ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ “ปากพาจน”

19 ม.ค. 2564 | 11:30 น.

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ “ปากพาจน?” : คอลัมน์คันฉ่องส่องการเมือง ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3646 หน้า 12 ระหว่างวันที่ 21-23 ม.ค.2564 โดย... นาย NO VOTE

 

+++ ไม่ค่อยจะเห็นบ่อยหนัก ที่จะมีเรื่องทำให้ “บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ถึงกับออกอาการ “ไม่ทน” จนต้องเตรียมดำเนินคดีกับใครต่อใคร
 

+++ แต่กรณีของ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ประธานคณะก้าวหน้า ที่ออกมาไลฟ์สดทางเพจคณะก้าวหน้า วิพากษ์วิจารณ์การนำเข้าวัคซีนป้องกัน “โควิด-19” ของรัฐบาล โดยเชื่อมโยงกับบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด เชื่อมโยงกับสถาบันเบื้องสูง ด้วยถ้อยคำบางคำ ที่ไม่เหมาะสม ไม่สมควร ทำเอา “บิ๊กตู่” เหลืออด...
 

+++ “ผมถือว่าเป็นการบิดเบือน ทุกเรื่อง ทุกอย่างไม่ใช่ข้อเท็จจริงเลย ดังนั้น ขอให้ทุกคนระมัดระวังไว้ด้วย การเสนอข่าวพวกนี้ เรื่องอะไรบิดเบือนไม่ใช่ข้อเท็จจริงแล้วนำมาแพร่ ไม่ว่าในสื่อ หรือ โซเชียลมีเดีย ผมจะให้ดำเนินคดีทุกเรื่อง จึงขอให้ระมัดระวังไว้ด้วย ...อย่าหาว่า ผมเอากฎหมายไปขู่ แต่ต้องรักษาความเชื่อมั่นของรัฐบาลไปด้วย ไม่เช่นนั้นต่างคนก็ต่างเขียนอะไรกันไปแล้วไม่รับผิดชอบทั้งสิ้น ซึ่งกฎหมายมีทุกตัวอยู่แล้ว” นายกรัฐมนตรี ระบุ


+++ ก่อนหน้านั้น “แรมโบ้-สุภรณ์ อัตถาวงศ์” ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ออกมาตอบโต้ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ว่า อย่ามาพูดกล่าวหาแบบมั่วๆ และรีบสรุปในเรื่องของการนำวัคซีนเข้ามา เพราะอยู่ระหว่างการดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ ทุกอย่างต้องผ่านการรับรองว่าเป็นวัคซีนที่มีคุณภาพจากต่างประเทศด้วย และทุกบริษัทก็สามารถมายื่นขอใบรับรองจาก อย.ได้ตามขั้นตอนราชการถ้ามั่นใจในคุณภาพของวัคซีน
 

+++ ส่วนที่ ธนาธร กล่าวโยงว่าวัคซีนบางบริษัทไปเกี่ยวข้องพาดพิงกับสถาบันนั้น สุภรณ์ ระบุว่า ได้ให้ทีมฝ่ายกฎหมายพิจารณาในคำพูดของ ธนาธร ว่าส่อเจตนาจาบจ้วงสถาบัน หรือผิดกฎหมายตาม มาตรา 112 หรือไม่ ทั้งได้มีการโพสต์ข้อความอันเป็นเท็จต่อนายกฯ และรัฐบาล กล่าวหาแบบใส่ความไม่ตรงกับข้อเท็จจริงทำให้ประชาชนเข้าใจผิด ก่อให้เกิดความเสียหายหรือไม่ หากพบว่าเนื้อหาดังกล่าวเข้าข่ายมีความผิด จะเข้าแจ้งความที่ ปอท.เพื่อดำเนินคดีกับ ธนาธร เพื่อจะได้หยุดจาบจ้วง ก้าวล่วงสถาบัน และบิดเบือนใส่ร้ายคนอื่น
 

+++ สำหรับ มาตรา 112 นั้น ว่าด้วยความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ไทยบัญญัติอยู่ในประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ว่า "ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปี ถึง 15 ปี"
 

+++ งานนี้ไม่รู้ว่า ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จะเข้าทำนอง “ปากพาจน” หรือไม่ น่าติดตาม...