกว่าคนแถวหน้าฉีดวัคซีนไปแล้ว 2 ครั้ง แต่ไม่อาจต้านทานเจ้าโควิดวายร้าย กลับต้องมาติดเชื้อกันอีก

*** โควิด19 ไม่คลาย เทศกาลสงกรานต์ปีนี้จึงเป็นอีกปีที่ไม่สนุก ไม่สามารถปฎิบัติเหมือนเช่นเคย ศูนย์อำนวยการบริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.)ขอความร่วมมือมาแล้ว สงกรานต์ปีนี้ งดสาดน้ำ ประแป้ง จัดคอนเสิร์ต ปาร์ตี้โฟม เรายังต้องอยู่ในสถานการณ์ระมัดระวัง การ์ดไม่ตก แต่เขาก็สนับสนุนให้ประชาชนออกเดินทางท่องเที่ยว กลับภูมิลำเนา กระตุ้นเศรษฐกิจเม็ดเงินหมุนเวียน โดยรัฐบาลกำหนดให้วันที่ 12 เม.ย.เป็นวันหยุดราชการกรณีพิเศษ แถมให้ รวมกับวันเสาร์-อาทิตย์ เป็นวันหยุดยาว 6 วันยาวไปตั้งแต่วันที่ 10-15 เม.ย. คนต่างจังหวัดได้กลับภูมิลำเนาเข้าวัดทำบุญ เยี่ยมเยียนไหว้คารวะขอพรผู้ใหญ่สืบสานประเพณีปีใหม่ไทย

**** ดูท่าไม่มีมาตรการใด ที่เข้มขลังไปกว่าคนละครึ่ง เรารักกัน และอาจจะมีประเภทนี้ตามมาเรื่อยๆ ที่แจกก็แจกกันไป แต่ขอให้พึงสังวรณ์ แจกทุกวันเอาเงินจากที่ไหนกัน ฉนั้น การใช้เงินต้องคุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์ตามความจำเป็น ผู้ได้สิทธิ ต้องไม่ขายสิทธิ ดิสเคาน์ให้ใครเอาไปหาประโยชน์ต่อ พวกบรรดาคนที่จ้องฉ้อฉลเงินจากโครงการก็เช่นกัน ถูกจับได้เขาลงโทษเด็ดขาด ถึงคุกถึงตารางกันเลยทีเดียว ใครจ้องงาบเงินจากโครงการเหล่านี้ คิดกันให้ดี ได้ไม่คุ้มเสียแน่นอน

*** ตุนไว้ให้ กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.) กองทุนดังในอดีตที่ปล่อยให้นักเรียน นักศึกษากู้ยืมเงินมาเรียน ปรากฏว่าหลายคนจบไปแล้วไม่ใช้หนี้ ต้องทวงถามกันวุ่นวาย ถึงที่ทำงาน ถูกประจานให้อับอายก็มีมาแล้ว ปีการศึกษา 2564 กองทุนได้เตรียมเงินงบประมาณให้กู้ยืมจำนวน 38,000 ล้านบาท รองรับนักเรียน นักศึกษาจำนวนกว่า 624,000 ราย ให้กู้ยืมได้สูงสุดถึง 200,000 บาทต่อปี ขึ้นอยู่กับหลักสูตรสาขาวิชา หรือ ประเภทวิชา ที่เลือกเรียน และปีนี้ขยายไปถึงนักศึกษาปริญญาโทกู้ยืมได้ เงื่อนไขการกู้แบ่งเป็นนักเรียนหรือนักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ นักเรียน หรือ นักศึกษาในสาขาที่เป็นความต้องการหลัก นักเรียนหรือนักศึกษาที่ศึกษาในสาขาวิชาขาดแคลน นักเรียนหรือนักศึกษาที่เรียนดี เพื่อสร้างความเป็นเลิศ ดูเอาใครเข้าข่ายตรงไหน อย่างไร

*** ว่าด้วยกัญชงกัญชาเสียหน่อย ต้องฟังจากคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พอให้เห็นภาพยุคเฟื่องฟูของกัญชาจะยังดำเนินต่อไปอย่างน้อยๆ 5-6 ปี เหตุซัพพลายเชนของกัญชง-กัญชา ค่อนข้างยาวตั้งแต่ต้นน้ำ คือการนำเข้าเมล็ดพันธุ์และการปลูก กลางน้ำคือการสกัดและปลายน้ำคือผลิตภัณฑ์ ปัจุบันกระแสของผลิตภัณฑ์ปลายน้ำมาแรงสุด ทุกธุรกิจต้องการเพิ่มมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์ด้วยกัญชง-กัญชา ส่งผลให้หุ้นบริษัทพุ่งขึ้นอย่างมีนัยสำคัญนับตั้งแต่มีการประกาศกฎหมายอนุญาตให้ปลูกและแปรรูปกัญชง-กัญชา เมื่อวันที่ 29 ม.ค.ที่ผ่านมา อย.ได้ออกกฎห้ามนำเข้าวัตถุดิบ (กัญชง-กัญชา) จากต่างประเทศ เพราะต้องการส่งเสริมให้เกษตรกรในประเทศเป็นผู้ปลูก โดยมีประชาชนทยอยเข้ามาขออนุญาตปลูกราว 2,000-3,000 คนต่อวัน ที่ต้องตรวจสอบและออกใบอนุญาตและยังต้อง Matching ระหว่างผู้ปลูกกับโรงสกัด ซึ่งขณะนี้กำลังประเมินจำนวนผู้ปลูกและโรงสกัดว่าจะมีสัดส่วนเท่าไหร่ ย้ำอีกทีข้อกฎหมายของประเทศไทยเปิดกว้างมากกว่าประเทศอื่นในเอเชีย นักลงทุนต่างประเทศให้ความสนใจที่จะใช้ไทยเป็นศูนย์กลางในการผลิต ปลูกและสกัด CBD และ THC ในอนาคต ที่สำคัญต้องดูศักยภาพของประเทศไทยสามารถผลิต ผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดได้หรือไม่

*** มาแล้ว ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)เด้งรับนโยบายกัญชงกัญชาโดยพลัน โดยเตรียมหารือกับการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) หลังจาก ยสท.เตรียมขึ้นทะเบียนเกษตรผู้ปลูกกัญชง-กัญชา 13,000 ครัวเรือน ดูว่าเงื่อนไขเป็นอย่างไรก่อนปล่อยสินเชื่อเพื่อสนับสนุนเกษตรกรกลุ่มนี้และรวมไปถึงเกษตรกรกลุ่มอื่นที่ต้องการ ปลูกกัญชง-กัญชา ทางกรมส่งเสริมการเกษตร กรมวิชการเกษตรมีแนวทางอย่างไร ขณะนี้มีบริษัทขนาดใหญ่เริ่มขยับพรึ่บพรั่บที่จะนำพืชกัญชามาใช้ในอุตสาหกรรม ทั้งอาหาร เครื่องดื่ม ทั้งหมดแล้วก็ต้องดูภายใต้กฎหมายอนุญาตและนโยบายทางการ โดยเตรียมเงินสินเชื่อเพื่อปรับเปลี่ยนอาชีพไว้รองรับเกษตรกรร่วมหมื่นล้านบาท ถือเป็นการขยับตัวเร็วในการเข้าดูแลเกษตรกร

*** รื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ประกาศก้องสนับสนุนและส่งเสริมเรื่องการลงทุนอย่างยั่งยืน (Sustainable Investment) ต่อเนื่อง รวมถึงการให้ความสำคัญกับการประกอบธุรกิจและการลงทุนในตลาดทุนไทยที่คำนึงถึงปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (Environmental, Social and Governance:ESG) ในทุกมิติ เมื่อเดินอย่างนี้ก.ล.ต.จึงส่งเสริมให้บุคลากรในธุรกิจตลาดทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ให้บริการคำแนะนำการลงทุน วิเคราะห์การลงทุน รวมถึงตัดสินใจเลือกผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนสำหรับผู้ลงทุน ได้เข้าอบรมหลักสูตรเกี่ยวกับ ESG เพิ่มเติมจากเกณฑ์เดิมที่กำหนดให้ต้องผ่านการอบรมความรู้เกี่ยวกับกฎระเบียบ จรรยาบรรณ หรือกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มีความรู้ ทบทวนความรู้อย่างต่อเนื่อง และสอดคล้องกับบริบทที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา