ค่าแรงขั้นต่ำ“400 บาทถ้วนหน้า”ยังอีกยาวไกล

25 เม.ย. 2567 | 05:01 น.

ค่าแรงขั้นต่ำ“400 บาทถ้วนหน้า”ยังอีกยาวไกล : คอลัมน์ฐานโซไซตี โดย...ว.เชิงดอย หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,986

*** คอลัมน์ฐานโซไซตี หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,986 ระหว่างวันที่ 25-27 เม.ย. 2567 “ว.เชิงดอย” ประจำการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร ที่มีสาระ เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะเช่นเคย

*** เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง สร้างความมั่นใจในการเดินหน้า “โครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท” ให้กับคนไทยที่มีอายุ 16 ปี ขึ้นไป รวมวงเงิน 500,000 ล้านบาท ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 เม.ย. 2567 ที่ผ่านมา ได้เชิญหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล และแกนนำพรรคการเมืองร่วมรัฐบาล ร่วมรับประทาอาหารเที่ยงร่วมกันที่ตึกไทยคู่ฟ้า ภายในทำเนียบรัฐบาล และได้มีการพูดถึงนโยบายของรัฐบาลในเรื่องดังกล่าว 

*** สุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า ได้ออกมาเล่าถึงการพูดคุยเรื่อง “แจงเงินดิจิทัล” ว่า  มารับทราบรายละเอียดของหลักการของโครงการดังกล่าว ก่อนที่จะนำเสนอ ครม.เพื่อพิจารณา บรรยากาศในการหารือกันเป็นไปได้ด้วยดี ได้มีการสอบถามในประเด็นต่างๆ จากผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งข้อแนะนำจากองค์กรอิสระต่างๆ  ซึ่งได้มีการชี้แจงและยืนยันกระบวนการ และขั้นตอนของการดำเนินโครงการ ว่าเป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง

รวมทั้งผลประโยชน์ที่จะได้รับจากโครงการนี้ คือ ตัวเลขทางเศรษฐกิจจะดีขึ้น คาดว่าน่าจะเพิ่มการเติบโตของ GDP ได้อีก โดยภาพรวมของโครงการจะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจให้กับทุกฝ่าย ฉะนั้นทุกพรรคการเมืองที่ร่วมก็ให้การสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการดำเนินการโครงการนี้ ให้เกิดประโยชน์โดยส่วนรวมทั้ง เศรษฐกิจ พี่น้องประชาชน และ ผู้ประกอบการ 

*** สำหรับแหล่งที่มาของเงินที่ “รัฐบาลเศรษฐา” นำมาใช้ “แจกเงินดิจิทัล” นั้น จะมาจากจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 จำนวน 175,000 ล้านบาท, จากงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 จำนวน 152,700 ล้านบาท และ ก้อนสุดท้ายมาจาก ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จำนวน 172,300 ล้านบาท  

อย่างไรก็ตาม เส้นทางนโยบาย “แจกเงินดิจิทัล” ก็ยังไม่ค่อยจะราบรื่นนัก เพราะสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ธ.ก.ส. ออกมาตั้งคำถามถึงข้อกฎหมายในการดำเนินการ และส่งหนังสือสอบถามความเห็นต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ตีความ พ.ร.บ.ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ว่า สามารถนำเงิน ธ.ก.ส. มาใช้เงินในโครงการนี้ทำได้หรือไม่ ...ดูดูแล้วก็ยังคงมีปัญหาอุปสรรคอยู่เหมือนกันสำหรับการแจกเงินดิจิทัลของรัฐบาล 

                               ค่าแรงขั้นต่ำ“400 บาทถ้วนหน้า”ยังอีกยาวไกล

*** ไปดูเรื่อง “ค่าแรงขั้นต่ำ” ของแรงงานไทยกันหน่อย ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 เม.ย. 2567 ที่ผ่านมา พิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ออกมาพูดถึง “ของขวัญ” สำหรับผู้ใช้แรงงานในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้ว่า จะมี “บิ๊กเซอร์ไพรส์” แน่นอน โดยของขวัญชิ้นสำคัญคือ จะมีรายละเอียดเรื่องค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท โดยผ่านคณะกรรมการไตรภาคี ซึ่งจะดำเนินการเร็วขึ้นจากแผนงานที่วางเอาไว้

*** ก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2567 ไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง (บอร์ดค่าจ้าง) ว่า ได้มอบหมายให้อนุกรรมการพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำจังหวัดทุกจังหวัด ไปศึกษาว่าแต่ละจังหวัดมีประเภทกิจการใดบ้างที่มีความพร้อม และสามารถปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำได้ถึงวันละ 400 บาท จากนั้นให้เสนอข้อมูลมายังบอร์ดค่าจ้าง และจะมีการศึกษาการปรับขึ้นค่าจ้างโดยอาจารย์จาก ม.ธรรมศาสตร์ โดยกำหนดให้อนุฯ ศึกษาข้อมูลภายใน 2 เดือน แล้วจะมีความชัดเจนในเดือน ก.ค. 2567

... พรรคเพื่อไทยมีนโยบายจะผลักดัน “ค่าแรงขั้นต่ำ” ให้ไปอยู่ที่ 600 บาทต่อวัน ภายใน 4 ปี แต่ค่าแรงยัง “ต่วมเตี้ยม” ไม่ถึง 400 บาทถ้วนหน้า แล้วเวลารัฐบาลที่เหลืออีก 3 ปีกว่า จะทำให้ไปถึงเป้า 600 บาท ได้ตามที่หาเสียงไว้ได้หรือไม่ นี่คือคำถาม??? 

*** ปิดท้ายกันที่... Sasin School of Management สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เตรียมจัดงาน Sasin Impact Entrepreneurship Week 2024 (SasinIEW) ระหว่างวันที่ 19-23 มิ.ย. 2567 เพื่อเป็นเวทีที่เปิดกว้างสำหรับ สถาบันการศึกษา ผู้ประกอบการ สตาร์ทอัพ นักลงทุน บริษัท หน่วยงานภาครัฐ ผู้กำหนดนโยบาย ผู้นำทางการเมือง NGO และประชาชนทั่วไป ได้มารวมตัวกันเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประสบการณ์ และข้อมูลเชิงลึก เพื่อส่งเสริมนวัตกรรม พร้อมทั้งยังสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือจากผู้ประกอบการ รวมถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนเเปลงในเชิงเศรษฐกิจ เเละ สังคม ทั้งในประเทศไทย เเละนานาชาติ ...ติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับ Sasin Impact Entrepreneurship Week 2024 ได้ที่ Sasin School of Management หรือ www.facebook.com/sasinbusinessschool