หมอบุญ โต้ข่าว ยืนยันเซ็นสัญญานำเข้าวัคซีนโควิดไฟเซอร์ แน่

15 ก.ค. 2564 | 10:54 น.

หมอบุญ โต้ข่าว ยืนยันนำเข้าวัคซีนโควิดไฟเซอร์แน่ เผยเป็นเรื่องปกติที่คู่ค้าต้องปฎิเสธ เพราะเป็นเรื่องทางกฎหมาย ห้ามเปิดเผยข้อมูลการเจรจาระหว่างกัน จนกว่าจะมีการเซ็นสัญญาเกิดขึ้น เผยหากไม่มีอะไรติดขัดสามารถนำเข้าวัคซีนได้ภายในสิ้นเดือนก.ค.นี้

จากกรณีที่ นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท กลุ่มธุนบุรี เฮลท์ แคร์ กรุ๊ป (THG) เตรียมเซ็นต์สัญญากับบริษัท ไบออนเทค ของเยอรมนี และ เตรียมเซ็นต์สัญญาในวันนี้

 

จนล่าสุด “สำนักข่าวรอยเตอร์” ได้รายงานว่า บริษัท ไบออนเทค ของเยอรมนีปฏิเสธว่ากำลังเจรจากับบริษัท THG เกี่ยวกับการจัดหาวัคซีนโควิดไฟเซอร์ นั่น

 

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการบริษัท กลุ่ม ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป (THG) ได้ให้สัมภาษณ์กับ "กรุงเทพธุรกิจ" ระบุถึงกรณีที่สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัท ไบออนเทค ของเยอรมนีปฏิเสธกำลังเจรจากับบริษัท THG เกี่ยวกับการจัดหาวัคซีนโควิด ว่า เป็นเรื่องปกติที่ฝ่ายนั้นต้องปฎิเสธ เพราะเป็นเรื่องทางกฎหมาย ห้ามเปิดเผยข้อมูลการเจรจาระหว่างกัน จนกว่าจะมีการเซ็นสัญญาเกิดขึ้น

 

"ส่วนของผมที่ออกมาเปิดเผยถือว่าปากหมาเอง แต่ไม่เป็นไรเพราะทำเพื่อประเทศ ที่ต้องช่วยคนไทยด้วยกัน กระบวนการที่แจ้งไว้ยังเหมือนเดิม"

นพ.บุญ  เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาสัญญาที่จะเซ็นกันจำนวน 40 หน้า และมีฝ่ายกฎหมายพิจารณาสัญญาไปพร้อมกัน

"ถ้าไม่มีอะไรติดขัดก็สามารถเซ็นสัญญาได้และนำเข้าตามที่ระบุไว้ คือ ก.ค.นี้"

อย่างไรก็ตาม THG มีแผนนำ เข้าวัคซีนทางเลือก 2 ยี่ห้อใหม่คือ โนวาแวกซ์ (Novavax) ประเทศสหรัฐอเมริกา และ ไฟเซอร์-ไบออนเทค (Pfizer-BioNTech) ประเทศเยอรมนีนั้น โดยร่วมมือกับหน่วยงานรัฐที่มีสิทธินำเข้าวัคซีนและไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย

 

ทั้งนี้ได้มีการเตรียมการด้านเอกสารสำคัญ คำสั่งซื้อ ร่างสัญญาต่างๆ มากว่า1เดือนและการลงนามสัญญานี้จะเกิดขึ้นในวันนี้ 15 ก.ค ถือเป็นขั้นตอนสุดท้ายในการยืนยันจำนวนวัคซีนที่สั่งซื้อและนำเข้า เหลือเพียงแค่ทางด้านสหรัฐฯ เท่านั้นว่า จะอนุมัติตามที่ขอไป 20 ล้านโดส ในระยะแรกหรือไม่

 

นอกจากวัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทค แล้ว THG ยังมีแผนนำเข้าวัคซีนทางเลือก “โนวาแวกซ์”  (Novavax) ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งแม้ปัจจุบันจะอยู่ระหว่างการศึกษา แต่พบว่าเป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูง จึงเหมาะที่จะนำมาเป็นวัคซีนเข็มที่ 3 หรือบู๊สเตอร์เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้กับคนไทย ซึ่งเบื้องต้นบริษัทจะสั่งซื้อและนำเข้า 10 ล้านโดส