ฉัพพรรณรังสี ภาค2

19 ธ.ค. 2563 | 01:05 น.

ฉัพพรรณรังสี ภาค2 และ เซนต์ เดนนิส ผู้พิทักษ์ปารีส 

ไฟวิบวับติดประดับต้นคริสต์มาส_สนใหญ่นั้นอาจขายดีในประเทศหนาว คริสตชนติดฉลองวันคริสตสมภพ 

 

รูปเซนต์เดนิสประคองหัว

 

ทว่าในพม่าไฟวิบวับเสียบสวิตท์ขายได้ดี และใช้ได้ทุกวันเพียงแต่สีต้องครบหก ติดประดับเปนฉาก “ฉพรรณรังสี” หลังพระเศียรองค์พระปฏิมาแผ่รัศมีมงคลไปทิศานุทิศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฉัพพรรณรังสี Emanation ~ ไม่ใช่ว่าจะมีกันได้ฉับพลัน ภาค 1

 

“ฉ”พรรณรังสีสัมพุทธไพโรจน์แสดงออกผ่านป้ายไฟเบื้องหลังพระปฏิมาในกรุงย่างกุ้ง

 

หากความจริงเปนเอกภาวะ มีเพียงหนึ่งเดียวแล้วไซร้ แล้วพระคริสตศาสนาเล่าจักอย่างไร

 

ตอบได้ว่า “นักบุญ” ของคริสตศาสนาท่านก็สำเร็จบริสุทธิภาวะ เปนอริยะ_บุคคลภาษาพุทธ มีรัศมีรังสีเหนือเศียร เรียกว่า HALO

 

นักบุญ คืออะไร? เยาวชนอาจถาม

 

ก็ต้องอธิบายกระบวนการเปน “นักบุญ” ให้ได้เสียก่อน ว่าตามหลักคาทอลิก CANONIZATION

 

ท่านใดจักเปนนักบุญ _SAINT ต้องเปนบุญราศี_ BLESSED ก่อน และเปนบุญราศีที่มีเหตุอัศจรรย์ปาฏิหาริย์อย่างน้อยสองประการ อันเกิดแต่บุญญาบารมีของตัวบุญราศีนั้นเองด้วย

 

เมื่อเปนบุญราศีที่มีเหตุอัศจรรย์สองประการอันคณะกรรมการสอบปาฏิหาริย์ ของ Holy See ได้ตรวจสอบแล้วนั้น จะต้องรอให้มีเหตุอัศจรรย์ปาฏิหาริย์อีกสอง_หรือสาม ประการอันเกิดมาแต่การ “อธิษฐาน” ต่อพระผู้เปนเจ้าอีกครั้ง จึงจะได้รับการสถาปนาเปนนักบุญ

 

หลายคราว_ปาฏิหาริย์นั้นๆรอเวลาการบังเกิดนานเปนสิบๆปี และหลายคราว_ปาฏิหาริย์นั้นๆเกิดหลังจากบุญราศีรูปนั้นลาภพโลกไปแล้วร้อยๆปี อัศจรรย์ปาฏิหาริย์เหล่านี้เช่นอะไร ถ้ามีโอกาสว่างก็จะเล่าต่อไป แต่จะขอยกกรณีตัวอย่าง เหตุอัศจรรย์ที่กระทำแก่ตน แล้วยกขึ้นเปนคุณสมบัติแทนได้

 

มรณะสักขี_martyr เปนพยานด้วยความตาย

ผู้มีศรัทธาต่อพระคริสต์ เมื่อถูกจำกัด_บังคับให้ละศรัทธา หากมีประสงค์ในศรัทธาอย่างแรงกล้า ยอมตายถวายชีพเปนคริสตพลี เช่นนี้ นับเปนมรณะสักขี ใช้แทนอัศจรรย์สองประการ รับเลื่อนเปนบุญราศีได้ เช่น ในไทยกรณีสังหารหมู่ที่ สองคอน มุกดาหาร ผู้สละชีพได้รับการยกย่องเปนบุญราศีด้วยเหตุอัศจรรย์พลีชีพเป็นต้น

 

รูปปั้นนักบุญเดนิสหิ้วหัว มักยืนอยู่ตามหน้าบันมหาวิหารในปารีส

 

ศรัทธานี้มีอำนาจยิ่งใหญ่ ใหญ่จนล้ำอำนาจทางกาย_กายภาพ แลคล้ายภาษิต ใจเปนใหญ่ ใหญ่เปนประทานที่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชฯ พระองค์นั้นตรัสไขปริศนาธรรม

 

นักบุญบางท่านมีศรัทธาสูง แม้นท่านถูกตัดศีรษะแล้ว มือยังเดินหิ้วศีรษะนั้นไปได้อีก เจ็ดไมล์ บางคนหมิ่นว่าเปนไปไม่ได้ บางชนห่ามว่าไร้สาระ ก็ไม่รู้_นะซี

 

ไก่ไร้หัวยังวิ่งได้ กระพือปีกได้ วิทยาศาสตร์ก็ค้นพบมานานเเล 

 

นักบุญเดนิส องค์อุปถัมภ์ปารีส SAINT DENIS THE PATRON OF PARIS ปรากฏตนหิ้วศีรษะตนเอง เปนที่ยำเกรงหวาดหวั่นแก่ปีศาจ Demon Devil ทั้งหลาย

 

ทำไมล่ะ? อ่าว_ก็ท่านพูดได้ ท่านพูดจากเศียรที่มือท่านหิ้วอยู่ อย่าว่าแต่ผีเลย_เห็นจังๆอย่างนี้คนยังกระเจิง!!

 

ว่างๆอีกก็จะพาไปดูงานที่ปารีส ล่องแม่น้ำแซนต์ ชิมเป็ดอัดกะไวน์ปิโนต์ดำ แล้วแวะไหว้ท่าน_สักการะในศรัทธา.

 

ส่วนกระบวนการจะเปนบุญราศีทำได้อย่างไร ท่านผู้สนใจศึกษาต่อได้เอง

 

จากรูปจะเห็นรัศมีฮาโลของเซนต์เดนิส บนตำแหน่งที่ศีรษะของท่าน “เคยอยู่” และ บนตำแหน่งที่ศีรษะของท่านได้เปลี่ยนที่อยู่

 

ฉัพพรรณรังสี ภาค2

ปุถุชนคนทั่วไปยังไม่ได้ชำระกายใจได้หมดจด อยากจะมีรังษีรัศมีบ้างก็เพียรไปหา ของมาทำเทียม เรียกเพราะๆก็ว่า ศิราภรณ์ _คือ ศิระ-อาภรณ์ เครื่องประดับหัว

 

ราชาฝรั่งในนิทานก็มีมงกุฏ CROWN ประโคมเพชรชฎา มหาอัญมณี ราชินีก็มีเทียร่าสะท้อนแสงไฟให้วิบวับเพชรพราย คนวัยรุ่นก็ต้องมียาแต่งหน้า วิ้งๆๆ แอพมือถือก็แต่งรูปให้วิ้งๆๆ เปล่งประกายมีออร่า สว่างเล่นแสงได้ก็ต่อเมื่อมีเเสงมากระทบ

 

หาได้เข้าใจไม่ว่า_ดาวฤกษ์นั้นมีแสงกำเนิดในตน ส่งรังสีรัศมีไปสะท้อนดาวเคราะห์อันมืด ด้วยความหลง_หลงเข้าใจไปว่าสว่างแล้ว เห็นแล้ว งามแล้ว ดีแล้ว พึงใจอยู่แต่ความปลอมปลอก_รอรับแสงส่งจากดาวฤกษ์อยู่ร่ำไป เมื่อใดเล่าจักพ้นทุกข์ภัยแห่งวัฏสังสาร.

หากพระราชาไทยนั้นเล่าทรงปฏิบัติบำเพ็ญ หาได้แต่ทรงคิด ทรงทำทฤษฎี กลับทรงลงมือปฏิบัติจัดทำทรงแผ่พระราชรัศมีเมตตาโปรดเหล่าประชาทั่วทุกทิศานุทิศ แม้นนอกพระราชอาณาเขตที่ใดแล้งเรื้อเมื่อมีเหตุเภทภัย วาตะภัย อุทกภัย แม้นยามทรงพระชราภาพมากแล้ว พระอาการประชวรยังทรงอยู่  กลับพระราชทานตรากตรำวางแผนแก้ไข โดยฉับพลันพระราชทานความช่วยเหลือ

 

พระบรมสาทิสลักษณ์ โดย อ.สุวัฒน์ วรรณมณี

 

ด้วยพระราชสัจจาอธิษฐานปกปักรักษาอาณาประชาราษฎร์

 

ด้วยพระราชศรัทธาตั้งมั่นในสัตยาธิษฐานที่ทรงมีพระปฐมบรมราชโองการ

 

ด้วยทรงพระราชอุตสาหะปฏิบัติตามข้ออธิษฐานบารมีบังเกิดนั้นไม่ย่อท้อ

 

ก่อให้เกิดเหตุอัศจรรย์ยิ่งใหญ่ ปกคลุมแผ่นดินไทย_มาตลอด เจ็ดทศวรรษ หากอัศจรรย์นั้นนำบุญราศีขึ้นที่นักบุญ_เปล่งรัศมีทรงกลดได้อย่างไร

 

การอันพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร์ สยามมิน ทราธิราช บรมนาถบพิตร จะเปล่งฉัพพรรณรังสี พยับโพยมเหนือศิรากาศ ได้อย่างศิลปินผู้เห็นโอกาสจำลองภาพมานั้น ไม่มีเหตุอันใดควรให้ต้องประหลาดใจเลย.

 

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 หน้า 23 ฉบับที่ 3,637 วันที่ 20 - 23 ธันวาคม พ.ศ. 2563