“ไบออนเทค” ปฏิเสธ เจรจาขายวัคซีนโควิดไฟเซอร์กับ “หมอบุญ”

15 ก.ค. 2564 | 09:17 น.

ไบออนเทค ผู้ผลิตวัคซีนโควิด “ไฟเซอร์ฯ” ปฏิเสธเจรจาขายวัคซีนให้กลุ่มโรงพยาบาลธนบุรี หลังมีข่าว “หมอบุญ” พร้อมเซ็นสัญญาสั่งซื้อ 20 ล้านโดส ค่ำวันนี้ และนำเข้าปลายเดือน ก.ค.

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานวันนี้ (15 ก.ค.) ว่า บริษัทไบออนเทคของเยอรมนี ปฏิเสธว่า อยู่ระหว่างการเจรจาขายวัคซีนโควิด-19 ให้กับบริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG ของ นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการบริษัท THG

 

“เราไม่ได้กำลังเจรจากับบริษัทดังกล่าว เกี่ยวกับการจัดหาวัคซีนโควิด” บริษัทไบออนเทค ตอบคำถามรอยเตอร์ผ่านอีเมล์

 

ทั้งนี้ นพ.บุญ ได้เปิดเผยผ่านสื่อว่า ในวันนี้ (15 ก.ค.) จะมีการเซ็นสัญญาซื้อวัคซีนโควิด “ไฟเซอร์-ไบออนเทค” (Pfizer-BioNTech)  ซึ่งบริษัท ไบออนเทค  เยอรมนี ร่วมพัฒนาวัคซีน mRNA กับบริษัทไฟเซอร์ของสหรัฐอเมริกา  

 

โดยมีหน่วยงานรัฐที่มีสิทธิในการนำเข้าวัคซีน 2 หน่วยงานซึ่งไม่หวังผลกำไร และไม่เกี่ยวข้องกับกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้ร่วมลงนามนำเข้า  ซึ่งหลังจากที่บรรลุข้อตกลงทุกอย่างแล้ว จะเปิดเผยชื่อในภายหลัง

 

โดยการเลือกซื้อวัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทค เพราะเป็นวัคซีนไฟเซอร์ชนิดเดียวกับที่บริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ขึ้นทะเบียนไว้กับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สำหรับใช้ในไทยได้ในภาวะฉุกเฉินแล้ว ทำให้ไม่ต้องขึ้นทะเบียนใหม่ และสามารถนำเข้าได้อย่างรวดเร็ว

 

เมื่อขั้นตอนต่างๆ บรรลุผล เซ็นสัญญาแล้ว ก็สามารถนำเข้าได้ภายใน 1 สัปดาห์  โดยเครือ รพ.ธนบุรี จะเป็นผู้บริหารจัดการวัคซีน และหากโรงพยาบาลเอกชนต้องการนำไปฉีดให้กับประชาชน ก็จะขายให้ในราคาต้นทุน โดยไม่บวกเพิ่มกำไร

นพ.บุญ วนาสิน

เบื้องต้นราคาต้นทุนวัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทคอยู่ที่ 17 ดอลลาร์สหรัฐต่อโดส หรือราว 555 บาทต่อโดส ยังไม่รวมค่าขนส่ง ภาษีมูลค่าเพิ่ม ค่าจัดเก็บและค่ากระจายวัคซีน หากโรงพยาบาลเอกชนต้องการจะขายให้ในราคาเท่าทุนไม่ได้บวกกำไร คือไม่เกิน 1,300 บาทต่อโดส

 

สำหรับการสั่งซื้อวัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทคจำนวน 20 ล้านโดสนี้ จะส่งมอบวัคซีนลอตแรก โดยเป็นการขนส่งจากโรงงานในเยอรมนีมาถึงไทยจำนวน 5 ล้านโดส ภายในเดือนกรกฏาคมนี้ ส่วนที่เหลือจะทยอยจัดส่งมา สมทบช่วยแผนการกระจายของรัฐบาล แบบคู่ขนาดผ่านภาคเอกชน

 

นอกจากวัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทค แล้ว THG ยังมีแผนนำเข้าวัคซีนทางเลือก “โนวาแวกซ์”  (Novavax) ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งแม้ปัจจุบันจะอยู่ระหว่างการศึกษา แต่พบว่าเป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูง จึงเหมาะที่จะนำมาเป็นวัคซีนเข็มที่ 3 หรือบู๊สเตอร์เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้กับคนไทย ซึ่งเบื้องต้นบริษัทจะสั่งซื้อและนำเข้า 10 ล้านโดส

 

สำหรับความเคลื่อนไหวราคาหุ้นกลุ่มโรงพยาบาลวันนี้ -27.40% มีมูลค่าการซื้อขายอยู่ที่ 1,947 ล้านบาท
.
บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ (THG) ปิดตลาดภาคเช้า ราคาซื้อขายอยู่ที่ 33.75 บาท เพิ่มขึ้น 4 บาท พุ่ง 13.45% 
.
จำนวนการซื้อขายหุ้น 220,500 หุ้น และมีราคารอเสนอขายที่ 34 บาท อีกจำนวน 1,283,000 หุ้น